Người mua nhà thua kiện Keangnam

17/06/2015 20:29 GMT+7

(TNO) Cho rằng cách tính diện tích căn hộ không đúng và việc thanh toán bằng ngoại tệ vi phạm pháp luật, chị Tạ Vân Thanh đã làm đơn khởi kiện Công ty TNHH MTV Keangnam.

(TNO) Sau nhiều ngày xét xử, chiều nay 17.6, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội) đã phán quyết bác đơn kiện của một người dân mua nhà kiện Công ty TNHH MTV Keangnam.

Tòa nhà Keangnam
Người đứng đơn kiện là chị Tạ Vân Thanh, người đã ký hợp đồng mua một căn hộ ở tầng 7 của tòa nhà A Keangnam, thuộc quận Nam Từ Liêm (thành phố Hà Nội).
Theo nội dung phiên xét xử, tháng 11.2009, chị Thanh có ký hợp đồng mua căn hộ tại tầng 7 của toà A nhà Keangnam với diện tích gần 119 m2, tổng giá trị là 320.000 USD. Tháng 3.2010, chị Thanh làm đơn khởi kiện Công ty TNHH MTV Keangnam về việc công ty này không có chức năng được sử dụng ngoại tệ trong việc mua bán, giao dịch căn hộ và các đợt thanh toàn bằng USD là vi phạm Pháp lệnh ngoại hối.
Bên cạnh đó đơn khởi kiện cũng đề nghị làm rõ cách tính diện tích của chủ đầu tư không đúng với nội dung trong hợp đồng đã giao kết, khiến người mua thiệt thòi gần 7m2. Do vậy chị Thanh đề nghị Keangnam hoàn trả số tiền gần 800 triệu đồng đã nộp đặt cọc trước đó.
Tại tòa, đại diện Keangnam cho rằng, việc niêm yết, quy đổi bằng USD để báo cáo về tập đoàn. Việc ghi giá ngoại tệ trong hợp đồng và sau đó quy đổi là không vi phạm các quy định của pháp luật.
Còn về cách tính diện tích căn hộ, Keangnam khẳng định, hợp đồng ghi rõ diện tích tính theo Thông tư 01/2009, thời điểm này thông tư đang có hiệu lực. Theo thông tư 01/2009, cách tính tim tường là tính cả diện tích sỡ hữu chung như cột chịu lực. Như vậy Keangnam hoàn toàn đúng.
Tại phiên xét xử, Tòa cho hay: căn cứ Nghị quyết 04 của Hội đồng thẩm phán Tối cao, nếu nội dung hợp đồng kinh tế có thỏa thuận giá cả, thanh toán bằng ngoại tệ trong khi một hoặc các bên không có chức năng thanh toán bằng ngoại tệ nhưng sau đó các bên thỏa thuận thanh toán bằng đồng Việt Nam thì giao dịch đó không bị vô hiệu toàn bộ. Vì lẽ đó “hợp đồng bán căn hộ không bị vô hiệu toàn bộ, chỉ vô hiệu một phần”.
Còn theo Thông tư 01/2009, tổng diện tích căn hộ được tính bằng cách đo từ tim tường bao ngoài căn hộ và tim tường ngăn cách giữa các căn hộ. Hình ảnh thực tế của căn hộ mẫu thể hiện có cột chịu lực, có hộp kỹ thuật, hộp phòng cháy chữa cháy… Nguyên đơn được xem và không có ý kiến.
Với các nhận định đưa ra, Tòa tuyên bố bác đơn khởi kiện của bà Thanh về yêu cầu hủy hợp đồng bán căn hộ A710. Tòa xác định giá căn hộ bằng tiền Việt Nam vào thời điểm ký kết hợp đồng là 5,902 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.