Nga sẽ có tàu sân bay hạt nhân

10/08/2015 22:18 GMT+7

(TNO) Nga sẽ có tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân trước năm 2030 và tàu đổ bộ chở trực thăng trước 2020, hãng tin Tass (Nga) ngày 10.8 đưa tin.

(TNO) Nga sẽ có tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân trước năm 2030 và tàu đổ bộ chở trực thăng trước 2020, hãng tin Tass (Nga) ngày 10.8 đưa tin.

Mô hình tàu sân bay tương lai của Nga - Ảnh: Hải quân Nga
Nguồn tin từ Tập đoàn đóng tàu United Shipbuilding Corporation (USC) cho biết tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân được xem là con tàu tương lai của Nga, đáp ứng những yêu cầu cao của hải quân nước này, theo hãng tin Tass ngày 10.8.
“Dự án (đóng tàu sân bay) đang trong giai đoạn thiết kế. Viện thiết kế Nevskoye cho rằng chỉ có tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đáp ứng được yêu cầu của hải quân về sức mạnh động cơ, độ lâu bền dưới biển và tầm hoạt động xa”, nguồn tin từ USC nói với Tass.
Dự án đóng tàu sân bay của Moscow được khởi động từ năm 2007. Đến nay, dự án đã được đồng ý về mặt nguyên tắc đối với thầu phụ, chi phí đóng tàu, thời gian giao nhận. Hiện  dự án này chỉ còn chờ Bộ Quốc phòng Nga chấp thuận mẫu thiết kế, với độ rộng đường băng cho máy bay hạ, cất cánh trên tàu.
Ông Sergey Vlasov, Tổng Giám đốc Viện thiết kế Nevskoye cho biết USC từng đề nghị 2 phương án đóng tàu sân bay với Hải quân, một là tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân với lượng choán nước từ 80.000 - 85.000 tấn, có thể chứa 70 máy bay; hai là tàu dùng động cơ thông thường, có lượng choán nước 55.000 - 65.000 tấn có thể chở 50-55 máy bay.
Ngoài tàu sân bay, Tass cho hay USC cũng có kế hoạch chế tạo tàu đổ bộ chở trực thăng cho Hải quân Nga.
Tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral của Pháp đóng cho Nga nhưng không bàn giao - Ảnh: Reuters
Tư lệnh Hải quân Nga, đô đốc Viktor Chirkov trước đây từng đề nghị dự án chế tạo tàu đổ bộ có lượng choán nước khoảng 16.000 tấn, có thể chở 16 chiếc trực thăng, 80 xe thiết giáp và 450 lính hải quân, theo Tass. Có thể Nga sẽ chế tạo tàu đổ bộ lớn hơn quy mô này.
Các nhà đóng tàu của Nga dự tính sẽ mất không quá 5 năm để hoàn tất một con tàu, kể cả thời gian thiết kế. Bộ Quốc phòng Nga nói rằng hải quân có thể nhận tàu đổ bộ thế hệ đầu tiên này vào năm 2020.
Hồi tuần trước, Nga và Pháp thống nhất chấm dứt hợp đồng mua 2 tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral mà 2 nước ký kết hồi năm 2011. Theo đó, Paris không giao tàu cho Nga vì lệnh cấm vận của phương Tây trừng phạt Nga, thay vào đó Pháp trả lại số tiền cọc cho Moscow cùng toàn bộ thiết bị được sử dụng trên 2 con tàu này.
Tàu Mistral dài 180 m, lượng choán nước 22.000 tấn, có thể chở 16 chiếc trực thăng, 60 xe thiết giáp, 13 xe tăng và 700 binh lính, di chuyển liên tục trên biển trong thời gian 6 tháng.
Sau thất bại của thương vụ tàu Mistral với Pháp, Điện Kremlin tuyên bố hồi tháng 5.2015 rằng Nga có thể chế tạo tàu chiến tốt hơn của Pháp, theo International Business Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.