Ngành y tế Tây Ninh khó khăn vì thiếu bác sĩ

09/10/2014 09:07 GMT+7

Theo Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh Trần Văn Bé, toàn tỉnh Tây Ninh có 745 bác sĩ – dược sĩ, đạt tỉ lệ 5,7 bác sĩ/vạn dân. Con số này thấp hơn nhiều so với trung bình cả nước là 7 bác sĩ/vạn dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh - Ảnh: Giang Phương

Bác sĩ bổ sung ít hơn số nghỉ việc, nghỉ hưu

 

Bệnh viện công quá tải

Ông Nguyễn Hiếu Nhân, Giám đốc BVĐK Tây Ninh cho biết do bệnh viện thường xuyên quá tải, khoa khám bệnh không đủ chỗ phục vụ, bệnh nhân có lúc phải nằm ngoài hành lang. Bệnh viện đang thiếu đội ngũ bác sĩ trầm trọng, các bác sĩ trẻ không thích về công tác bệnh viện. Thời gian qua đã có 15 bác sĩ trẻ (hầu hết trình độ sau đại học) chuyển sang công tác tại các cơ sở ngoài công lập. Máy móc, trang thiết bị phục vụ bệnh nhân cũng thiếu thốn, cũ kỹ và lạc hậu.

Cũng theo ông Bé, để khắc phục khó khăn về đội ngũ y, bác sĩ, trong thời gian qua tỉnh đã có nhiều giải pháp thu hút nguồn nhân lực cho ngành y tế. Theo đó, từ năm 2009 UBND tỉnh đã ban hành quyết định quy định tạm thời chính sách thu hút nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2009 – 2015 và quy định về chính sách đào tạo, thu hút nhân tài. Tuy nhiên, tình hình thiếu bác sĩ ở các cơ sở y tế công lập chưa được cải thiện, số bác sĩ trẻ bổ sung chưa bù được số nghỉ việc và nghỉ hưu.

Cụ thể, trong năm 2012 – 2013, ngành y tế tỉnh mới chỉ bổ sung được 14 bác sĩ nhưng có đến 26 người nghỉ hưu, 9 người nghỉ việc, bỏ việc. Trong năm 2014, ngành dự kiến bổ sung 25 bác sĩ nhưng có tới 25 bác sĩ nghỉ hưu. Trong 6 tháng đầu năm 2014 đã có 2 bác sĩ bỏ việc.

Còn khó khăn trong dài hạn

Cũng theo Sở Y tế Tây Ninh, dự kiến số bác sĩ nghỉ hưu từ năm 2015 đến năm 2020 là 155 người, cao hơn số sinh viên y khoa đang được đào tạo. Điều này cho thấy tình hình thiếu hụt bác sĩ vẫn còn khó khăn trong 5 – 6 năm tới. Trong khi đó, chương trình thu hút nhân tài từ năm 2010 - 2012 chỉ thu hút được 7 bác sĩ, trong đó có 3 bác sĩ chuyên khoa 1. Năm 2013 không thu hút được người nào.

Sở Y tế cũng nhận định, các chính sách về nhân lực như đào tạo, sử dụng, đãi ngộ, thu hút tạo nguồn nhân lực không theo kịp với yêu cầu phát triển sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Chất xám bị thu hút về các thành phố lớn, khu vực tư nhân, trong khi người dân vùng nghèo, vùng khó khăn chịu thiệt thòi vì không có thầy thuốc giỏi. Hệ thống y tế cơ sở khó phát triển vì không có nhân lực có trình độ cao.

Ngành Y tế Tây Ninh đã kiến nghị Bộ Y tế xem xét tăng chỉ tiêu đào tạo bác sĩ cho các tỉnh nghèo; có quy định rõ ràng về nghĩa vụ phục vụ địa phương sau khi ra trường. Sở cũng kiến nghị Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT cho phép các trường đại học y dược tiếp tục đào tạo liên thông cho Tây Ninh.

Giang Phương

>> Đau đầu vì thiếu bác sĩ
>> Thiếu bác sĩ nghiêm trọng
>> Thiếu bác sĩ sản, nhi tuyến huyện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.