Chính phủ 'vay' dự trữ ngoại hối không ảnh hưởng đến cung cầu ngoại tệ

26/05/2015 12:48 GMT+7

(TNO) Sáng nay 26.5, trả lời phỏng vấn của báo chí trong giờ nghỉ giải lao của Quốc hội, ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết: Nếu Chính phủ vay dự trữ ngoại hối ngắn hạn và không nhiều thì cơ bản sẽ không ảnh hưởng tới cung cầu ngoại tệ.

(TNO) Sáng nay 26.5, trả lời phỏng vấn báo chí trong giờ nghỉ giải lao của Quốc hội, ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết: Nếu Chính phủ vay dự trữ ngoại hối ngắn hạn thôi và trong vài ba tháng, hoặc dưới 1 năm, số tiền không lớn lắm thì về cơ bản không tác động tới quan hệ cung cầu ngoại tệ.

vu-viet-ngoanÔng Vũ Viết Ngoạn trả lời báo chí - Ảnh: Mạnh Quân 
Theo ông Ngoạn, chính sách tỷ giá trong thời gian qua ưu tiên sự củng cố và làm tăng niềm tin của người dân đối với tiền đồng.
Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, chính sách điều hành tỷ giá đến thời điểm này đang thực hiện tốt cho dù có nhiều sức ép do nhập siêu đã tăng mạnh trở lại theo đà phục hồi của nền kinh tế và có yếu tố tâm lý.
Trả lời về việc có khả năng điều chỉnh tỷ giá nữa không khi "room" điều chỉnh 2% trong năm nay đã hết, ông Vũ Viết Ngoạn nói: "Điều này phục thuộc vào ý chí của nhà điều hành chính sách, căn cứ vào yếu tố nền tảng kinh tế vĩ mô. Yếu tố này chưa tạo ra yếu tố thay đổi quá lớn. Thông tin chính sách và cách thức vận hành chính sách đảm bảo sự ổn định là yếu tố quan trọng".
Trả lời về vấn đề Chính phủ yêu cầu vay dự trữ ngoại hối có tác động tới biến động tỷ giá hiện nay hay không, ông Ngoạn cho rằng, đây mới chỉ là chủ trương định hướng việc Chính phủ vay bao nhiêu, thời hạn thế nào chưa được đề cập tới, tính toán thời điểm nào cũng chưa được nói rõ.
"Giả định Chính phủ vay ngắn hạn thôi và trong vài ba tháng, hoặc dưới 1 năm, số tiền cũng không lớn lắm thì về cơ bản nó không tác động tới quan hệ cung cầu ngoại tệ", ông Ngoạn nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.