Những công nghệ đang bị MacBook 12 inch khai tử

14/03/2015 08:39 GMT+7

(TNO) Apple đã táo bạo làm những điều mới trên MacBook 12 inch, một laptop tập trung vào sự thanh lịch, khung siêu mỏng và thiết kế không quạt giúp tăng không gian bố trí pin bên trong. Điều này cũng đã làm cho hàng loạt công nghệ cũ sắp trở thành dĩ vãng.

(TNO) Apple đã táo bạo làm những điều mới trên MacBook 12 inch, một laptop tập trung vào sự thanh lịch, khung siêu mỏng và thiết kế không quạt giúp tăng không gian bố trí pin bên trong. Điều này cũng đã làm cho hàng loạt công nghệ cũ sắp trở thành dĩ vãng.

Để làm được điều đó, Apple đã phải hy sinh nhiều thứ, bao gồm cả những cổng kết nối phổ biến để chuyển sang jack âm thanh và kết nối USB Type-C. Dưới đây là những công nghệ đã bị MacBook mới loại bỏ, thậm chí có thể bị khai tử trong tương lai, mặc dù chúng vẫn đang phổ biến.

Quạt tản nhiệt

Quạt tản nhiệt trên máy tính xách tay giúp làm mát bộ xử lý khi chúng làm việc. Intel đã lên kế hoạch loại bỏ quạt tản nhiệt trong nhiều năm qua, và MacBook mới là đại diện tiêu biểu.
Quạt tản nhiệt là một trong những thành phần ồn ào nhất trên máy tính - Ảnh chụp màn hình PCWorld
MacBook mới sử dụng bộ vi xử lý Core M “Broadwell, Illinois” với điện áp 5 watt và chạy ở tốc độ khiêm tốn. Trong khi các nhà sản xuất PC thường gắn quạt tản nhiệt với bộ xử lý Core M, thì Apple lại quyết định loại bỏ nó trên CPU của mình.

Trong khi hiệu suất hoạt động trên MacBook mới còn là một dấu hỏi, thì việc không trang bị quạt tản nhiệt kết hợp với SSD sẽ giúp máy hoạt động hoàn toàn im lặng.

Nhấp chuột phải

Apple chưa bao giờ chấp nhận cú nhấp chuột phải trên chuột, mà thay vào đó người dùng phải kết hợp Control-Click. Nhưng trên MacBook mới, tính năng Force Touch đã tuyên chiến với toàn bộ.

Về cơ bản, trackpad trên MacBook mới được tích hợp 4 bộ cảm biến lực bên dưới bề mặt của nó, cho phép người dùng thiết lập các mức độ áp lực khác nhau.

Tính năng Force Click sẽ xảy ra khi người dùng nhấn vào màn hình touchpad. Lúc này hệ điều hành Mac OS X sẽ thực hiện hành động thích hợp khi bạn Force Click đến một mục. Ví dụ, Force Clicking vào một từ trong Safari, nó sẽ mở một mục Wikipedia…

Cổng video

MacBook 12 inch chỉ có cáp USB Type-C duy nhất, loại bỏ một loạt cổng video được xem là quan trọng trên máy tính xách tay hiện đại. HDMI, VGA, DisplayPort… tất cả đều biến mất, thay bằng USB Type-C có thể chuyển tín hiệu video và âm thanh đến các thiết bị ngoài.
MacBook 12 inch chỉ cung cấp cổng USB Type-C và jack âm thanh - Ảnh chụp màn hình CNET
Dĩ nhiên, Apple cũng bán rất nhiều adapter có chức năng chuyển đổi từ USB Type-C sang những cổng kết nối khác, nhưng để làm được điều này người dùng phải chấp nhận chi thêm tiền.

Cổng sạc MagSafe

USB Type-C có thể cung cấp nguồn điện lên đến 100W để sạc thiết bị, nhờ vào đặc tả kỹ thuật trên USB 3.1. Điều đó có nghĩa người dùng cũng không cần đến cổng sạc điện MagSafe nữa.

Thunderbolt

Chỉ mới xuất hiện một thời gian trên máy Mac, nhưng công nghệ Thunderbolt mà Intel phát triển đã nhanh chóng bị Apple loại bỏ trên sản phẩm của mình. Điều đó cũng có nghĩa công ty đã cắt đứt mọi quan hệ giữa MacBook mới với các thiết bị ngoại vi sử dụng kết nối Thunderbolt. Đáng chú ý, Apple cũng không phát hành adapter chuyển đổi từ USB Type-C thành Thunderbolt.

Apple sắp sửa từ bỏ Thunderbolt hoàn toàn? - Ảnh: Apple
Bù lại, đặc tả USB 3.1 cho thấy Type-C cung cấp tốc độ truyền tải dữ liệu 10Gbps giống như Thunderbolt, trong khi USB là kết nối được áp dụng rộng rãi trên thị trường.

Tuy nhiên, nếu quan tâm đến MacBook tương thích với Thunderbolt, người dùng có thể lựa chọn phiên bản MacBook Air 11 inch và 13 inch đã được cập nhật lên Thunderbolt 2 đạt tốc độ 20Gbps.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.