'Làm đẹp' cho bệnh nhân ung thư

30/11/2014 08:00 GMT+7

Có những cô gái không ngần ngại cắt mái tóc mượt mà của mình, có những người ở khắp nơi hết lòng quyên góp những vật phẩm để làm đẹp, chỉ mong sao bệnh nhân ung thư tự tin hơn với đời.

Trương Lý Thảo Như (phải) và Nguyễn Thị Phượng - Ảnh: Như Lịch
Trương Lý Thảo Như (phải) và Nguyễn Thị Phượng - Ảnh: Như Lịch

Tái sinh mái tóc

Trương Lý Thảo Như, sinh viên Trường ĐH Tài chính - Marketing TP.HCM, quyết định cắt ngắn mái tóc của mình sau khi “nuôi” được hơn 1 năm rưỡi. Gần đây, Thảo Như đã chuyển chỗ tóc ấy đến Thư viện ngực giả và tóc giả dành cho bệnh nhân ung thư vú (thuộc Mạng lưới ung thư vú VN).

Không những vậy, Thảo Như còn vận động trực tiếp hoặc qua Facebook để bạn bè cùng trường cũng như ở quê tham gia cắt tóc, tặng tóc. Thảo Như bày tỏ: “Khi phải hóa trị, xạ trị, những bệnh nhân ung thư bị rụng sạch tóc. Tụi em muốn san sẻ một chút gì đó của bản thân, có thể giúp họ bớt mặc cảm”. Như vui vẻ nói thêm: “Hy vọng mái tóc của em phù hợp với một số khuôn mặt người bệnh”.

Cũng giống Thảo Như, Trần Kim Ngân (học ngành ngân hàng) đã “xuống tóc” và chuyển đến thư viện đặc biệt trên. “Tóc em ngắn hơn nữa cũng không sao. Điều quan trọng là giúp được một ít tóc cho chương trình, nên em thấy vui vui”, Kim Ngân khẳng định.

Mặc dù nôn nao từng ngày với chương trình đầy tính nhân văn này, song Nguyễn Thị Phượng (sinh viên ngành thương mại quốc tế) chưa thể cắt ngay được vì tóc còn hơi ngắn. Phượng nói rằng bạn đã lên kế hoạch dưỡng mái tóc của mình cho đến Tết Ất Mùi tới, sau đó sẽ chuyển tặng đến mạng lưới.

Tình thương không biên giới

Sau khi vượt qua phác đồ điều trị và hóa trị bệnh ung thư vú, cô giáo Vũ Thị Thu H. (ngụ ở Thái Nguyên) vui mừng khi thấy tóc mình mọc lại. Trước đó, trong khoảng gần 10 tháng, cô phải mua tóc giả đội để đi dạy và sinh hoạt ngoài đời. Khi tóc bắt đầu mọc lại, cô đã tự nguyện dành tặng bộ tóc giả đó cho những chị em bệnh nhân khác.

Nhớ lại giai đoạn chống chọi với bệnh tật, cô Thu H. tâm sự: “Do phát hiện bệnh khá trễ, tôi hoang mang và suy sụp lắm. Đến lúc điều trị, tóc tôi bị rụng sạch và tôi như biến thành một người khác, không dám nhìn vào gương. Con gái tôi thấy mẹ là khóc thét và hỏi “tóc của mẹ đâu rồi?”. Nghe xót xa lắm và tôi chỉ biết khóc suốt thôi”.

Còn bây giờ, cô rất lạc quan: “Tôi đã trải qua những giai đoạn kinh khủng đó và nay đã đi dạy trở lại. Khi biết một thành viên mới nào bị bệnh, chúng tôi thường động viên, giúp đỡ họ”.

Trên thực tế, Mạng lưới ung thư vú VN đã vượt ra khỏi biên giới, thu hút sự quan tâm của những Việt kiều và người nước ngoài. Trong đó, đặc biệt có sự gắn bó, hỗ trợ tận tình của cô Diana Donovan - một người Úc.

Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên, cô Diana kể rằng 13 năm trước, lần đầu tiên cô đến VN và đã cảm thấy yêu đất nước, con người nơi đây. Rồi như một duyên nợ, tới nay cô đã đến VN 15 lần. Cách đây 5 năm, bác sĩ chẩn đoán cô mắc bệnh ung thư vú dạng triple-negative (loại ung thư có tính xâm lấn rất cao). Cô đã phải phẫu thuật cắt bỏ khối u và trải qua những đợt hóa trị, xạ trị. Hiện Diana đã dứt khỏi căn bệnh ung thư vú với sức khỏe ổn định.

Thông qua một người bạn ở VN, cô Diana quen biết chị Thương, một bệnh nhân bị ung thư vú giai đoạn 4, đồng thời là sáng lập viên Mạng lưới ung thư vú VN. “Lập tức tôi nghĩ làm thế nào để giúp mạng lưới này. Tôi bắt đầu thực hiện công việc ngay trong vùng của mình, chẳng hạn đến những hiệu thuốc quyên góp những sản phẩm về khuôn mặt và cơ thể, cùng những thứ mang lại nụ cười cho những bệnh nhân ung thư”, cô Diana tâm tình.

“Tôi dự định sang VN vào tháng 2 tới, sẽ đi thăm một số bệnh viện, những bệnh nhân ung thư và phân phát những món quà nhỏ đến những phụ nữ nghèo. Đồng thời, tôi cố gắng tìm hiểu xem cái gì là thứ thực sự cần thiết với những phụ nữ để hỗ trợ họ trong quá trình chống chọi với căn bệnh ung thư vú”, cô Diana cho hay. 

Như Lịch

>> Thêm một bệnh nhân ung thư được điều trị thành công bằng phương pháp cấy tế bào gốc
>> Hỗ trợ 100% chi phí thuốc cho bệnh nhân ung thư máu hiếm
>> Yoga tốt cho bệnh nhân ung thư vú
>> Giúp bệnh nhân ung thư
>> Mang cháo đến bệnh nhân ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.