Kháng cáo, vợ chồng đổ lỗi cho nhau

09/03/2011 17:51 GMT+7

(TNO) Trong phiên tòa phúc thẩm xử vụ tham nhũng đất đai tại H. Hóc Môn (TP.HCM), vợ chồng Hà Văn Hòa - Trần Thị Hà đã đổ tội cho nhau.

>> Nguyên Chủ tịch UBND H.Hóc Môn lãnh án 26 năm tù
>> Hối lộ hàng tỉ đồng để có dự án địa ốc
>> Duyệt vay 3.000 lượng vàng chỉ dựa vào hồ sơ “ảo”

Tám “khỏe” xin giảm mức án 26 năm tù

Ngày 9.3, TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xử vụ án “quan tham” Nguyễn Văn Khỏe (Tám “khỏe”), nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, TP.HCM nhận hối lộ liên quan đến dự án của Công ty kinh doanh nhà Thành Phát.

Sau phiên tòa sơ thẩm, 6/10 bị cáo liên quan đến vụ án đã viết đơn kháng án.

Theo bản án sơ thẩm, ông “Tám khỏe” bị tòa tuyên phạt 26 năm tù giam về tội “Nhận hối lộ” , “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Bản án quy buộc ông Khỏe nhận hối lộ, vụ lợi 1,4 tỉ đồng để ký các văn bản trái pháp luật có lợi cho Công ty  kinh doanh nhà Thành Phát.


Trần Thị Hà, nguyên Giám đốc Công ty kinh doanh nhà Thành Phát- "mắt xích" quan trọng trong vụ án tham nhũng liên quan đến đất đai tại H.Hóc Môn - Ảnh: Trần Duy

Tuy nhiên, sau khi TAND TP.HCM tuyên án sơ thẩm, ông Khỏe làm đơn xin xử phúc thẩm vì cho rằng bản án quá nặng.

Cùng có mặt trong phiên tòa phúc thẩm sáng 9.3, ngoài ông Khỏe còn có cặp vợ chồng Hà Văn Hòa - Trần Thị Hà (nguyên Phó giám đốc, Giám đốc Công ty kinh doanh nhà Thành Phát) bị tòa sơ thẩm tuyên phạt án tù chung thân; Dương Minh Trung - nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch và đầu tư H. Hóc Môn (tòa sơ thẩm tuyên 7 năm tù); Lưu Thị Minh Hiền, nguyên Phó giám đốc chi nhánh Chợ Lớn Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (án sơ thẩm tuyên 10 năm tù) kháng cáo kêu oan; Đặng Công Danh, Giám đốc Công ty Danh Khoa (sơ thẩm tuyên 8 năm tù).

Chối phắt

Trong phiên xử buổi sáng, Hội đồng xét xử tập trung thẩm vấn hai nhân vật chủ chốt trong vụ án là vợ chồng Hà- Hòa.

Hà kháng cáo toàn bộ tình tiết trong bản án sơ thẩm và kêu oan.

Hà cho rằng, chức danh Giám đốc Công ty kinh doanh nhà Thành Phát là do Hòa (chồng Hà) “đạo diễn” và không biết bất cứ việc làm gì của chồng. Mãi đến 31.8.2005, Hà mới trực tiếp đảm nhiệm việc kinh doanh của công ty. Đáng nói, thời điểm này trùng hợp với thời điểm Hà viết đơn xin vay tiền của ngân hàng. Hà nói “nhớ mãi” ngày này vì đây là ngày Hà bắt quả tang chồng ngoại tình với một người đàn bà khác.

Về nguồn gốc số tiền hơn 1 tỉ đồng mà bản án sơ thẩm quy kết Hà đã đích thân đưa hối lộ cho Tám “khỏe”, Hà quanh co chối tội và khai đó là tiền cho ông Khỏe mượn để sửa nhà (!?).

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử công bố lời khai của Hà tại cơ quan điều tra cho thấy Hà đã đưa tiền cho ông Khỏe để đốc thúc ông này ký các văn bản trái luật đề nghị UBND TP.HCM, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt dự án 18 hécta đất tại xã Đông Thạnh, H. Hóc Môn cho Công ty Thành Phát. Ngoài ra, Hà còn “nhờ” ông Khỏe làm trung gian đưa hối lộ cho một số nhân vật khác.

Được tòa thẩm vấn, ông Khỏe cũng khai trước tòa đã nhận tiền hối lộ của Hà.

Mặc dù “mào đầu” một cách ly kỳ “hôm nay bị cáo khai ra tình tiết quan trọng, mấu chốt của vụ án…” nhằm thuyết phục Hội đồng xét xử tin mình vô tội, bị cáo Hà vẫn quanh co với những lập luận đã được cơ quan điều tra, cơ quan tố tụng chứng minh rõ trước đó tại phiên tòa sơ thẩm.

“Vai bên vai” với vợ trước vành móng ngựa, Hòa tuy thừa nhận tội “đưa hối lộ” mà bản án sơ thẩm đã tuyên nhưng xin tòa giảm nhẹ đồng thời xin tòa xem xét đối với tội danh “lừa đảo”. Hòa cũng chối phắt mối liên hệ với Công ty Thành Phát.

Hứa mua cho “quan tham” xe Lexus

Hòa nói trong số 500 triệu đồng mà TAND TP.HCM cho rằng Hòa đưa hối lộ cho ông Khỏe, có 150 triệu đồng là tiền mà Hòa trả nợ tiền mua 10 cây mai cảnh của ông Khỏe.

Hòa cũng giải thích việc gặp ông Khỏe tại một cửa hàng trưng bày ôtô và hứa mua cho ông Khỏe xe Lexus trị giá 185.000 USD là “tình cờ”.

Án sơ thẩm quy kết Hòa với vai trò đồng phạm, tiếp sức cho Hà nhưng Hòa phủ nhận vì cho rằng thời điểm trước khi bị bắt, Hòa đã dọn ra ở riêng vì “hai vợ chồng có chuyện lục đục”.

Hòa cũng xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ đối với tội danh “lừa đảo”.

Tòa đã trưng ra tiền án “chiếm đoạt tài sản” của Hòa trước đây khiến bị cáo chỉ biết cúi đầu im lặng trước vành móng ngựa. Đối với bị cáo này, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, “bị cáo quá khôn khéo và kinh nghiệm trong việc đối mặt với các cơ quan thực thi tố tụng”.


Ông Nguyễn Văn Khỏe, nguyên Chủ tịch UBND H.Hóc Môn bị tòa sơ thẩm tuyên án 26 năm tù giam đã kháng cáo - Ảnh: Trần Duy

Về yêu cầu xem xét không tịch thu căn nhà của hai vợ chồng Hà-Hòa vì đó là tài sản có trước khi phạm tội và để dành cho con, Hội đồng xét xử cho rằng sẽ xem xét lại vì lý do nhân đạo.

Lưu Thị Minh Hiền (nguyên Phó giám đốc Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn) kêu oan vì cho rằng, bị cáo chỉ là một trong những mắt xích của quy trình thẩm định cho vay. “Chỉ xét mỗi trách nhiệm của bị cáo là không công bằng”, Hiền nói.

Bị cáo này cho rằng làm đúng thẩm quyền và chức năng của mình. Tuy nhiên, tòa lưu ý: “Nếu bị cáo làm đúng thì đã không đứng trước vành móng ngựa ngày hôm nay”.

Trái với thái độ kêu oan của Hiền, Trần Văn Tuyến (nguyên Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh  Chợ Lớn) nhận lỗi và được triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm với tư cách nhân chứng.

Bị cáo Đặng Công Danh (giám đốc Công ty TNHH Danh Khoa, tòa sơ thẩm tuyên 6 năm tù) không phủ nhận tội danh “môi giới hối lộ” được cáo buộc tại bản án sơ thẩm nhưng “xin” Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng mình không có quyền lợi gì trong vụ việc tiêu cực đất đai tại H.Hóc Môn.

Tòa công bố lời khai của ông Khỏe tại cơ quan điều tra, theo đó Danh nói với ông này: “Anh không nhận sau này sao em làm ăn”. Danh im lặng.

Tòa cũng lưu ý với tội danh của bị cáo này, nếu không được tòa cấp sơ thẩm xem xét giảm nhẹ, mức án của bị cáo có thể từ 10 đến 20 năm.

Ngày mai 10.3, Hội đồng xét xử tiếp tục làm việc.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.