GDP Nhật có thể giảm 1% vì sóng thần

11/03/2011 16:34 GMT+7

(TNO) Cổ phiếu khắp châu Á và đồng yen của Nhật ngay lập tức rớt giá trước thông tin về trận sóng thần khủng khiếp ở Nhật, vốn xảy ra ngay trước giờ đóng thị trường Tokyo.

>> Sóng thần không ảnh hưởng đến Việt Nam
>> Video clip động đất 8,9 độ Richter gây sóng thần ở Nhật (nguồn RT)
>> Cảnh báo sóng thần khắp Thái Bình Dương
>> Bạn đọc Thanh Niên ở Nhật gửi ảnh động đất
>> Động đất, sóng thần ở Nhật: Ít nhất 32 người chết
>> Trận động đất ở Nhật mạnh thứ 7 trong lịch sử thế giới
>> Nhật đóng cửa sân bay quốc tế chính
>> Bạn đọc TNO ở Nhật tường thuật trận động đất kinh hoàng

Chỉ số Nikkei của Nhật kết thúc phiên giao dịch trong ngày với tỉ lệ giảm sút ở mức 1,7%. Tuy nhiên, trong giao dịch sau đó ở Singapore, khi mức độ thiệt hại đã rõ ràng hơn, chỉ số này giảm đến 3%, theo tin từ hãng truyền thông BBC.

Thị trường Tokyo trước đó đã chịu tác động tiêu cực từ các diễn biến chính trị bất ổn tại khu vực Trung Đông.

 
Một tòa nhà ở Tokyo bốc cháy dữ dội sau trận động đất - Ảnh: Reuters

Trên khắp châu Á, các thị trường khác cũng đồng loạt đi xuống. Chẳng hạn chỉ số Hang Seng của Hồng Kông lập tức sụt giảm 1,8% ngay khi tin sóng thần được loan đi.

Đồng dollar Mỹ thì tăng giá 0,5% so với yen Nhật ngay sau tin sóng thần.

Tổn hại kinh tế

David Cohen, một nhà phân tích kinh tế ở Singapore nhận định rằng mặc dù đồng yen xưa nay được đánh giá là “thiên đường an toàn cho các nhà đầu tư” giữa các thảm họa tại khắp nơi trên thế giới, nhưng lần này nhận định kể trên có thể sẽ không đúng nữa mà các nhà đầu tư sẽ quay sang chuộng dollar Mỹ hơn.

Tuy nhiên, Arjuna Mahendaran, kinh tế gia trưởng tại khu vực châu Á của ngân hàng tư nhân HSBC ở Singapore cho rằng tổn hại lâu dài của thiên tai lần này lên thị trường tiền tệ là không lớn.

Tác động về lâu về dài còn là điều gây tranh cãi và cũng còn quá sớm để nhận định một cách tổng quát, nhưng dù sao, trong thời gian trước mắt, thiên tai khủng khiếp này sẽ gây tổn hại lên nền kinh tế vốn đang có nhiều trục trặc của Nhật.

Chuyên gia Cohen nhận định: “Trong thời gian ngắn hạn, thiệt hại có thể làm mất đến gần 1% GDP của đất nước”.

Mất bạc tỉ USD để dọn dẹp

Cơn sóng thần với mức độ tàn phá khủng khiếp cũng khiến người ta lo ngại gây tác động mạnh đến khả năng sản xuất của các ngành kinh tế Nhật.

 
Người dân hoảng sợ chạy ra khỏi các tòa nhà - Ảnh: Reuters

Có thể kể đến một nhà máy lọc dầu ở Tokyo bốc cháy dữ dội sau trận động đất.

Hoạt động tại cảng Yokohama, vốn luôn tấp nập cũng đã ngưng trệ sau khi mất điện do động đất và sóng thần gây ra.

Tại thành phố Sendai ở phía bắc Nhật, nơi chịu tác động mạnh nhất, lửa cháy ở nhiều nơi và khu cảng chính thì bị các đợt sóng khủng khiếp vùi lấp.

Chi phí để dọn dẹp, sắp xếp gọn gàng lại những nơi bị tàn phá có thể lên đến hàng tỉ USD, theo như nhận định của ông Mahendaran. Điều này sẽ càng thổi phồng thêm gánh nặng nợ nần của Chính phủ Nhật, vốn đã đang quá lớn.

Nhưng dù sao đi nữa, với một nền kinh tế lớn và một đất nước dày dặn kinh nghiệm đối phó thiên tai như Nhật, những thiên tai, dù với mức độ lớn như lần này cũng không thể gây tác động quá mạnh đến nền kinh tế Nhật ở mức độ vĩ mô.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.