Người dân tự chia đất đã mua 12 năm trước

05/11/2014 14:45 GMT+7

(TNO) Sáng 4.11, người dân mua nền đất của Công ty cổ phần kinh doanh nhà Quang Vinh (quận 12, TP.HCM) từ 12 năm trước nhưng không được nhận đất, đã đưa chủ dự án đến UBND phường đề nghị giải quyết.

 
Các hộ dân cắm cọc nhận đất của mình

Trước đó, từ năm 2001-2003, hàng trăm người ồ ạt đến mua nền đất của Công ty cổ phần kinh doanh nhà Quang Vinh (Công ty Quang Vinh, trụ sở đặt tại KP.1A, phường Tân Thới Hiệp, quận 12), với giá từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng/lô. Theo hợp đồng với Công ty Quang Vinh, các hộ dân phải trả trước 80%, số còn lại sẽ trả hết khi công ty giao nền tại dự án Khu thương mại dịch vụ và phố chợ, diện tích hơn 15.000 m2. Tuy nhiên, hết năm này qua năm khác, Công ty Quang Vinh không giao nền đất, mà chỉ giao bản cam kết có nội dung: “Dự án bị chậm trễ. Nay chúng tôi làm bản cam kết này xin cam kết với các ông bà đến ngày… sẽ giao đất…” .

Khi bị người dân đòi quyết liệt, Công ty Quang Vinh lại quay qua cam kết mua lại những lô đất đã bán cho người dân từ vài trăm triệu đồng đến 1,2 tỉ đồng. Nhưng cuối cùng cũng chỉ là cam kết trên giấy.

 
Bà Mừng (đeo kính) tiếp tục viết giấy cam kết với người dân sáng 4.11

Cuối năm 2013, do không chịu nổi "cam kết của công ty", một số người dân đã làm đơn khởi kiện ra TAND quận 12. Tuy nhiên, mặc dù bị tòa án triệu tập nhiều lần, nhưng chủ doanh nghiệp đều không đến tòa. Ngày 15.4.2014, tòa án gửi công văn đề nghị Công an phường Tân Thới Hiệp xác minh. Công an phường Tân Thới Hiệp trả lời: Đương sự Vũ Văn Thùy và Vũ Thị Mừng (Giám đốc và Phó giám đốc Công ty Quang Vinh - PV) có đăng ký thường trú tại địa chỉ 561/1, tổ 20A KP1A. Hiện đương sự đã bán nhà và đi đâu không rõ.

Không triệu tập được bị đơn, tháng 5.2014, tòa án đã trả lại đơn khởi kiện cho người dân. Người dân làm đơn gửi Công an quận 12 tố cáo vợ chồng ông Thùy, bà Mừng lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của họ. Ngày 26.9, Cơ quan CSĐT Công an quận 12 thông báo không thụ lý giải quyết được do “thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đã hết”.

 
Người dân đến UBND phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 yêu cầu giải quyết vụ việc

Không còn cách nào khác, sáng 29.10.2014, một số nạn nhân đã đem cọc bê tông tới khu đất mà Công ty Quang Vinh đã bán cho họ từ 12 năm trước để tự cắm cọc lấy phần đất cho mình. Tuy nhiên, khi các nạn nhân đang "tự chia đất" thì có người tới nhổ, đồng thời trưng ra sổ đỏ cho biết cả khu đất dự án nay mang tên bà Nguyễn Thị Thu Vân. Bà Vân cho biết đã mua cả khu đất này từ ông Thùy, bà Mừng từ năm 2009. Vụ tranh chấp đất căng thẳng này đã được công an khu vực và cán bộ địa chính phường tới can thiệp kịp thời và mời toàn bộ các bên liên quan về UBND phường giải quyết.

Bà Vân cho biết bà mua gần 13.000 m2 đất của Công ty Quang Vinh với giá gần 13 tỉ đồng và đã được UBND quận 12 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 30.6.2014. Sau đó, UBND phường Tân Chánh Hiệp hướng dẫn người dân làm đơn để UBND phường giải quyết.

Sáng 4.11, khi bà Vũ Thị Mừng từ Nha Trang trở về TP.HCM thì bị nạn nhân mua nền đất của Công ty Quang Vinh đưa đến UBND phường Tân Chánh Hiệp để giải quyết. Tại buổi làm việc (có đại diện công an phường), UBND phường khẳng định hiện bà Mừng không có đất ở địa phương, số đất trước đó bà Mừng bán cho người dân hiện nay không phải mang tên bà Mừng và ông Thùy. Vì vậy bà Mừng cam kết Công ty Quang Vinh vẫn có khả năng chi trả vì bà đang kêu gọi đầu tư dự án, hết ngày 30.12.2014, công ty sẽ thanh toán toàn bộ số nợ cho người dân.

Anh Linh

>> Sẽ công khai trên mạng các dự án đất đai vi phạm
>> Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực
>> Bắt khẩn cấp 2 cán bộ ở TP.Hạ Long vì sai phạm đất đai 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.