Tàu sân bay Trung Quốc sợ tàu ngầm tấn công của Mỹ

03/06/2015 14:52 GMT+7

(TNO) Thiếu khả năng chống tàu ngầm hiện đại, Trung Quốc có thể sẽ phải chứng kiến Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của nước này, bị tàu ngầm tấn công của Mỹ đánh chìm nếu có xung đột, một trang tin quốc phòng Trung Quốc nhận xét.

(TNO) Thiếu khả năng chống tàu ngầm hiện đại, Trung Quốc có thể sẽ phải chứng kiến Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của nước này, bị tàu ngầm tấn công của Mỹ đánh chìm nếu có xung đột, một trang tin quốc phòng Trung Quốc nhận xét.

USS Connecticut, tàu ngầm tấn công chạy bằng động cơ hạt nhân lớp Seawolf của Hải quân Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ

Trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 2.6 trích dẫn bản tin tiếng Hoa trên mạng Sina Military Network (Trung Quốc) cho biết Hải quân Trung Quốc đã dành nhiều năm để phát triển tên lửa đạn đạo chống hạm Đông Phong DF-21D, được cho là “át chủ bài” Bắc Kinh dùng để đối phó với tàu sân bay Mỹ.

Tuy nhiên, Mỹ cũng có vũ khí diệt hạm của riêng mình, theo Sina Military Network. Hải quân Mỹ đang sở hữu 3 lớp tàu ngầm tấn công được thiết kể để đánh chìm các tàu chiến trên mặt nước. Các tàu ngầm này có khả năng gây thiệt hại nặng nề cho tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Ba lớp tàu ngầm tấn công Mỹ đang tuần tra nhiều khu vực trên toàn thế giới bao gồm lớp Los Angeles, Seawolf và Virginia.

Với tốc độ tối đa khi lặn lên đến 33 knot, tương đương 61 km/giờ, một chiếc tàu ngầm lớp Los Angeles có thể dễ dàng thoát khỏi tàu hộ vệ tên lửa Giang Đảo (Type 056) của Hải quân Trung Quốc, chỉ có tốc độ tối đa 25 knot. Giang Đảo là chiến hạm được thiết kế để chống tàu ngầm.

Theo thống kê của Sina Military Network, Hải quân Mỹ có tổng cộng 40 tàu ngầm tấn công lớp Los Angeles.

Mỹ ban đầu được cho là đã quyết định đóng 29 tàu ngầm lớp Seawolf để thay thế các tàu ngầm lớp Los Angeles có từ những năm 1980. Tuy nhiên, do sự sụp đổ của Liên Xô hồi năm 1991, chỉ có 3 tàu Seawolf được đóng. Dẫu vậy, Sina Military Network cảnh báo loại tàu ngầm này vẫn là mối đe dọa tiềm tàng cho tàu sân bay Trung Quốc và cả những tàu chiến mặt nước khác vì nó có thể mang tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon.

Ngoài ra, Hải quân Mỹ còn sở hữu 11 tàu ngầm tấn công lớp Virginia. Tương tự tàu lớp Seawolf, tàu ngầm tấn công lớp Virginia có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk và tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon. Mỹ cũng đang đóng thêm tàu ngầm lớp này.

“Một khi cả 3 lớp tàu ngầm nói trên được triển khai ra Biển Đông hoặc Ấn Độ Dương để đối đầu với Trung Quốc, các tuyến đường cung ứng, tiếp tế trên biển của Hải quân Trung Quốc sẽ bị đe dọa nghiêm trọng”, Sina Military Network bình luận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.