Đã đưa được dây cáp điện tới lò phản ứng số 2

18/03/2011 10:37 GMT+7

(TNO) Các kỹ sư Nhật đã đưa được một đường dây cáp điện tới lò phản ứng số 2 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi với hy vọng khôi phục hoạt động của hệ thống bơm, vốn được dùng để bơm nước lạnh vào làm mát các thanh nhiên liệu hạt nhân đang quá nóng ở đây.

>> Bạn đọc TNO chia sẻ nỗi đau cùng người dân Nhật
>> Báo Thanh Niên kêu gọi quyên góp giúp nhân dân Nhật
>> Người Nhật giữa đống hoang tàn

Hiện vẫn chưa có dòng điện trong đường dây kể trên. Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Nhật bày tỏ hy vọng sẽ nối điện được tới ít nhất 2 trong số 6 lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy trong ngày hôm nay, 18.3. Tuy nhiên, công tác này đã bị gián đoạn trong buổi sáng nay để các máy bay trực thăng và xe cứu hỏa tiếp tục phun nước vào nhà máy.

 
Công tác phun nước hạ nhiệt các lò phản ứng hạt nhân được tiếp tục trong sáng nay, 18.3 - Ảnh: Reuters

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO - vốn vận hành nhà máy Fukushima), cho biết các kỹ sư dự kiến sẽ nối được dòng điện đến lò phản ứng số 2 khi việc phun nước vào lò số 3 kết thúc.

Ngoài ra, công việc cũng gặp nhiều trở ngại do các kỹ sư phải liên tục kiểm tra hàm lượng phóng xạ trong nhà máy. 

Reuters dẫn lời một quan chức tại TECPCO: “Công tác chuẩn bị không diễn ra nhanh như mong đợi”.

Theo TEPCO, tiến trình nối điện có thể kéo dài đến 15 giờ đồng hồ.

Thông tin đưa được dây cáp tới Fukushima khiến nhiều người lạc quan. Tuy nhiên, công việc sẽ còn rất khó khăn, bởi hiện vẫn chưa rõ các máy bơm có bị hư hại sau trận động đất và các vụ nổ ở nhà máy hay không.

 
Tuyết rơi dày đặc đang  gây nhiều khó khăn cho các toán cứu hộ - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên về hạt nhân của Nhật Hidehiko Nishiyama cho biết ưu tiên hàng đầu vào thời điểm này là đưa nước vào các hồ chứa thanh nhiên liệu đã qua sử dụng, cố gắng ngăn chúng không bị tan chảy. Tuy nhiên, bản thân ông này không chắc chắn về hiệu quả của việc phun nước từ máy bay trực thăng.

Các đoạn video quay được cho thấy, hầu hết nước phun từ trực thăng đều không rơi trúng đích. Tuy nhiên, một quan chức TEPCO cho rằng đã đạt được một số thành công nhất định.

BBC dẫn lời một phát ngôn viên của TEPCO: “Khi chúng tôi phun nước, chúng tôi kiểm soát được hơi nước bốc lên từ nhà máy. Chúng tôi cũng tin rằng nước làm giảm sức nóng. Chúng tôi tin đã có hiệu quả nhất định từ điều này”.

Cho tới nay, theo thống kê chính thức của Chính phủ Nhật, số người chết đã vượt quá con số 5.600. Hơn 9.500 người khác mất tích.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.