Kế hoạch ứng phó Triều Tiên của bà Hillary Clinton

18/05/2016 16:36 GMT+7

Nếu đắc cử tổng thống Mỹ, bà Hillary Clinton sẽ sử dụng những phương án tương tự với Iran để áp dụng cho Triều Tiên, theo Bloomberg.

Một trong những ưu tiên của bà Clinton là sử dụng các biện pháp trừng phạt để gây áp lực buộc Triều Tiên phải đàm phán và hạn chế các chương trình hạt nhân của nước này, ông Jake Sullivan, cố vấn cấp cao về đối ngoại của bà Hillary cho hay.

“Đây là một thách thức an ninh quan trọng của nước Mỹ. Nó phải được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của tổng thống tiếp theo. Thật khó để mô tả tầm quan trọng của vấn đề đang được đặt ở tình trạng khẩn cấp này”, Bloomberg dẫn lời ông Sullivan nói với tổ chức phi lợi nhuận Asia Society tại New York hôm 16.5.

Ông Sullivan đang ở trong đội ngũ tham vấn chính sách đối ngoại của bà Clinton, và cũng từng là một trong hai nhân vật khởi đầu cuộc đàm phán bí mật với Iran năm 2012, góp phần dẫn tới hoàn tất đàm phán hạt nhân Iran năm 2015, theo Bloomberg.

Ông Ri Yong-ho, người sẽ là ngoại trưởng Triều Tiên thay thế người ông Ri Su-yong, được xem là có kinh nghiệm đàm phán với nước ngoài, đặc biệt là Mỹ và Hàn Quốc, theo Reuters.

Cách duy nhất để buộc Triều Tiên đàm phán là gia tăng các biện pháp trừng phạt lên nước này, việc làm tương tự với Iran trước đây có thể là hình mẫu thích hợp. Cũng như Iran, các nước phải cho Triều Tiên thấy “sự thấu hiểu và kỳ vọng dành cho lựa chọn của họ cần phải được tái định hình”.

“Những cuộc đàm phán (với Iran) đã được thực hiện bằng những nỗ lực toàn diện, phù hợp, các nguồn lực bao gồm sự tham gia của nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới”, ông Sullivan nói tiếp.

Ông Sullivan (trái) và bà Clinton, ảnh chụp năm 2012 Nhà Trắng

Trên thực tế, trước đây khi còn là ngoại trưởng, bà Hillary Clinton từng nhiều lần phản đối các lệnh trừng phạt Iran do Quốc hội Mỹ thông qua, bao gồm việc trừng phạt lên ngân hàng trung ương Iran. Tuy nhiên bà ủng hộ cách làm của Liên Hiệp Quốc, và ghi dấu ấn trong việc xây dựng các biện pháp trừng phạt đủ để buộc Iran ngồi vào bàn đàm phán.

Bà Clinton và ông Sullivan cho rằng Triều Tiên sẽ không hoàn toàn từ bỏ chương trình hạt nhân. Bình Nhưỡng đã tiến hành 4 cuộc thử hạt nhân từ năm 2006 tới nay, ngoài ra cũng đang tích trữ vũ khí hạt nhân và có thể sở hữu 79 quả bom hạt nhân tính tới năm 2020, theo các chuyên gia hàng đầu về hạt nhân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.