Nga đứng trước nguy cơ suy thoái kinh tế

03/12/2014 10:00 GMT+7

(TNO) Kinh tế Nga có thể chìm vào suy thoái trong năm tới do những tác động tiêu cực từ các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, cũng như sự sụt giảm giá dầu xuất khẩu, The Guardian dẫn lời đại diện Bộ kinh tế Nga.

>> Nga sẽ trả giá đắt cho hành động quân sự tại Ukraine?

 

Kinh tế Nga có thể chìm vào suy thoái trong năm 2015 - Ảnh minh hoạ: Reuters

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Moscow dự kiến sẽ giảm 0,8 % trong năm tới khác xa so với dự đoán ban đầu sẽ tăng 1,2 % so với năm nay, Bộ kinh tế Nga cho biết hôm 2.12.

"Bây giờ chúng ta giả định rằng biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ vẫn được giữ nguyên trong suốt cả năm 2015. Điều này có nghĩa là phần lớn các công ty và các ngân hàng của Nga bị siết chặt khả năng tiếp cận thị trường vốn, cũng như không đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư", The Guardian dẫn lời Thứ trưởng Bộ kinh tế Nga Alexei Vedev.

Thêm vào đó, dự báo cho biết hiện tượng "thoái vốn" khỏi Nga sẽ diễn ra nhiều hơn, giảm 125 tỉ đôla đầu tư thay vì 100 tỉ đôla như dự báo trước đó.

Sự tăng trưởng kinh tế Nga giảm mạnh những năm gần đây, từ 3,4 % năm 2012 giảm tới 1,3 % trong năm 2013. Giới phân tích kinh tế cho rằng kinh tế Nga có thể rơi vào bế tắc và suy giảm torng quý IV năm nay, có khả năng đây sẽ là đợt suy thoái đầu tiên kể từ năm 2009. .

Thu nhập thực tế của Nga được dự báo sẽ tăng 0,4 % năm 2015, tuy nhiên, các chuyên gia quan ngại rằng mức thu nhập thực tế sẽ giảm 2,8 % khi lạm phát ở Nga đang tăng cao trong lúc nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại.

 

Tổng thống Putin sẽ phải cần đến nhiều giải pháp để đưa nước Nga tránh cuộc suy thoái kinh tế vào năm tới - Ảnh: Reuters

Các biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại cho các ngân hàng của Nga và mức đầu tư vào Nga đang suy giảm. Trong khi đó, với việc đồng rúp trượt giá mạnh (giảm hơn 40% so với USD), lạm phát ở Nga đang tăng tốc và có thể lên 9% vào cuối năm nay.

Nga đang rơi vào bối cảnh chịu lệnh trừng phạt kinh tế của các nước phương Tây trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine dẫn tới giá dầu, tiềm lực chủ yếu của Nga, bị tụt giảm nghiêm trọng.

Tổng thống Nga Putin nhận thấy rõ những nguy cơ suy thoái đang tiến dần. Đó cũng là lý do gần đây Nga liên tục kêu gọi đồng minh kinh tế từ các nước, mới đây nhất là hợp tác thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ.

Thiên Thư - Mộc Di

>> Nga ra tối hậu thư cho Ukraine
>> Mỹ đòi trừng phạt Nga, cử Ngoại trưởng John Kerry sang Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.