Tiếp tục khai quật vụ chôn trộm rác thải y tế

01/07/2015 09:18 GMT+7

Ngày 30.6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Tây Ninh tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng khai quật bãi chôn trộm rác thải y tế ngay cạnh khu vực kênh chảy ra rạch Tây Ninh (thuộc KP.1, P.2, TP.Tây Ninh).

Ngày 30.6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Tây Ninh tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng khai quật bãi chôn trộm rác thải y tế ngay cạnh khu vực kênh chảy ra rạch Tây Ninh (thuộc KP.1, P.2, TP.Tây Ninh).

Cơ quan công an tiến hành khai quật khu chôn rác thải y tế độc hại với khối lượng lớnCơ quan công an tiến hành khai quật khu chôn rác thải y tế độc hại với khối lượng lớn - Ảnh: G.P

Việc khai quật được tiến hành từ ngày 29.6, máy múc đất đào các hố chôn trên diện tích rộng 2.300 m2, đồng thời phun thuốc sát trùng toàn bộ khu vực chôn lấp. Các bao rác thải lần lượt được đào lên chứa rất nhiều rác thải y tế độc hại như kim tiêm, ống tiêm, các phế phẩm y tế…

Tất cả bốc mùi hôi thối. Cách vị trí chôn lấp đang khai quật khoảng 300m, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều vỏ tiêm bằng thủy tinh, kim tiêm cháy xém, nằm vương vãi khắp nơi trên mặt và trong hố đất. 

 Chôn trộm hơn 6 tháng nay

Đó là phản ánh của ông Tiêu Hữu Đức (58 tuổi, ngụ KP.1, P.2, TP.Tây Ninh) khi nói về việc nhân viên Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tư nhân Lê Ngọc Tùng (có trụ sở tại P.3, TP.Tây Ninh) chôn trộm rác thải y tế.

Ông Đức kể: “Do khu vực chôn rác thải này sát đất ruộng nhà tôi nhưng phải bỏ đất hoang vì đâu đâu cũng toàn kim tiêm, ống chích. Nhiều lần tôi bắt gặp có người đào cuốc chôn chất gì đó nên tôi la thì những người này bỏ sang khu vực cách đó 300 m, trong các bụi rậm chôn tiếp hơn 6 tháng nay”. 

Cũng theo ông Đức, khi phát hiện ông nhiều lần trình báo lên UBND P.2 nhưng không thấy xử lý.

Có mặt chứng kiến cơ quan chức năng khai quật, ông Đỗ Trọng Hiếu, Phó giám đốc BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tùng, lý giải do bệnh viện nằm ở khu dân cư trong khi lò đốt rác thì chưa được nghiệm thu. Do vậy, Ban giám đốc đã giao đội bảo vệ nghiên cứu hướng xử lý số rác trên. Thay vì bảo vệ đem vào khu vực xa khu dân cư để đốt thì lại mang đi chôn lấp.

"Sau sự cố này bệnh viện đã ký hợp đồng xử lý chất thải với Công ty TNHH MTV Môi trường xanh Huê Phương VN (trụ sở KCN Trảng Bàng, Tây Ninh) để thu dọn khoảng 6 tấn chất thải chôn dưới đất nhằm khắc phục hậu quả", ông Hiếu nói.

Trong khi đó, ông Ngô Đức Hà, Quyền Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Sở TN-MT tỉnh Tây Ninh khẳng định: “không có cơ sở nghiệm thu lò đốt này vì lò được xây dựng ngay bên trong khu ăn uống của bệnh viện, chỉ cách khu vực này khoảng 3m”.

Gây ô nhiễm nghiêm trọng

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Đình Xuân,  Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Tây Ninh, cho biết mặc dù vụ trộm rác thải y tế độc hại đang trong quá trình điều tra nhưng đây là vụ gây ô nhiễm môi trường thuộc loại nghiêm trọng nhất từ trước đến nay tại địa phương.

"Đối với hành vi chôn lấp chất thải nguy hại trái phép trong môi trường với khối lượng lớn, có thể bị xử phạt lên đến trên 1 tỉ đồng. Đó là chưa kể việc áp dụng các biện pháp khác như đình chỉ hoạt động bệnh viện có thời hạn", ông Xuân nói.

Theo ông Xuân, ban đầu bệnh viện đăng ký chỉ vài kg chất thải nguy hại/ngày (gồm kim tiêm, bông băng, ống tiêm, ống thuốc hóa chất đã qua sử dụng, các dụng cụ có chứa thủy ngân… chưa kể các sinh phẩm tách ra từ cơ thể người) nhưng đơn vị này đã trộn chất thải nguy hại chung với chất thải thông thường với khối lượng cần phải xử lý lên đến cả chục tấn.

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 25.6, PC49 phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Tây Ninh bắt quả tang 2 nhân viên bảo vệ của BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tùng là Trương Hoàng Liêm và Trương Anh Tuấn đang chôn lấp 3 bao rác thải y tế tại khu đất trống, thuộc ấp Thanh Bình, xã An Bình, H.Châu Thành.
Qua kiểm tra, 3 bao rác nặng 111 kg, bên trong chứa nhau thai, bệnh phẩm và các dụng cụ y tế đã qua sử dụng (băng bông, bao tay, ống tiêm, kim tiêm, dây truyền dịch, ống đựng máu xét nghiệm, vỏ chai thuốc...).
Ngoài ra, tại khu vực mép kênh chảy ra rạch Tây Ninh thuộc P.2 (TP.Tây Ninh) cũng được chôn lấp tổng cộng khoảng 43 hố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.