Xét xử vụ án tham nhũng ở Hóc Môn (TP.HCM): Hối lộ hàng tỉ đồng để có dự án địa ốc

04/08/2010 03:11 GMT+7

Sáng qua 3.8, TAND TP.HCM tiến hành xét xử vụ tham nhũng liên quan đến một số quan chức ở H.Hóc Môn, trong đó có nguyên Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Khỏe và cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Chợ Lớn.

Ngoài 10 bị cáo bị truy tố về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; môi giới, đưa, nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ… có mặt tại tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) còn triệu tập khoảng 60 cá nhân, đơn vị có liên quan đến vụ án ra tòa.

Theo cáo trạng, để xin được dự án khu dân cư và công nghiệp sạch với diện tích hơn 6,9 ha tại ấp 6, xã Đông Thạnh, H.Hóc Môn, vợ chồng Hà - Hòa với pháp nhân là Công ty Thành Phát, kết thân Trần Văn Tè (lúc đó là Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh), Dương Minh Trung (lúc đó là Trưởng phòng Tài chính, kế hoạch và đầu tư huyện Hóc Môn) và ông Nguyễn Văn Khỏe, lúc đó là Chủ tịch UBND huyện. Trong quá trình thực hiện dự án này, Công ty Thành Phát đã đưa hối lộ tổng cộng hơn 2,2 tỉ đồng, 5.000 USD; đồng thời tặng quà, cho mượn tiền… tổng cộng nhiều tỉ đồng.

Trả lời HĐXX, bị cáo Trần Thị Hà thừa nhận bị cáo trạng truy tố về các tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "đưa hối lộ" là đúng. Tuy nhiên, bị cáo đổ trách nhiệm cho Hòa: "Hòa tự đi thiết lập các mối quan hệ để cho dự án được phê duyệt. Bị cáo biết làm dự án cần phải có chi phí nên vay mượn đưa tiền cho Hòa nhiều lần. Khi số tiền quá lớn, bị cáo hỏi thì Hòa cho biết đã tiêu xài cá nhân, chi cho một số người như ông Tè, Trung, Khỏe".

Sau khi vay được tiền của ngân hàng, Hà - Hòa mua 4.855m2 đất nông nghiệp cũng tại xã Đông Thạnh rồi san lấp, phân lô nhưng bị ông Khỏe phát hiện việc san lấp vi phạm nên ngăn chặn. Để thu hồi tiền đã đầu tư vào đây, Hà khai: "Bị cáo nói Hòa đi liên hệ với chính quyền. Hòa chi bao nhiêu, bị cáo không biết nhưng sau đó Tè ký khống mấy chục hợp đồng chuyển nhượng đất nông nghiệp này để bị cáo bán".

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.