Thiếu bác sĩ sản, nhi tuyến huyện

12/06/2012 03:44 GMT+7

Theo ông Nguyễn Duy Khê, Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, Bộ Y tế cho biết qua điều tra trong năm 2010 và giám sát thực tế các tỉnh mới đây nhất cho thấy, rất thiếu BS sản, nhi.

* Làm rõ trách nhiệm vụ sản phụ tử vong tại Quảng Bình và Khánh Hòa

Trung bình tại BV tuyến huyện hiện chỉ có 5,5 BS cho một khoa sản, nhi. Trong số BV đa khoa tuyến huyện có tới 21,3% không có BS chuyên khoa sản; 57,1% không có BS chuyên khoa nhi.

Nếu tính trung bình cả nước hiện tại chỉ là 0,5 BS sản nhi/10.000 dân, trong khi mục tiêu đến năm 2020 chúng ta phải đạt tối thiểu 2,4 BS sản nhi/10.000 dân. Với lực lượng rất mỏng như vậy làm tăng nguy cơ tai biến sản khoa, đặc biệt là tuyến huyện. Nếu có xảy ra ở tuyến trên thì nhiều trường hợp nguyên nhân xảy ra từ tuyến huyện rồi chuyển lên. Có những kíp trực không có BS chuyên khoa sản. Với hiện trạng này, có thể có các ca tử vong sản phụ và tử vong sơ sinh là do bất khả kháng nhưng cũng có thể có trường hợp do thiếu hụt nhân lực nên việc xử lý không kịp thời.

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê liên tiếp có các văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh Quảng Bình và Khánh Hòa đề nghị khẩn trương xác minh các vấn đề liên quan đến ca tử vong sản phụ tại địa phương. Đó là trường hợp của sản phụ Dương Thị Ni (SN 1988, trú tại xã Quảng Thuận, H.Quảng Trạch, tử vong tại BV đa khoa Đồng Hới ngày 26.3) và trường hợp của sản phụ Nguyễn Thị Hảo (33 tuổi, trú tại TP.Cam Ranh, Khánh Hòa, tử vong tại BV đa khoa Khánh Hòa ngày 5.6). Lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế chỉ đạo làm rõ trách nhiệm tập thể cá nhân có liên quan, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế tai biến sản khoa, giảm tử vong bà mẹ và sơ sinh trên địa bàn. Kết quả giải quyết báo cáo về Cục trước ngày 20.6.

Vụ sản phụ tử vong ở Quảng Ngãi: Tạm đình chỉ công tác 2 nữ hộ sinh

Ngày 11.6, Bệnh viện đa khoa H.Mộ Đức (Quảng Ngãi) ra quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn trong thời gian 1 tuần đối với 2 nữ hộ sinh Nguyễn Thị Tuyết Nga và Dương Thị Lý để phục vụ công tác điều tra, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của từng người liên quan đến cái chết của mẹ con sản phụ Huỳnh Thị Thanh Tùng (33 tuổi, ở thôn Phước An, xã Đức Hòa, H.Mộ Đức) vào rạng sáng 9.6 (Thanh Niên đã phản ánh).

Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Bệnh viện đa khoa H.Mộ Đức, cho biết lãnh đạo bệnh viện đang chờ kết luận nguyên nhân dẫn đến sản phụ Tùng tử vong từ cơ quan công an để làm cơ sở xử lý kỷ luật nếu 2 nữ hộ sinh nói trên có sai phạm.

Cùng ngày, Sở Y tế Bình Định có buổi làm việc với bà Hồ Thị Sinh (bác sĩ sản khoa, công tác tại Trung tâm y tế H.Tuy Phước) về việc sản phụ Nguyễn Thị Đỗ Quyên (34 tuổi, ở thôn Xuân Phương, xã Phước Sơn) tử vong sau khi sinh tại phòng hộ sinh tư của bà Sinh vào chiều 6.6 (Thanh Niên đã thông tin). Bác sĩ Nguyễn Văn Trung, Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết: “Theo chỉ đạo của Giám đốc Sở Y tế, chúng tôi đã yêu cầu bà Sinh nộp các giấy tờ, hồ sơ liên quan đến vụ việc để nhanh chóng có hướng xử lý thích hợp”.

Hiển Cừ - Trần Thị Duyên

>> Lại thêm sản phụ tử vong tại bệnh viện
>> Một sản phụ tử vong tại phòng hộ sinh tư
>> Rút giấy phép nhà hộ sinh có sản phụ tử vong
>> Bệnh viện Nhân dân Gia Định: Sản phụ tử vong do thuyên tắc phổi
>> Không giải phẫu tử thi sản phụ tử vong
>> Một trẻ sơ sinh chết nghi do bác sĩ tắc trách
>> Vụ sản phụ tử vong ở Bệnh viện Hóc Môn: Gia đình không đồng tình kết luận của ngành y tế

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.