"Chuyến bay Gagarin" đến trạm vũ trụ

07/04/2011 10:56 GMT+7

(TNO) Sau hai ngày bay xuyên không gian, sáng nay (7.4), tàu vũ trụ Soyuz của Nga, đưa ba phi hành gia gồm một người Mỹ và hai người Nga, đã đến kết nối với Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), bắt đầu sứ mệnh 6 tháng làm việc trên trạm, theo AFP.

>> Chuyến bay kỷ niệm ngày Gagarin bay vào không gian
>> Nga chuẩn bị phóng tàu Soyuz

Tàu Soyuz TMA-21 với chuyến bay mang tên Gagarin, nhằm kỷ niệm 50 năm ngày anh hùng Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên bay vào quỹ đạo Trái đất trong sứ mệnh tàu Phương Đông kéo dài 108 phút vào ngày 12.4.1961, đã kết nối thành công vào ISS theo chế độ tự động.

 
Chuyến bay của tàu Soyuz kỷ niệm 50 năm ngày nhân loại lần đầu tiên bay vào vũ trụ - Ảnh: NASA

Tàu Soyuz chở theo phi hành đoàn gồm nhà du hành đến từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) Ronald Garan và hai phi hành gia của Nga Alexander Samokutyayev, Andrei Borisenko, đã nối vào cổng của mô-đun Poisk vào lúc 6 giờ 9 phút sáng nay (giờ VN).

Sau đó hơn 3 tiếng, cửa sập giữa tàu và trạm vũ trụ đã được mở đưa ba phi hành gia bước vào trạm, chính thức hợp cùng ba nhà du hành hiện có mặt tại ISS là chỉ huy trưởng người Nga Dmitry Kondratyev, nữ phi hành gia Mỹ Catherine Coleman và nhà du hành Ý Paolo Nespoli trở thành đoàn bay quốc tế ISS thứ 27.

Được biết, đây là chuyến bay đầu tiên của Samokutyaev và Borisenko đến Trạm Vũ trụ quốc tế và là chuyến thứ hai của Garan. Trước đó, nhà du hành Garan đã có mặt trên tàu con thoi Discovery của Mỹ đến trạm hồi năm 2008.

Dự kiến, phi hành đoàn của tàu Soyuz TMA-21 sẽ trở về Trái đất vào tháng 9 tới; trong khi đó, ba phi hành gia Nespoli, Coleman và Kondratyev sẽ kết thúc sứ mệnh trên không gian của mình vào tháng 5 tới trên tàu Soyuz TMA-20.

 
Tàu Soyuz kết nối vào Trạm Vũ trụ quốc tế - Ảnh: NASA

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.