Nga đón Ngoại trưởng Mỹ với lời lẽ cứng rắn

12/05/2015 11:56 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Nga chào đón chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bằng những tuyên bố cứng rắn cáo buộc Washington gây áp lực lên Moscow trong vấn đề cuộc khủng hoảng Ukraine.

(TNO) Bộ Ngoại giao Nga chào đón chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bằng những tuyên bố cứng rắn cáo buộc Washington gây áp lực lên Moscow trong vấn đề cuộc khủng hoảng Ukraine, báo USA Today (Mỹ) cho biết.

Ông Kerry (trái) gặp ông Lavrov tại Lausanne, Thụy Sỹ hồi tháng 3 - Ảnh: Reuters
"Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ trên cơ sở bình đẳng, không can thiệp vào công việc nội bộ, cân nhắc lợi ích của Nga, nhưng không gây áp lực lên chúng tôi", đài Russia Today (Nga) ngày 12.5 dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao nước này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Nga để đối thoại với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào hôm nay 12.5. Tuy nhiên, chưa chắc ông Kerry sẽ gặp Tổng thống Vladimir Putin, mặc dù Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó cho biết đây cũng là một kế hoạch trong chuyến đi của ông Kerry, báo USA Today (Mỹ) cho biết.

Dự kiến ông Kerry và người đồng cấp Nga sẽ có buổi gặp gỡ tại Sochi để "thảo luận về hàng loạt vấn đề song phương và khu vực, bao gồm vấn đề Iran, Syria và Ukraine", USA Today dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11.5.
"Chuyến đi này là một phần của những nỗ lực không ngừng nhằm duy trì liên lạc trực tiếp với các quan chức cấp cao của Nga và đảm bảo quan điểm của Mỹ được truyền đạt rõ ràng", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Marie Harf cho biết.
Thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga cũng xác nhận Moscow sẵn sàng cho cuộc đối thoại với Washington. Mặc dù vậy, theo ghi nhận của hãng tin AP (Mỹ), các tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga khá cứng rắn khi đổ lỗi cho Mỹ về việc phá vỡ mối quan hệ giữa hai bên.
"Chính quyền Tổng thống Barack Obama đã làm suy yếu quan hệ song phương, cô lập Nga trên trường quốc tế và yêu cầu các đồng minh truyền thống của Mỹ ủng hộ động thái đối đầu Nga do họ khởi xướng", AP dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.
Vấn đề Ukraine được xem là mấu chốt khiến mối quan hệ Nga - Mỹ xấu đi. Tính đến nay, hơn 6.000 người đã thiệt mạng trong cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine kể từ tháng 4.2014, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.