Có xe phóng tới 149 km/h trên đường cao tốc Trung Lương

14/06/2011 19:30 GMT+7

(TNO) Vụ tai nạn nghiêm trọng trên đường cao tốc Trung Lương rạng sáng 13.6 khiến 8 người thiệt mạng đang tiếp tục được Cơ quan công an điều tra, làm rõ. Nguyên nhân tai nạn là do xe tải bị nổ lốp hay tài xế xe khách phóng quá tốc độ để không làm chủ được phương tiện còn đang được xác định. Tuy nhiên, có một thực tế là trên đường cao tốc này, giới tài xế phóng rất vô tư.

>> Tai nạn trên đường cao tốc, 8 người chết
>> Xe buýt nổ lốp, 1 người chết, 6 người bị thương

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương mỗi bên có hai làn đường dành cho xe ô tô lưu thông (80 km/h và 100 km/h) cùng một làn dừng xe khẩn cấp. Tuy nhiên, theo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT - thuộc Cục CSGT đường bộ - đường sắt, Bộ Công an) hầu hết những xe vi phạm đều chạy vượt tốc độ cho phép rất cao. Có trường hợp chạy với tốc độ 149 km/h trên làn đường quy định 80 km/h.

Tổ CSGT tuần tra kiểm soát trên đường cao tốc này thường xuyên hoạt động để phát hiện hành vi vượt quá tốc độ của giới tài xế. Sáng nay (14.6), trong thời gian ngắn ngủi đứng cùng tổ CSGT ở cuối đường cao tốc (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, Tiền Giang), PV Thanh Niên Online chứng kiến hơn 20 xe ôtô bị lập biên bản vì phóng nhanh quá tốc độ quy định.

Hầu hết các tài xế khi bị dừng xe, lập biên bản, đều tỏ ra ngạc nhiên và phân bua rằng mình chạy đúng tốc độ quy định hoặc đã giảm tốc độ khi đến cuối đường cao tốc.

Tuy nhiên đa số đều được CSGT thông báo rằng: “Bị bắn tốc độ trên đường cao tốc". Có xe chạy 93 km/h trên làn tối đa là 80 km/h; có xe chạy với tốc độ 122 km/h trên làn tối đa 100 km/giờ. Nếu tài xế nào vi phạm ở địa phận tỉnh nào thì sau 10 ngày sẽ đến Phòng CSGT tỉnh đó để đóng phạt.


Đa số tài xế khi bị xử phạt trên đường cao tốc đều phân bua với lực lượng CSGT - Ảnh: Hoàng Phương

Đa số tài xế khi bị lập biên bản đều chống chế rằng: "“Mới đi đường cao tốc lần đầu nên chưa… rành”. Tuy nhiên, lời giải thích của CSGT rất ngắn gọn: “Chưa rành đường thì cứ nhìn biển báo mà đi đúng luật”.

Hiện tại, chức năng kiểm tra xử phạt vấn đề tốc độ trên đường cao tốc đang được lực lượng CSGT thực hiện khá thường xuyên. Tuy nhiên, vào ban đêm thì công tác này gặp khá nhiều trở ngại do nhiều đoạn đường không có ánh sáng, việc dừng đậu xe để xử phạt trên đường cao tốc vào thời gian này cũng dễ gây nguy hiểm cho các phương tiện.

Hiện, tổ công tác này đang đề xuất gắn camera để ghi nhận các vi phạm của người điều khiển phương tiện trên đường cao tốc vào ban đêm.

Đối với vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào rạng sáng 13.6 trên địa bàn huyện Bến Lức, Long An, theo nhận định của CSGT thì ngoài tốc độ nhanh, không giữ khoảng cách an toàn, có thể còn có vấn đề liên quan đến tài xế vì khi xảy ra tai nạn, chiếc xe khách không để lại vết thắng nào.

Thời gian gần đây trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương xảy ra nhiều vụ tai nạn mà nguyên nhân chủ yếu là do bị nổ lốp xe và tài xế phóng nhanh, không làm chủ tốc độ, khi gặp chướng ngại vật thì xử lý không kịp, đặc biệt là nhiều vụ xảy ra vào ban đêm.

Cách đây hơn một tuần, vào khoảng 23 giờ ngày 7.6, tại km49, còn gọi là “khúc cua tử thần” thuộc địa phận xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, Tiền Giang, chiếc xe tải biển số 68H-5918 do tài xế Lê Phước Hải (ngụ Sa Đéc, Đồng Tháp) điều khiển bị nổ lốp và dừng trên làn đường quy định tốc độ 80 km/h thì tài xế chiếc xe tải biển số 63K-1118 đi cùng chiều từ hướng TP.HCM về Trung Lương, do thiếu quan sát, đã tông thẳng vào đuôi xe 68H-5918 làm đầu xe bị bẹp dúm.

Vụ tai nạn làm tài xế xe 63K-1118 thiệt mạng tại chỗ, 2 người khác cùng đi trên xe bị thương.

Theo CSGT, nguyên nhân là do tài xế xe 63K-1118 thiếu quan sát và xe 68H-5918 đậu chiếm một phần đường nhưng chủ quan, không đặt biển báo hiệu vào ban đêm.

Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.