Diễu binh, diễu hành mừng Đại lễ

10/10/2010 07:53 GMT+7

(TNO) Lúc 7 giờ 45 phút sáng nay (10.10), Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã diễn ra tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội). Xem video: Phần 1 Phần 2

Trong buổi sáng trời Hà Nội nắng đẹp, người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung đều háo hức cùng hướng về quảng trường Ba Đình lịch sử để theo dõi lễ diễu binh, diễu hành được xem là lớn nhất trong lịch sử này.

Đêm hội thành phố rồng bay
Hà Nội trong mắt chuyên gia nước ngoài 
Tưng bừng lễ hội đường phố mừng Đại lễ
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình
Đại triển lãm về tuổi trẻ Việt Nam
Chào Thăng Long ngàn năm tỏa sáng
Triển lãm 600 hình ảnh, hiện vật về thế hệ trẻ Việt Nam
Chép "Bình Ngô đại cáo" bằng một ngón tay
Kết nối lịch sử Hà Nội với lịch sử thế giới
Đại sứ Palestine giành giải đặc biệt tìm hiểu về Thăng Long - Hà Nội
Rực rỡ, ấn tượng đêm tổng duyệt lễ bế mạc Đại lễ
"Khát vọng Thăng Long" - phim lịch sử thuần Việt

Trên lễ đài danh dự của buổi lễ có sự hiện diện của các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước gồm: Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Chủ tịch UBMTTQ VN Huỳnh Đảm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị... và nhiều đại biểu, vị khách trong và ngoài nước.

Ngọn lửa lấy từ Bảo tàng Hồ Chí Minh đã được thắp lên đài lửa kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Quảng trường Ba Đình trong tiếng Quốc ca trầm hùng và 21 phát đại bác.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đọc diễn văn ôn lại lịch sử và truyền thống hào hùng của dân tộc nói chung và Thủ đô Thăng Long - Hà Nội nói riêng.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Cách đây 1.000 năm, tiếp nối các vua Hùng, vua Lý Công Uẩn đã dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long. Từ mốc son lịch sử đó, Thăng Long - Hà Nội trở thành vùng đất đế đô lâu đời, ngàn năm của dân tộc. Đến thời đại Hồ Chí Minh, Hà Nội vẫn khí phách hiên ngang xứng đáng là trái tim cả nước.

Diễn văn của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội

Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, các vị khách quý,

Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sỹ cả nước,

Hôm nay, tại Thủ đô yêu dấu, chúng ta long trọng tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Thay mặt Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi thân ái gửi tới đồng bào, chiến sỹ Thủ đô và cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài lời chào mừng nồng nhiệt và lời chúc tốt đẹp nhất.

Tôi chân thành cảm ơn các vị khách quốc tế đã mang đến cho Đại lễ những tình cảm ấm áp của bạn bè bốn phương. Sự hiện diện của quý vị làm cho Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long càng thêm ý nghĩa. Chúng tôi trân trọng tình hữu nghị quý báu của quý vị và nguyện cùng các dân tộc trên thế giới phấn đấu cho cuộc sống hòa bình của nhân loại, sự phồn vinh của mỗi dân tộc và hạnh phúc của mỗi con người.

Thưa các vị khách quý, thưa toàn thể đồng bào, đồng chí!

Cách đây tròn 1000 năm, vào mùa thu năm 1010, tiếp nối sự nghiệp dựng nước của các Vua Hùng, các bậc tiên liệt, Đức Thái Tổ Lý Công Uẩn với tầm nhìn chiến lược, đã quyết định dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long, mở ra thời kỳ phát triển huy hoàng của kinh đô quốc gia Đại Việt. Từ mốc son lịch sử đó, đến thời đại Hồ Chí Minh quang vinh, trải qua 1000 năm với bao biến cố thăng trầm, Thăng Long - Hà Nội vẫn tư thế vững vàng, khí phách hiên ngang, xứng đáng là trái tim của cả nước, để hôm nay cả dân tộc trùng phùng.

Vào giờ phút thiêng liêng này, toàn thể đồng bào ta từ mọi miền trong nước và ngoài nước, từ thành thị đến nông thôn, từ núi rừng đến hải đảo, đang hướng về Thủ đô, Ngàn năm Văn hiến. Trải qua bao thiên tai, binh lửa nhưng đồng bào các dân tộc vẫn một lòng sắt son yêu nước, ngày càng đoàn kết và gắn bó mật thiết với nhau trong một tình yêu thương vững bền và sâu sắc. Chào mừng những thành tựu của Ngàn năm Thăng Long - Hà Nội, chúng ta trân trọng những đóng góp của cả nước với Thủ đô và những đóng góp của Thủ đô với cả nước. Đó là tinh thần "cả nước vì Thủ đô, Thủ đô vì cả nước", thể hiện tình cảm sâu nặng và nghĩa vụ quang vinh của mỗi chúng ta. Là nơi hội tụ và kết tinh những giá trị truyền thống của toàn dân tộc, Thăng Long - Hà Nội nổi bật lên những phẩm chất đặc biệt: Văn hiến, anh hùng, hòa bình, hữu nghị.

Chúng ta tôn vinh truyền thống Văn hiến của Thủ đô địa linh nhân kiệt, nơi lắng động hào khí Thăng Long, hồn thiêng sông núi, nơi kết tinh và tỏa sáng trí tuệ Việt Nam, tỏa sáng lương tri và phẩm giá con người. Văn hiến thể hiện bản sắc của dân tộc như Nguyễn Trãi đã từng khảng khái: Như nước Đại Việt ta từ trước, vốn xưng nền Văn hiến đã lâu...Núi sông bờ cõi đã chia, phong tục Bắc - Nam cũng khác và tuy mạnh yếu có lúc khác nhau, song hào kiệt đời nào cũng có... Văn hiến là nền tảng hình thành tinh thần độc lập, tự chủ và chủ quyền bất khả xâm phạm của Tổ quốc, là khởi đầu cho mọi sức mạnh và sự thông minh, sáng tạo của dân tộc Việt Nam. Truyền thống ấy sẽ trường tồn muôn thưở.

Chúng ta yêu mến và tự hào về Thủ đô Anh hùng - Danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã tặng cho Thăng Long - Hà Nội. Đứng giữa Thủ đô huy hoàng trong ngày Đại lễ, chúng ta thành kính bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Tổ tiên và các thế hệ tiền nhân đã có công khai sáng kinh thành Thăng Long. chúng ta thành kính tưởng nhớ và biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các nhà yêu nước, cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sỹ, các thế hệ công nhân, nông dân, trí thức, lực lượng vũ trang Hà Nội và cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài đã có công xây dựng và bảo vệ Thủ đô. Biết bao trí tuệ, mồ hôi, xương máu của ông cha ta đã đổ vào mỗi thửa ruộng, mỗi con đê, mỗi đoạn đường, mỗi góc phố để Hà Nội có được như ngày nay. Suốt mấy ngàn năm đất nước và Thủ đô ta, sáng chắn bão dông, chiều ngăn nắng lửa hết đời này qua đời khác. Suốt mấy ngàn năm, nhân dân ta có bao ngày được ngơi nghỉ? Bao nhiêu thế hệ cứ tiếp nối nhau kiên cường, chiến đấu, hiến dâng cho Thủ đô và Tổ quốc cuộc đời mình, cả tuổi trẻ, tình yêu và hạnh phúc để bảo vệ từng tấc đất của tổ tiên nguồn cội.

Việt Nam là một dân tộc anh hùng, Hà Nội là một Thủ đô anh hùng của Việt Nam, anh hùng trong chiến đấu và anh hùng trong lao động. Anh hùng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, anh hùng để mưu cầu hạnh phúc cho nhân dân. Nhân dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình, công lý, trọng nhân nghĩa, thủy chung, nhưng không bao giờ khuất phục trước cường quyền, bạo lực.

Chúng ta cảm ơn bạn bè quốc tế đã trao tặng Thủ đô Hà Nội danh hiệu Thành phố vì hòa bình. Suốt chiều dài lịch sử, Thăng Long- Hà Nội luôn tiêu biểu cho khát vọng hòa bình, chủ nghĩa nhân văn, tinh thần nhân đạo và hòa hiếu của dân tộc Việt Nam. Hồ Hoàn Kiếm gắn với huyền thoại Đức Thái Tổ Lê Lợi trả lại gươm thần sau khi đại thắng quân xâm lược, mãi mãi là hình tượng sống động về tinh thần yêu chuộng hòa bình của người Thăng Long- Hà Nội- Việt Nam. Chúng ta chân thành cám ơn sự thông cảm, ủng hộ và giúp đỡ to lớn của nhân dân tiến bộ toàn thế giới. Việt Nam, Hà Nội đang và sẽ là bạn, là đối tác tin cậy của các nước, các thủ đô, các thành phố, góp sức xây dựng cộng đồng khu vực và quốc tế hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Kỷ niệm Ngàn năm Thăng Long- Hà Nội là dịp để chúng ta tiếp tục khẳng định những phẩm chất cao quý và truyền thống tốt đẹp: Văn hiến, anh hùng, hòa bình, hữu nghị của Thủ đô, của đất nước con Hồng, cháu Lạc. Đó cũng chính là lẽ sống, là đạo đức và phong cách ứng xử của con người Việt Nam. Đó là di sản vô giá của Tổ tiên cùng các thế hệ cha ông ta để lại. Chúng ta có trách nhiệm giữ gìn, trân trọng giữ gìn, truyền lại cho muôn đời con cháu mai sau và phát huy lên một tầm cao mới trong thời đại Hồ Chí Minh.

Thưa đồng bào và chiến sỹ cả nước,

Hà Nội hôm nay thật đẹp. Đi giữa các phố phường của Thủ đô, mỗi chúng ta đều nhận thấy những thành tựu rất cụ thể của quá trình đổi mới, hội nhập, phát triển, càng thêm yêu và tự hào về Hà Nội. Thủ đô đang bừng sáng lên với một tư thế mới, diện mạo mới, sức sống mới. Sau hàng ngàn năm lịch sử, Thăng Long – Hà Nội có bao giờ đẹp như hôm nay?

Nhưng cũng ngay trong thời khắc lịch sử này, khi đang hân hoan mừng ngày Đại lễ, chúng ta vẫn nhận thức sâu sắc rằng cả nước và Thủ đô còn nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước. Để xứng đáng với Tổ tiên, với lịch sử hào hùng của dân tộc, toàn thể nhân dân Việt Nam ở trong nước, ngoài nước nguyện đoàn kết một lòng, đồng tâm hiệp lực, đem tất cả tinh thần và sức lực, trí tuệ và tài năng, phấn đấu xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng văn minh, hiện đại, giàu đẹp, sánh vai cùng Thủ đô các nước trên thế giới; tích cực góp phần xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh theo mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Tổ quốc Việt Nam quang vinh muôn năm,

Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm,

Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta

Xin trân trọng cảm ơn!

Sau diễn văn của Chủ tịch nước là phần diễu binh, diễu hành.

Trong khối diễu binh gồm hơn 12.000 người là lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, được chia làm 16 khối. Số còn lại là khối diễu hành và quần chúng nhân dân tham dự trực tiếp tại khu vực Quảng trường Ba Đình.

Mở đầu lễ diễu binh là màn trình diễn của đội bay mang cờ Đảng, cờ Tổ quốc qua khu vực quảng trường Ba Đình. Người dẫn đầu đội bay là Thượng tá Lương Văn Lâm, Phó Trung đoàn phụ trách huấn luyện bay Trung đoàn C16, Sư đoàn B71.

Đội bay bay theo đội hình mũi tên 10 chiếc trực thăng loại MI 8, MI 17 và MI 171. Để có màn trình diễn này, các phi công đã tập luyện mỗi ngày 2 giờ trong suốt 3 tháng qua. Các phi công được chọn lựa đều phải đã trải qua ít nhất 800 giờ bay an toàn.

Tiếp theo, các lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ lần lượt diễu hành qua lễ đài quảng trường Ba Đình. Sau khi diễu binh, diễu hành qua khu vực lễ đài, các khối sẽ được chia làm hai để diễu hành dọc theo các con phố Nguyễn Thái Học, Tràng Thi, Kim Mã… sau đó trở về hai điểm tập kết là khu vực Nhà hát lớn và khách sạn Deawoo.

Trên nền nhạc hùng tráng là xe hoa quốc huy Nước CHXHCN Việt Nam với 54 nam 54 nữ đại diện cho 54 dân tộc anh em. Tất cả thể hiện quyết tâm xây dựng Việt Nam dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh.

Sau đó là xe rước di ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng vĩ đại của cả dân tộc.

Hai trăm vận động viên thể thao thể hiện tinh thần thượng võ yêu thể thao của dân tộc Việt Nam, nâng cao lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc cũng vừa diễu hành qua lễ đài.

Khối diễu hành của Thủ đô Hà Nội - trái tim thân yêu của Tổ quốc đã tiến qua lễ đài với nhiều màu sắc rực rỡ, kể lại cho người xem truyền thống lịch sử, văn hóa của Thủ đô ngàn năm. Dẫn dầu khối diễu hành này là xe rước hình tượng rồng thời Lý.

Trong tâm thức của người Việt Nam, rồng là linh vật đứng đầu trong tứ linh: long, lân, quy, phụng. Rồng thời Lý mềm mại, uốn lượn 12 khúc tượng trưng cho 12 tháng trong năm. Đây là biểu tượng gắn liền với mốc son dời đô của Vua Lý Công Uẩn.

Và hiện nay, trong công cuộc đổi mới, Hà Nội đang góp sức vào sự phát triển của đất nước, vươn mình bay cao, bay xa theo thế rồng bay.

Theo sau đó là biểu trưng của Thủ đô Hà Nội với hình tượng cách điệu của Khuê Văn Các - Quốc Tử Giám. Đây là nơi đào tạo hiền tài cho Quốc gia. Biểu tượng Hà Nội thể hiện truyền thống văn hóa, văn hiến lâu đời, tinh thần anh hùng, hòa bình, hữu nghị của Thủ đô.

Tiếp đó là xe rước bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới đối với khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Tại cuộc họp lần thứ 34 mới đây, UNESCO đã biểu quyết thông qua công nhận di sản văn hoá thế giới cho khu Hoàng thành Thăng Long.

Vào buổi sáng khai mạc Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (1.10), Tổng giám đốc UNESCO đã trao tấm bằng vinh dự này cho lãnh đạo TP Hà Nội. Đây như là lời khẳng định của thế giới về các giá trị di sản lịch sử của Hà Nội, nâng vị thế của Hà Nội lên một tầm cao mới.

Sau khi quay về từ những cuộc chiến, các cựu chiến binh hiện nay vẫn tiếp tục đóng góp vào công cuộc đổi mới đất nước. Nhiều cựu chiến binh trở thành nhà quản lý giỏi, doanh nhân thành đạt. Khối cựu chiến binh Việt Nam cũng đang diễu hành qua lễ đài. Các cựu chiến binh Việt Nam đã được tặng 8 chữ vàng: Trung thành - Gương mẫu - Đoàn kết - Đổi mới.

Sức mạnh của thanh niên Việt Nam cũng được thể hiện qua đoàn diễu hành của khối Thanh niên Việt Nam trong buổi lễ ngày hôm nay. Tiếp nối lịch sử, tuổi trẻ Việt Nam ngày nay tự hứa vững bước giữ ngọn cờ tiên phong của Tổ quốc, thể hiện rõ ý chí: "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên".

Diễu hành qua quảng trường Ba Đình lần lượt là các khối: công nhân, nông dân, phụ nữ, đội ngũ trí thức Việt Nam, công chức viên chức Nhà nước,...

Tiếp theo sau là khối diễu hành doanh nhân Việt Nam. Xe của khối doanh nhân rước hình tượng Thánh Gióng tay cầm tre ngà cưỡi ngựa hướng mặt lên bầu trời xanh, thể hiện bản lĩnh và trí tuệ của doanh nhân Việt Nam.

Đoàn diễu hành khối dân tộc Việt Nam với đại diện của 54 dân tộc của cả nước cũng tụ hội về đất Thăng Long - Hà Nội trong buổi sáng nay. Trong sự nghiệp đấu tranh dựng nước, giữ nước và công cuộc đổi mới, đồng bào các dân tộc của cả nước không ngừng tăng cường tình đoàn kết, ruột thịt một nhà, phát huy tinh thần đoàn kết đấu tranh cho sự nghiệp cách mạng.

Tiếp đó, tiến qua lễ đài là khối đồng bào tín đồ, đại diện cho các tôn giáo Việt Nam, khối đại biểu đại diện cộng đồng kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, khối đại biểu đại diện cho bạn bè quốc tế...

Sự xuất hiện và tham dự của khối bạn bè quốc tế thể hiện tình cảm đặc biệt của các nước đối với Việt Nam. Đến nay, Việt Nam đang có mối quan hệ với 179 quốc gia, trao đổi kinh tế thương mại với 224 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tiếp sau đó là các khối: thông tấn báo chí, văn hóa thể thao du lịch, các nghệ sĩ,...

Quảng trường Ba Đình sáng 10.10 rực rỡ sắc màu, tưng bừng âm nhạc và trống hội đang thể hiện khí thế rồng bay.

Hàng vạn người dân của cả nước với trái tim nô nức, đầy tự hào cũng đang hướng về thủ đô 1.000 năm tuổi.

Buổi lễ diễu binh, diễu hành kết thúc thành công tốt đẹp lúc 9 giờ 15 phút.

Một số hình ảnh tại buổi lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành sáng nay:


Quảng trường Ba Đình, nơi diễn ra cuộc mít tinh, diễu binh, diễu hành sáng 10.10.2010


10 máy bay trực thăng, có chiếc vừa làm nhiệm vụ cứu hộ lũ lụt ở miền Trung mang theo cờ Đảng, cờ Tổ quốc bay qua quảng trường


Các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước trên lễ đài


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trên màn hình truyền hình trực tiếp


Xe rước Quốc huy Nước CHXHCN Việt Nam


Xe rước ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh


200 vận động viên rước hồng kỳ đi qua lễ đài


Đội nghi thức, quân đội nhân dân Việt Nam đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang đang đi qua lễ đài


Các chiến sĩ trong binh chủng hợp thành đi nghiêm qua lễ đài


Khối diễu binh của quân chủng hải quân đang hành tiến


Các chiến sĩ bộ binh


Bộ đội đặc công, lực lượng đặc biệt tinh nhuệ


Các nữ sĩ quan bộ đội thông tin


Các chiến sĩ phòng không không quân đang đi đều


Bộ đội biên phòng


Lực lượng cảnh sát biển


Lực lượng công an nhân dân


Các nữ dân quân tự vệ các dân tộc


Đoàn diễu hành của Thanh niên Việt Nam


Các đoàn thể tham gia diễu hành

Đêm hội thành phố rồng bay

Chương trình nghệ thuật có quy mô lớn nhất mừng đại lễ có tên Thăng Long - Hà Nội thành phố Rồng bay (nhà văn Nguyễn Khắc Phục viết kịch bản, nhạc sĩ Trọng Đài làm tổng đạo diễn) diễn ra vào 20 giờ hôm nay.

Chương trình dài 70 phút, gồm ba chương: Quyết định trọng đại, Tinh hoa nghìn năm văn hiến, Thời đại Hồ Chí Minh - Thông điệp thành phố vì hòa bình. Các chương tái hiện hình ảnh Thăng Long - Hà Nội cùng hình ảnh đất nước qua các giai đoạn, biến cố thăng trầm của lịch sử: từ thuở hồng hoang, cho đến quá trình lập nước, giữ nước và xây dựng đất nước.


Đêm tổng duyệt "Thăng Long - Hà Nội thành phố Rồng bay" - Ảnh: Ngọc Thắng

Tổng đạo diễn - nhạc sĩ Trọng Đài cho biết, hình ảnh Thăng Long - Hà Nội được khắc họa không chỉ với những năm tháng lịch sử hào hùng mà còn với nền văn hiến nghìn năm. Không chỉ nói đến riêng Hà Nội, đêm hội sẽ gợi nhắc lại những dấu son lịch sử hào hùng của cha ông ta qua các triều đại, khơi gợi cảm hứng yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Nhiều áng thiên cổ hùng văn sẽ vang lên: Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn, Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi, Bạch Đằng giang phú của Trương Hán Siêu, Nam quốc sơn hà của Lý Thường Kiệt, Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Thăng Long - Hà Nội thành phố Rồng bay sẽ thực là “bữa đại tiệc” của ánh sáng, âm thanh với những thiết bị đồ sộ, hiện đại cùng sự hỗ trợ của nhiều chuyên gia nước ngoài. Sau khi kết thúc đêm hội là màn bắn pháo hoa kéo dài 20 phút. Việc lắp đặt các thiết bị ghi hình đã được chuẩn bị sẵn sàng, khán giả xem qua màn hình có thể cảm nhận được không khí chân thực, hào hùng của đêm hội.

Nhạc sĩ Trọng Đài cho biết, hai chương đầu được thể hiện theo kiểu truyền thuyết ước lệ. “Muốn thể hiện sự kiện lịch sử có nhiều cách tiếp cận. Có cách phục dựng nguyên bản, nhưng cũng có cách khái quát. Mục đích chính là để làm sao, người xem có thể cảm nhận được giai đoạn lịch sử” - ông nói. Sẽ không có các nhân vật lịch sử xuất hiện trên sân khấu, mà chỉ dùng các hình ảnh, cấu trúc hình tượng để thể hiện. Điều đặc biệt là phục trang của diễn viên được sáng tạo theo màu tiêu biểu cho từng thời đại, như trang phục thể hiện cho thời Lý có màu xanh men gốm, thời Trần được thể hiện với trang phục màu vàng, thời Lê có màu chàm, thời Nguyễn có màu của hoa mai hoa đào. m nhạc trong đêm hội kết hợp giữa truyền thống (hát chầu văn, ca trù, dân ca ba miền…) và hiện đại.

Sự tham gia của 7.000 người với nòng cốt là vận động viên trường Đại học Thể thao Từ Sơn - Bắc Ninh, hứa hẹn sẽ mang tới một đêm nghệ thuật hoành tráng, hào hùng cho người xem. Các diễn viên sẽ biểu diễn đồng loạt trên ba sân khấu: sân cỏ, sân khấu tròn ở chính giữa và sân khấu triền đê ở hai bên, tạo ra những không gian cao thấp khác nhau.

Trong đêm hội, dàn trống đồng và dàn trống hội sẽ được 200 nghệ sĩ trong trang phục u Lạc, trang phục trống hội Thăng Long biểu diễn. Hơn 100 người mẫu trình diễn áo dài với bối cảnh Hà Nội xưa. Dàn hợp xướng gồm 110 nghệ sĩ biểu diễn bài hát Bài ca tuổi trẻ Thăng Long - Hà Nội (lời: Nguyễn Khắc Phục, âm nhạc: Trọng Đài), 100 nghệ sĩ thuộc nhóm nhảy hip hop Big Toe sẽ trình diễn, các ca sĩ tham gia: NSƯT Mai Hoa, NSƯT Mạnh Chung, Mỹ Linh, Vành Khuyên…

Công tác tập dượt, chuẩn bị cho đêm hội đã tiến hành từ cách đây ba tháng. Theo nhạc sĩ Trọng Đài, mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng và tốt nhất (ngay cả phương án nếu trời có mưa) cho đêm hội đại lễ tối nay.

Minh Ngọc

Chương trình đại lễ 10.10

Hôm nay 10.10, Thăng Long - Hà Nội tròn 1.000 năm tuổi. Trong ngày đại lễ 10.10 sẽ diễn ra hai sự kiện lớn: Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình được tổ chức vào lúc 8 giờ và đêm hội Thăng Long - Hà Nội thành phố Rồng bay tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình, lúc 20 giờ. Hai chương trình này được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài truyền hình VN.

Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành được coi là lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của 31.000 người. Mở đầu là lễ chào cờ và bắn 21 loạt đại bác. Tiếp đó, 10 máy bay trực thăng mang cờ Tổ quốc, cờ Đảng, Hồng kỳ và khẩu hiệu Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội sẽ bay dọc quảng trường Ba Đình. Khối diễu binh có hơn 12.000 cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an và dân quân tự vệ tham gia, được chia làm 15 khối. Tiếp đó là khối nghi trượng với xe mang quốc huy, xe mang ảnh Bác và khối mang Quốc kỳ, cờ Đảng, Hồng kỳ... Buổi lễ kết thúc với màn thả chim bồ câu, bóng bay của 1.000 thiếu nhi.

Để phục vụ cho các sự kiện trên, trong thời gian từ 20 giờ ngày 9.10 đến 12 giờ ngày 10.10, sẽ cấm toàn bộ các phương tiện (trừ các xe có phù hiệu ưu tiên, phù hiệu bảo vệ) không được hoạt động trên các tuyến phố: Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ - chùa Một Cột - Độc Lập - Ông Ích Khiêm - Bà Huyện Thanh Quan - Tôn Thất Đàm - Nguyễn Cảnh Chân - Bắc Sơn - Mai Xuân Thưởng - Lê Hồng Phong - đường Thanh Niên - Hoàng Hoa Thám (từ Mai Xuân Thưởng đến Liễu Giai); Thụy Khuê (từ Quán Thánh đến dốc Tam Đa) - Quán Thánh (từ đường Thanh Niên đến Hòe Nhai) - Phan Đình Phùng (từ Hàng Bún đến Hùng Vương) - Điện Biên Phủ - Chu Văn An - Hoàng Diệu - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Thái Học - Tràng Thi - Hàng Khay - Tràng Tiền - các tuyến phố xung quanh quảng trường Cách mạng tháng 8 - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Kim Mã - Liễu Giai - Văn Cao - Nguyễn Chí Thanh (đoạn từ La Thành đến Kim Mã) - Yên Phụ - Công viên Bách Thảo.

Minh Sang

Viên An - Trí Quang
Ảnh: Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.