Cơ hội cho bệnh nhân ung thư ở miền Trung

23/12/2014 11:12 GMT+7

Bệnh viện Đà Nẵng vừa tổ chức hội thảo về Ung thư và những ứng dụng y học hạt nhân tại bệnh viện.

Bệnh viện Đà Nẵng vừa tổ chức hội thảo về Ung thư và những ứng dụng y học hạt nhân tại bệnh viện.

 
Hệ thống máy PET/CT hiện đại tại Bệnh viện Đà Nẵng
Hệ thống máy PET/CT hiện đại tại Bệnh viện Đà Nẵng - Ảnh: Diệu Hiền
GS.Bs Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư VN đã tham gia hội thảo và chia sẻ những kiến thức về ung thư với các bác sĩ và bệnh nhân khu vực miền Trung. Theo GS.Bs Nguyễn Chấn Hùng, nhiều người nghĩ ung thư là căn bệnh “trời kêu ai nấy dạ”, nhưng trong thực tế, nếu phát hiện sớm, thì có thể có nhiều cách để khống chế, điều trị ung thư. Chính vì vậy, việc khám, tầm soát bệnh ung thư thông qua việc khám sức khỏe định kỳ là một việc làm quan trọng đối với mỗi người. Dù vậy, trong việc khám và tầm soát, người dân Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh, thành miền Trung nói chung gặp rất nhiều khó khăn trong việc thăm khám, tầm soát căn bệnh này, bởi những máy móc tân tiến chỉ có ở 2 đầu đất nước.
Tại Đà Nẵng, rất may mắn là vào tháng 9 vừa qua, Dự án Trung tâm Y học hạt nhân và xạ trị khu vực miền Trung, thuộc Bệnh viện Đà Nẵng đã chính thức khánh thành. Đây là Trung tâm lớn thứ 3 trên cả nước, sau Trung tâm tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, với hệ thống trang thiết bị hiện đại, có thể đảm đương, xử lý điều trị những ca bệnh khó về tim mạch, thần kinh, nội tiết... Đặc biệt là phát hiện ung thư sớm và phát hiện những tế bào ung thư còn sót lại trong quá trình điều trị dù rất nhỏ, sẽ hỗ trợ hiệu quả hơn cho công tác điều trị ung thư của các bác sĩ. Những trang thiết bị được trang bị tại Trung tâm Y học hạt nhân và xạ trị khu vực miền Trung gồm Hệ thống sản xuất dược phóng xạ, Hệ thống chụp PET và PET/CT, cùng nhiều thiết bị lâm sàng khác. Trung tâm được xây dựng, hình thành sau 7 năm từ cơ sở vật chất ban đầu do Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ hỗ trợ tổng vốn 4 triệu USD; trang thiết bị của Trung tâm là 12 triệu USD, trong đó 10 triệu USD là vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc, và 2 triệu USD là vốn đối ứng. Theo BsCKI Lê Thế Cánh, Trưởng khoa Y học hạt nhân Bệnh viện Đà Nẵng, sau 3 tháng đưa Trung tâm y học hạt nhân và xạ trị khu vực miền Trung đi vào hoạt động đã tiến hành tầm soát cho 185 lượt người, với mức giá chỉ 16 triệu đồng/ca, thấp bằng 2/3 so với những trung tâm lớn ở 2 đầu đất nước, bên cạnh đó tiết kiệm được chi phí ăn ở, đi lại cho người bệnh.
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là kỹ thuật cao này trong khi bệnh viện tại phía Nam và phía Bắc được thanh toán BHYT, nhưng tại Đà Nẵng vẫn chưa thực hiện việc thanh toán này. Dù vậy, đối với 185 trường hợp sử dụng kỹ thuật chụp PET/CT, Bệnh viện Đà Nẵng vẫn thực hiện chính sách bảo hiểm cho bệnh nhân, với mức đồng chi trả của bệnh nhân chỉ 5-20%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.