Chuyến bay kỷ niệm ngày Gagarin bay vào không gian

05/04/2011 16:28 GMT+7

(TNO) Sáng nay 5.4, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roskosmos) đã cho tàu vũ trụ Soyuz rời bệ phóng, bắt đầu sứ mệnh đưa ba phi hành gia đến làm việc trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), trong chuyến bay kỷ niệm 50 năm ngày con người lần đầu tiên bay vào không gian.

 
Chuyến bay kỷ niệm 50 năm ngày con người lần đầu tiên bay vào vũ trụ - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters cho biết, tàu Soyuz TMA-21 rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào lúc 4 giờ 18 sáng 5.4 (tức 5 giờ 18 cùng ngày, giờ VN). Sau đó 10 phút, tàu đã bay vào quỹ đạo, đồng thời hệ thống ăng-ten và năng lượng Mặt trời của tàu cũng bắt đầu hoạt động.

Đây là chuyến đi đầy ý nghĩa trong thời điểm nước Nga và thế giới kỷ niệm 50 năm ngày con người lần đầu tiên bay vào vũ trụ với người anh hùng Yuri Gagarin trên tàu Phương Đông, thực hiện sứ mệnh lịch sử vào ngày 12.4.1961.

Phi hành đoàn của tàu Soyz TMA-21 gồm nhà du hành đến từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) Ronald Garan và hai phi hành gia của Nga Alexander Samokutyayev, Andrei Borisenko, dự kiến sẽ đến kết nối vào mô-đun Poisk của ISS lúc 6 giờ 18 ngày 7.4.

 
Tàu Soyz TMA-21 rời bệ phóng - Ảnh: AFP

Cả ba sẽ hợp với ba nhà du hành hiện có mặt tại ISS là chỉ huy trưởng người Nga Dmitry Kondratyev, nữ phi hành gia Mỹ Catherine Coleman và nhà du hành Ý Paolo Nespoli để trở thành đoàn bay quốc tế ISS thứ 27.

Theo NASA, ba phi hành gia Nespoli, Coleman và Kondratyev sẽ trở về Trái đất vào tháng 5 tới trên tàu Soyuz TMA-20; trong khi ba nhà du hành của tàu Soyuz TMA-21 sẽ kết thúc sứ mệnh trên không gian của mình vào tháng 9 tới.

Trước đó, vào giữa tháng 3 vừa qua, Roskosmos cũng đã đón tàu Soyuz TMA-01М cùng ba phi hành gia là chỉ huy trưởng đoàn bay quốc tế ISS thứ 26 của Mỹ Scott Kelly, Oleg Skripochka và Alexander Kaleri (cùng của Nga) trở về Trái đất sau 6 tháng làm việc trên ISS.

 
Phi hành đoàn tàu Soyuz TMA-21: Ronald Garan (giữa), Alexandr Samokutyaev (dưới cùng) và Andrey Borisenko - Ảnh: AFP

Tiến Dũng

>> Nga chuẩn bị phóng tàu Soyuz

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.