Bạn đọc TNO ở Nhật tường thuật trận động đất kinh hoàng

11/03/2011 17:27 GMT+7

(TNO) Bạn đọc của Thanh Niên Online (TNO) ở Nhật Bản tiếp tục tường thuật và gửi ảnh về trận động đất kinh hoàng vừa xảy ra.

>> Video clip động đất 8,9 độ Richter gây sóng thần ở Nhật (nguồn RT)
>> Cảnh báo sóng thần khắp Thái Bình Dương
>> Bạn đọc Thanh Niên ở Nhật gửi ảnh động đất
>> Động đất, sóng thần ở Nhật: Ít nhất 32 người chết
>> Trận động đất ở Nhật mạnh thứ 7 trong lịch sử thế giới

Chị Châu Nguyễn, một bạn đọc của Thanh Niên Online, đang sống và làm việc tại tỉnh Ibaraki (cách Tokyo, Nhật Bản 50km), cho biết mọi người ở chỗ chị vẫn còn cảm nhận được những cơn dư chấn nhỏ liên tục sau trận động đất mạnh 8,9 độ Richter kinh hoàng.

Chị nói hiện nay tất cả mọi người ở chỗ chị không thể liên lạc được với nhau bằng điện thoại. Chị Châu Nguyễn nói giới truyền thông Nhật Bản cho biết đây là trận động đất mạnh nhất tại Nhật trong vòng hơn 100 năm qua. 

Theo chị Châu Nguyễn, truyền hình Nhật Bản nói nhiều người dân ở các vùng ven biển phải sơ tán vào khu vực những nhà thi đấu thể thao của các trường học trong tình trạng không có điện, trong thời tiết rất lạnh, từ 3 đến 10 độ C.

Đặc biệt, hàng triệu hộ dân tại thành phố Miyagi Ken bị mất điện.

"Nhiều cụ già ở khu vực tôi đang sống nói từ trước đến nay mới thấy trận động đất kinh hoàng như vậy", Châu Nguyễn nói với Thanh Niên Online.

Cũng theo mô tả của chị Châu Nguyễn, khi trận động đất bất ngờ xảy ra, cả công ty chị rung chuyển rất dữ dội, mọi người vô cùng hoảng loạn và đều bỏ chạy ra ngoài, để tránh nguy hiểm. 

Tuy nhiên, mọi người cũng đều tỏ ra bình tĩnh để đối phó với trận động đất.

 
Các combi (cửa hàng tiện ích) tại Nhật "cháy" đồ ăn do siêu thị lớn đều đóng cửa vì động đất - Ảnh: Phan Xuân Bảo (gửi từ Tokyo)


Hiện tại, theo tường thuật của chị Châu, hầu hết các siêu thị ở địa phương hầu như đều đóng cửa sau cơn địa chấn. Do vậy, người dân phải đổ xô ra các combi (cửa hàng tiện lợi) để mua hàng hóa.

Ngoài ra, Thanh Niên Online còn nhận được thông tin và hình ảnh của bạn Phạm Tuấn Linh, du học sinh trường Đại học Cyuogakuin Daigaku ở quận Chiba, Nhật Bản.

Lúc 5 giờ 25 phút (giờ VN), Tuấn Linh nói phòng trọ của Linh tại Tokyo bắt đầu rung nhẹ trở lại. Trước đó là 2 dư chấn khá mạnh, kéo dài khoảng 5 phút thì ngừng khoảng 1, 2 phút và bắt đầu rung lại, nhưng nhẹ hơn.

Linh nói đồ đạc trong phòng đổ bể rất nhiều do rung chuyển liên tục xảy ra. Linh chia sẻ một số hình ảnh đã chụp được khi trận động đất xảy ra tại Tokyo.

 
Người dân nhốn nháo trên đường khi rung chuyển xảy ra - Ảnh: Phạm Tuấn Linh



 
Đây là tấm ảnh Linh chụp được vụ cháy ở tòa nhà 20 tầng tại Tokyo khi trận động đất xảy ra - Ảnh: Tuấn Linh

 

 Bạn đọc TNO tiếp tục gửi hình ảnh về trận động đất

Thông qua hệ thống phản hồi của bạn đọc trên website Thanh Niên Online, một bạn đọc tên Mậu vừa báo cho chúng tôi về tình hình mới nhất tại Nhật Bản cách đây ít phút.

Mậu viết như sau: Hiện tại ở Nhật là 21 giờ 22 phút, dư chấn nhỏ vẫn còn, khoảng 1 tiếng đồng hồ 1 lần, mình lo quá, không biết đêm nay có ngủ được hay không. Chiều nay tụi mình bỏ chạy tán loạn vì cái xưởng như muốn sập. Cầu cho đêm mau qua, dư chấn qua hẳn. Ngoài biển cách chỗ mình 30 km không biết có bị sóng thần không. Mình ở phức đảo Hirata - Fukushimaken.

Cùng lúc này, bạn Phạm Tuấn Linh, du học sinh trường Đại học Cyuogakuin Daigaku ở quận Chiba, Nhật Bản, cũng gửi thêm một số hình ảnh mới nhất về vụ động đất.

Lúc 19 giờ 35 phút, Linh nói: lại sắp có chấn động mạnh, em chạy ra ngoài đây. Dư chấn bắt đầu mạnh dần lên rồi.

Dưới đây là một số hình ảnh mà Linh gửi cho Thanh Niên Online.

 
Tàu điện ngầm đều bị tê liệt ở Tokyo - Ảnh: Lê Minh Khôi, du học sinh trường ĐH Risyo Daigaku


 
Ảnh hỗn độn tại một văn phòng ở trường ĐH Tokodai do động đất gây ra. Du học sinh Đặng Quang Duy cung cấp

 

 
Cảnh đổ nát trên đường phố Nhật Bản trong cơn địa chấn - Ảnh: Bạn đọc tên Hà, đang làm việc tại Nhật Bản


 
Nhiều cơn dư chấn nhỏ tiếp tục diễn ra từng giờ ở Tokyo - Ảnh: Đỗ Bá Đức, đang làm việc tại Tokyo cung cấp

 

Dưới đây là những hình ảnh mới nhất của AFP về trận động đất:

 
Mọi người hoảng loạn đổ ra đường phố trong cơn địa chấn - Ảnh: AFP


 
Một cửa hàng đồ gốm Trung Quốc ở Tokyo bị vỡ hết đồ đạc - Ảnh: AFP

 
Hàng loạt xe hơi bị đè bẹp dưới đống đổ nát trong cơn địa chấn mạnh nhất trong hơn 100 năm qua - Ảnh: AFP

Nếu bạn đang ở Nhật Bản và chứng kiến những gì đang diễn ra, hãy gửi thư cho chúng tôi về địa chỉ online_tv@thanhnien.com.vn hoặc toasoantno@gmail.com. Bạn cũng có thể gửi thông tin ở phần Phản hồi ngay bên dưới.

Việt Phương - Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.