Người Triều Tiên đang may quần áo cho người Mỹ

18/05/2016 19:12 GMT+7

Nhiều công ty Trung Quốc đang thuê lại nhân công Triều Tiên để gia công quần áo cho các thương hiệu Mỹ lớn như Calvin Klein, Burberry, Levi's... để xuất khẩu sang Mỹ và các nước châu Âu.

Hãng tin UPI ngày 17.5 dẫn một nguồn tin từ Trung Quốc cho biết nhiều người Triều Tiên đang được thuê làm việc cho các công ty gia công Trung Quốc nằm gần biên giới với Triều Tiên. Chẳng hạn như công ty may mặc của Trung Quốc Mei Dao đang thuê hàng trăm người Triều Tiên làm việc cho họ. Mei Dao bắt đầu thuê người Triều Tiên từ năm 2012, ban đầu chỉ 54 người nhưng sau đó con số này ngày càng tăng.

tin liên quan

Bí ẩn nhà hàng Triều Tiên
Không chỉ là nguồn thu nhập lớn cho nhà nước, các nhà hàng Triều Tiên ở nước ngoài còn bị cáo buộc là “ổ gián điệp và rửa tiền”.
Một công ty khác của Trung Quốc là Phoenix Gold cũng thuê 800 nhân công từ Triều Tiên. Công ty này có 1.200 công nhân cả thảy.
Giá nhân công rẻ là lý do mà nhiều công ty Trung Quốc chuyên thực hiện các đơn hàng từ Mỹ, châu Âu và Nhật thuê người Triều Tiên làm việc.
Một nguồn tin khác từ Trung Quốc còn cho biết một công ty tại tỉnh Hồ Nam chuyên cung cấp mặt kính điện thoại thông minh cho các hãng như Apple và Nokia cũng thuê người Triều Tiên làm việc.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm một nhà máy trong nước Reuters
Thống kê của một tổ chức nghiên cứu và tư vấn chính sách ở Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên hiện đưa chừng 50.000 người đi làm việc ở nước ngoài. Còn NKDB, một tổ chức nhân quyền ở Hàn Quốc cho rằng hầu hết người lao động không tự nguyện bởi họ chỉ được giữ lại từ 10% trở xuống mức lương tháng, số còn lại phải nộp cho chính quyền. Tính ra mỗi năm họ nộp cho chính quyền đến 300 triệu USD, theo NKDB.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.