Vì họ từng là lính

19/12/2014 09:00 GMT+7

Ra đời từ cuối năm 2012, Hội Doanh nhân Cựu chiến binh (CCB) Khánh Hòa đã làm được nhiều việc cho cộng đồng và xã hội. Những thành viên của Hội muốn chứng tỏ với mọi người rằng, đánh giặc hay làm kinh tế, họ cũng đều hoàn thành tốt phận sự của mình.

Ra đời từ cuối năm 2012, Hội Doanh nhân Cựu chiến binh (CCB) Khánh Hòa đã làm được nhiều việc cho cộng đồng và xã hội. Những thành viên của Hội muốn chứng tỏ với mọi người rằng, đánh giặc hay làm kinh tế, họ cũng đều hoàn thành tốt phận sự của mình.

Doanh nhân Nguyễn Văn Dũng (ngoài cùng bên trái) và nhà hàng Thiên Phúc-nơi thường xuyên gặp gỡ của các cựu binh Trường Sa
Doanh nhân Nguyễn Văn Dũng (ngoài cùng bên trái) và nhà hàng Thiên Phúc-nơi thường xuyên gặp gỡ của các cựu binh Trường Sa - Ảnh: Trần Đăng
“Không giải thể trường hợp nào là… vui rồi”
Mới đây, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐNDVN, Hội Doanh nhân CCB Khánh Hòa đã tổ chức cuộc Hội thảo “Doanh nhân CCB với môi trường kinh doanh thời kinh tế hội nhập”. Nói “hội thảo” cho có vẻ to tát chứ kỳ thực, những phát biểu của các doanh nhân nặng về tâm tình hơn là đưa ra những kế sách. Tuy nhiên, những “tâm tình” ấy cũng đủ để những người dự hội thảo chia sẻ bao khó khăn mà các doanh nhân đang phải đối mặt.
Ông Nguyễn Xuân Thùy, Chủ tịch Hội doanh nhân CCB Khánh Hòa, nói: “Chúng tôi đã từng giáp mặt với tử thần trong những năm chiến tranh nhưng bây giờ, ở nơi không có tiếng súng mà khó khăn cũng chất chồng không kém, đòi hỏi những CCB trên trận tuyến mới cũng phải căng mình ra để “chiến đấu” mà tồn tại”. Nếu như ông Nguyễn Tư Quân, chủ một doanh nghiệp chuyên về chăn nuôi và trồng trọt ở Cam Lâm gặp khó từ khâu mua giống đến khâu tiêu thụ sản phẩm thì CCB Nguyễn Văn Dũng chủ một doanh nghiệp dịch vụ ăn uống lại đang gặp khó vì cái … sổ đỏ cả chục năm rồi không được cấp. Một CCB khác đang là chủ một khách sạn lớn trên đường Trần Phú phàn nàn về những quy định “cấm xe 24 chỗ đậu đỗ” khiến khách sạn của ông không biết phải làm thế nào để giữ chân khách. “Kêu ca” là vậy, song hai năm qua, Hội Doanh nhân CCB Khánh Hòa đã đạt được những kết quả bất ngờ. Ngành dịch vụ và du lịch tăng trưởng 22% so với cùng kỳ năm trước; ngành sản xuất, chế biến sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp tăng 6%; ngành xây dựng, nguyên vật liệu, điện tử tăng trên 8%. Đặc biệt, không có doanh nhân CCB nào phá sản. Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, ông Lê Thanh Quang- cũng là một cựu binh, khi nghe chi tiết này đã phải thốt lên: “Trong lúc hàng trăm doanh nghiệp khác phải giải thể mà các “chiến hữu” vẫn tồn tại được, lại làm ăn có lãi thì là … vui rồi. Các anh đã làm đúng tinh thần của lính: “Khó khăn nào cũng vượt qua””.
Sẻ chia với anh em
Tinh thần của lính không chỉ là vượt qua mọi khó khăn, Hội doanh nhân CCB Khánh Hòa như là một điển hình của sự “chia khó” với anh em đồng đội và với đồng bào mình. Hơn ai hết, các CCB này rất thấm thía với hai chữ “sẻ chia”. Nếu chỉ an phận, họ hoàn toàn có thể yên vui với tuổi già sau khi rời quân ngũ nhưng thấy cái đói cái nghèo như là thấy giặc, họ lại lao vào cuộc chiến mới. Với họ, kẻ thù bây giờ là sự nghèo đói của chính những đồng đội đã từng chia ngọt sẻ bùi những năm chiến tranh. Vì vậy, dù phải vật lộn với thương trường, song các doanh nhân này vẫn dành một khoản lợi nhuận ít ỏi để giúp đỡ đồng đội mình và giúp những gia đình nghèo. Gần 2.000 việc làm thường xuyên, có thu nhập ổn định là một nỗ lực không nhỏ của các doanh nhân CCB Khánh Hòa. Trong hai năm qua, đã có hàng tỷ đồng giúp đỡ con em đồng đội của họ bị chất độc da cam, giúp trên 150 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững; giúp 4 bà mẹ VN anh hùng 60 triệu đồng để lập sổ tiết kiệm. Ông Đỗ Hữu Việt, chủ doanh nghiệp sản xuất nước mắm 584 đã ủng hộ cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân H.Trường Sa 1 tỷ đồng bằng chính sản phẩm của Công ty, 300 triệu đồng cho hoạt động tình nghĩa; doanh nhân Phạm Văn Đoàn (Cam Ranh) ủng hộ một hộ nghèo toàn bộ gạo ăn hàng tháng (300.000đ/tháng) cho đến khi thoát nghèo; doanh nhân Nguyễn Văn Dũng, chủ doanh nghiệp Thiên Phúc (Nha Trang) như là một địa chỉ giúp các cháu con cựu binh và gia đình nghèo có việc làm…
Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp khó khăn mà các doanh nhân CCB Khánh Hòa đã làm được như vậy, chỉ có thể lý giải rằng, họ đã từng là lính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.