Nga xem IS là kẻ thù chính

23/04/2015 10:10 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nga coi tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) là kẻ thù chính hiện nay, đồng thời cảnh báo những tay súng từng tham gia IS có thể quay về và trở thành những mối họa trong nước.

(TNO) Chính phủ Nga coi tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) là kẻ thù chính hiện nay, đồng thời cảnh báo những tay súng từng tham gia IS có thể quay về và trở thành những mối họa trong nước, theo Tân Hoa xã.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói IS là kẻ thù chính của Nga - Ảnh: Reuters
Trả lời phỏng vấn 3 đài phát thanh địa phương hôm 22.4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định: “Tôi tin rằng IS là kẻ thù chính hiện nay, đơn giản vì hàng trăm công dân Nga, Mỹ, châu Âu và Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) đang đầu quân cho IS”.
Ông Lavrov cảnh báo rằng những người từng tham gia IS đang về nước và có thể làm những việc xấu để tiêu khiển, theo Tân Hoa xã.
Cũng theo Bộ trưởng Ngoại giao Nga, lực lượng IS và al-Qaeda có thể hưởng lợi nhiều nhất từ các cuộc không kích của liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu nhằm vào lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen. Vì vậy, Ngoại trưởng Nga cho rằng các bên liên quan cần phải tìm giải pháp chính trị để giải quyết khủng hoảng ở Yemen.
Khi được hỏi về các mối đe dọa khác, ông Lavrov khẳng định Trung Quốc và các nước châu Á khác không phải mối đe dọa về kinh tế cũng như quân sự với Nga, mặt khác Nga và Trung Quốc còn có mối quan hệ hợp tác chiến lược và cùng đóng góp cho sự ổn định quốc tế, theo Tân Hoa xã.
Mặc dù vậy, Ngoại trưởng Nga cho rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Đông Bắc Á là mối đe dọa đối với Nga và là mối đe dọa duy nhất từ phương Đông.
Ngoài ra, trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Lavrov cũng đề cập đến quan hệ của Nga với Mỹ và các nước châu Âu. Ông khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong các vấn đề như an ninh, đồng thời kêu gọi các nước châu Âu suy nghĩ lại về mối quan hệ với Moscow. Ngoại trưởng Nga cũng cho rằng Mỹ đang dùng cuộc khủng hoảng ở Ukraine để ngăn cản quan hệ Nga-EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.