Bãi rác thải y tế thách thức chính quyền

08/04/2015 09:19 GMT+7

Một bãi rác thải y tế “mọc” ven tỉnh lộ 477 (đoạn qua xã Gia Phú, H.Gia Viễn, Ninh Bình) gây mất mỹ quan và nguy hiểm cho môi trường.

Một bãi rác thải y tế “mọc” ven tỉnh lộ 477 (đoạn qua xã Gia Phú, H.Gia Viễn, Ninh Bình) gây mất mỹ quan và nguy hiểm cho môi trường.

Bãi rác thải y tế thách thức chính quyềnBãi rác thải y tế tự phát ven tỉnh lộ 447 - Ảnh: Đinh Dụng
Bãi rác thải này chủ yếu là chai, lọ thủy tinh, bơm kim tiêm và dây truyền dịch, có khối lượng ước khoảng vài tấn nằm ven đường tỉnh lộ 477. Khi trời mưa, hay nước lũ lên, chất bẩn và bơm kim tiêm từ bãi rác đã tràn xuống các khu ruộng liền kề, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Ông Vũ Hữu Hiền (ngụ thôn Thượng, xã Gia Phú) cho biết, mảnh ruộng cấy lúa của gia đình ông nằm sát bãi rác. Ông và các thành viên trong gia đình luôn canh cánh nỗi lo dẫm phải mảnh thủy tinh, kim tiêm khi làm ruộng. Ông Vũ Hữu Sơn (trú xóm Mới, xã Gia Phú) cũng phản ánh, gia đình ông sống chủ yếu bằng nghề nuôi vịt. Sau mỗi vụ gặt, ông lại thuê ruộng của bà con trong xã để chăn thả vịt. Vài năm trở lại đây, đàn vịt nhà ông thường có hiện tượng chết hàng loạt khi chăn thả tại khu ruộng nằm sát bãi rác.
Ông Đinh Duy Tuyết, Bí thư Đảng ủy xã Gia Phú cho biết, đống rác thải y tế này là của bà Phạm Thị Kha, một người dân trong xã. Bà Kha thu gom rác y tế về để tái chế và bắt đầu đổ rác ra đường từ 10 năm nay. UBND xã đã nhiều lần lập biên bản yêu cầu bà Kha thu dọn nhưng chưa lần nào bà Kha chấp hành. Theo ông Tuyết, bà Kha chưa bao giờ ký vào biên bản vi phạm và gần đây bà này đang có dấu hiệu không bình thường về mặt tâm lý nên chính quyền địa phương cũng chưa thể xử lý dứt điểm vụ việc.
Ông Tuyết cũng thừa nhận, người dân lo ngại rác thải trôi xuống ruộng là có cơ sở. Đầu năm 2014, UBND xã Gia Phú đã phối hợp với cơ quan chức năng H.Gia Viễn cưỡng chế, tịch thu đống rác thải của bà Kha. “Lúc đó bãi rác đang tập kết khoảng 100 m3 chai, lọ... Chúng tôi phải chi tiền thuê xe, thuê người của công ty xử lý rác y tế chở đi. Hiện chúng tôi không còn kinh phí để xử lý lượng rác còn lại”, ông Tuyết nói.
Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Bùi Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Gia Viễn, cho biết đã giao cho Trung tâm vệ sinh môi trường của huyện xử lý số rác thải trên nhưng hiện vẫn chưa tìm được nơi chôn lấp phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.