Tro bụi núi lửa Iceland lan rộng

23/05/2011 23:49 GMT+7

Các chuyên gia cảnh báo tro bụi từ núi lửa Grimsvoetn ở Iceland có thể lan sang Tây u, gây lo ngại về đợt đình trệ hàng không mới.

Giới chức an toàn hàng không dự báo tro bụi phun từ Grimsvoetn có thể bay đến miền bắc Scotland, Anh và Phần Lan  vào hôm nay trước khi đến Pháp và Tây Ban Nha 2 ngày sau đó, theo AFP. Hôm qua, giới chức Đan Mạch cho hay đã đóng cửa một phần không phận trên lãnh thổ Greenland do tro bụi từ núi lửa ở Iceland. Na Uy cũng thông báo sẽ hủy một số chuyến bay trên bán đảo Svalbard trong ngày 23.5. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định ảnh hưởng của lần phun này không nghiêm trọng như đợt núi lửa Eyjafjallajokull cũng tại Iceland thức giấc hồi tháng 4.2010, vốn gây ra tình trạng đình trệ hàng không châu u tồi tệ nhất kể từ Thế chiến 2.

 
Nông dân Iceland lùa cừu ra khỏi làn khói bụi phun xuất từ núi lửa Grimsvoetn - Ảnh: AFP 

Ngày trở thành đêm

Grimsvoetn thức giấc vào tối 21.5, phun ra cột khói bụi cao có lúc lên đến 20 km. Các thị trấn và làng ở khu vực phía nam và đông của núi lửa chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Khi tro bụi bao phủ khu vực này, ban ngày trở thành đêm, khiến người dân không thể nhìn thấy gì. “Tôi ra ngoài chỉ một lát mà bị tro bụi bám đầy mắt, miệng và mũi”, Vilhelm Tunnarsson, một nhiếp ảnh gia ở khách sạn gần làng Kirkjubaejarklaustur, cách Grimsvoetn khoảng 70 km, kể với AFP. Ông Tunnarsson cho biết mọi người ở khách sạn phải dùng mền, khăn che cửa phòng để ngăn tro bụi. “Khắp nơi phủ một lớp tro bụi dày khoảng 2 cm”, Tunnarsson cho hay. Còn Einar Gudmundsson, làm việc cho Cơ quan An ninh quốc gia Iceland, ca cẩm: “Mọi thứ đều đen, tro bụi rơi xuống và mọi người không thể đi đâu được”.

Tro bụi cũng đã bay đến thủ đô Reykjavik, cách Grimsvoetn khoảng 400 km về phía tây, hôm 22.5, buộc Cơ quan Quản lý sân bay Iceland (Isavia) thông báo đóng cửa sân bay Keflavik. Phát ngôn viên Isavia Hjordis Gudmundsdottir cho AFP hay các sân bay ở Iecland có thể đóng cửa cho tới chiều 23.5 (giờ địa phương). Theo Reuters, hãng hàng không Icelandair đã hủy nhiều chuyến bay từ hôm 22.5, khiến 6.000 hành khách bị ảnh hưởng.

Grimsvoetn nằm dưới sông băng lớn nhất châu u Vatnajiokull ở đông nam Iceland và là núi lửa hoạt động mạnh nhất tại nước này. Từ năm 1922 đến 2004, Grimsvoetn phun trào 9 lần. Đây là lần Grimsvoetn phun mạnh nhất kể từ năm 1873, theo giáo sư địa vật lý Magnus Tummi Gudmundsson tại Đại học Iceland.

Khó lường

Trong vòng 24 giờ sau khi đợt phun trào bắt đầu, giới chức Iceland thấy rằng hoạt động của Grimsvoetn có phần giảm. Dấu hiệu này có thể mang đến hy vọng rằng tro bụi sẽ không gây tác hại lớn. Tuy nhiên, giáo sư Gudmundsson nói rằng Grimsvoetn còn phun mạnh, với cột khói bụi vẫn bay cao tới 10 km. Ông Gudmundsson nhận định việc Grimsvoetn phun trào lần này có thể khiến ngành hàng không hỗn loạn hay không còn tùy thuộc vào lực phun của núi lửa và sức gió. May mắn là, theo ông Gudmundsson, từ hôm 21.5 tới tối 22.5, các cơn gió không mạnh như đợt phun của Eyjafjallajokull.

Cơ quan An ninh hàng không châu u Eurocontrol hôm qua thông báo bầu trời châu u, ngoại trừ Iceland, sẽ không bị ảnh hưởng bởi tro bụi núi lửa Grimsvoetn ít nhất cho tới cuối ngày 24.5. Khi Eyjafjallajokull bắt đầu phun trào vào ngày 16.4.2010, giới chức châu u phải ra lệnh đóng cửa phần lớn không phận của châu lục vì lo ngại những hạt bụi cực nhỏ của núi lửa có thể làm hỏng động cơ máy bay. Trong khi đó, AFP dẫn lời giới chuyên gia cho rằng tro bụi từ đợt phun lần này to và nặng hơn nên sẽ rơi nhanh hơn. Đợt Eyjafjallajokull phun trào trước đây kéo dài 5 ngày, khiến hơn 100.000 chuyến bay ở châu u phải hủy bỏ và khoảng 8 triệu hành khách mắc kẹt. Ngành hàng không mất doanh thu 1,7 tỉ USD, theo Reuters.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.