Người Hồi giáo ở Singapore lập đường dây nóng đối phó IS

10/06/2015 08:59 GMT+7

(TNO) Đây là cách để người Hồi giáo tại Singapore giúp cộng đồng cảnh giác trước tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), đồng thời tránh hiểu lầm về đạo Hồi, theo báo Straits Times .

(TNO) Đây là cách để người Hồi giáo tại Singapore giúp cộng đồng cảnh giác trước tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), đồng thời tránh hiểu lầm về đạo Hồi, theo báo Straits Times.

Người Singapore có thể gọi đường dây nóng để báo cáo hoặc nhờ giải đáp thắc mắc về IS - Ảnh chụp màn hình Straits Times
 
Một nhóm học giả Hồi giáo đã thành lập đường dây nóng số 1800-7747747 để giải đáp những thắc mắc của người dân về đạo Hồi cũng như về IS. Theo dự kiến, đường dây nóng này sẽ hoạt động từ đầu tháng tới, báo Singapore Straits Times cho biết hôm 9.6.
Tổ chức cực đoan IS đang gây ảnh hưởng xấu cho an ninh thế giới thời gian qua với những đoạn video hành quyết, các cuộc tấn công đẫm máu, những câu chuyện làm rúng động cộng đồng quốc tế.
Bên cạnh gây bất ổn tại hai khu vực Syria và Iraq, tổ chức IS cũng sử dụng truyền thông để tuyên truyền chiêu mộ thành viên từ khắp nơi trên thế giới, tạo bất an cho nhiều nước và gây không ít sự nhầm lẫn giữa đạo Hồi và khủng bố.
Một nhóm có tên Khôi phục chức năng Tôn giáo (The Religious Rehabilitation Group - RRG) thành lập năm 2003 cho biết họ đã rất khó khăn trong việc tiếp cận cộng đồng và làm chệch hướng tuyên truyền đối với những lời kêu gọi gia nhập khủng bố của IS từ Iraq và Syria, theo Straits Times.
Chính RRG đã đề xuất thành lập đường dây nóng mới nêu trên, tập trung bác bỏ những thông điệp cực đoan và làm rõ rằng chúng không liên quan tới Hồi giáo Singapore nói riêng.
Singapore là nước đa sắc tộc và cũng là một trong những địa điểm thuộc Đông Nam Á có khả năng bị IS thâm nhập lớn nhất. Hồi đầu tháng, Singapore đã có kế hoạch phối hợp với Malaysia để ngăn chặn IS.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Điều phối an ninh quốc gia Teo Chee Hean kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ tầng lớp thanh niên thế hệ mới, vì họ là những người dễ bị ảnh hưởng nhất từ những lời kêu gọi gia nhập các tổ chức cực đoan.
Hồi tháng 4 qua, một sinh viên bị bắt theo Đạo luật An ninh nội địa vì lên kế hoạch tham gia IS, lộ kế hoạch khủng bố tại Singapore trong đó bao gồm việc muốn ám sát Thủ tướng Lý Hiển Long, Straits Times cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.