Hàng loạt chuyến bay bị hoãn vì tro bụi ở Iceland

24/05/2011 15:02 GMT+7

(TNO) Hôm nay 24.5, tro bụi phun trào từ núi lửa Grimsvoetn ở Iceland đã lan đến Anh, buộc nhiều chuyến bay phải bị hủy, đồng thời làm thay đổi cả lộ trình công du châu u của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

>> Khói bụi khiến châu u lo lắng
>>
Tro bụi núi lửa Iceland lan rộng

“Gió đang thổi mạnh về hướng Vương quốc Anh”, Peitur Arason thuộc Cơ quan khí tượng học Iceland cho hay.

Theo hãng tin AFP, Tổng thống Obama đã phải rời Ireland để đến Anh vào tối 23.5, sớm hơn một ngày so với kế hoạch do lo ngại đám mây tro bụi có thể ảnh hưởng lộ trình của ông vào ngày 24.5.

 
Hành khách nằm vạ vật tại sân bay Edinburgh ở Scotland ngày 24.5 - Ảnh: Reuters

Việc thay đổi kế hoạch đi lại của nhà lãnh đạo Mỹ diễn ra ngay sau khi một hãng hàng không Scotland thông báo hãng phải cắt bớt một số chuyến bay vào sáng sớm nay 24.5.

Cũng theo AFP, các hãng hàng không khác như British Airways (Anh), KLM (Hà Lan), Aer Lingus (Ireland) và Easyjet (Anh) cũng đã hoãn một vài chuyến bay đến miền bắc nước Anh vào khuya 23.5.

Trong khi đó, các hãng hàng không quốc tế khác đang theo dõi sát sao tình hình. Tại châu Á, Air China cho biết hãng đã hoãn một số chuyến bay đến Stockholm (Thụy Điển), song các chuyến bay có lộ trình khác tại châu u vẫn hoạt động bình thường.

Một số hãng hàng không ở châu Á - Thái Bình Dương như Cathay Pacific (Hồng Kông - Trung Quốc), Qantas (Úc) và Singapore Airlines (Singapore) khẳng định cho đến nay vẫn hoạt động bình thường.

Trước đó, núi lửa Grimsvoetn đã "tỉnh giấc" vào tối 21.5, phun ra cột khói bụi cao có lúc lên đến 20km và khiến Iceland phải đóng cửa không phận.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.