TNO

Nga cũng phát triển súng điện từ như Mỹ

01/06/2016 09:44 GMT+7

(Tin Nóng) Sau khi báo Mỹ đưa tin súng điện từ đang sắp hoàn tất và sớm được quân đội Mỹ triển khai, phía Nga đã phản ứng khi nói cũng nghiên cứu phát triển từ lâu loại vũ khí này đáp trả Mỹ.

(Tin Nóng) Sau khi báo Mỹ đưa tin súng điện từ đang sắp hoàn tất và sớm được quân đội Mỹ triển khai, phía Nga đã phản ứng khi nói cũng nghiên cứu phát triển từ lâu loại vũ khí này đáp trả Mỹ.

Viên đạn (hình dạng như hột nút áo) do phòng thí nghiệm của Nga bắn đi từ súng điện từ, xuyên qua 3 đĩa kim loại với tốc độ 6,25 km/giây

Hãng tin RIA ngày 30.5 dẫn lời ông Franz Klintsevich, thượng nghị sĩ và phó chủ tịch thứ nhất Uỷ ban an ninh và quốc phòng thuộc Hội đồng Liên bang Nga cho rằng Nga lâu nay cũng đang nghiên cứu phát triển súng điện từ như Mỹ.

“Những gì báo Wall Street Journal (WSJ) tiết lộ chẳng gây ngạc nhiên cho chúng ta, vì những vũ khí này cũng đang được Nga nghiên cứu phát triển lâu nay”, ông Klintsevich phát biểu.

Trước đó ngày 28.5, báo Mỹ WSJ có bài viết cho biết pháo điện từ đang được các hãng quốc phòng Mỹ thử nghiệm thời gian qua, chứng tỏ uy lực đáng nể khi bắn viên đạn bay với tốc độ bội siêu thanh (hơn 7.000 km/giờ, tức 2 km/giây, bắn xa 200 km), và quân đội Mỹ dự kiến bố trí vũ khí này ở khu vực Biển Đông và biển Baltic đối phó Trung Quốc và Nga.

Ông Klintsevich cũng tỏ ý nghi ngờ việc Mỹ sớm triển khai vũ khí này, vì theo ông từ việc thử nghiệm đến sản xuất hàng loạt là còn khoảng cách rất lớn, và nhiều vấn đề phải giải quyết như chi phí.

Một số ý kiến khác phụ hoạ khi cho rằng súng điện từ của Mỹ chỉ là dự án nhằm ngốn tiền của ngân sách chính phủ hơn là ứng dụng thực tế.

Mẫu súng điện từ của Nga trong phòng thí nghiệm

Nguyên lý hoạt động súng điện từ của Nga, tương tự loại Mỹ đang nghiên cứu phát triển

Còn báo Rossiyskaya Gazeta (RG) của Nga ngày 31.5 tiết lộ rằng súng điện từ được Viện nghiên cứu nhiệt độ cao (thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga) ở Shatura, ngoại ô Moscow nghiên cứu lâu nay và đã có những thử nghiệm còn hơn cả của Mỹ.

“Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, chúng tôi đã thử súng điện từ bắn viên đạn nặng chỉ vài chục gram bay với tốc độ đến 6,25 km/giây (22.500 km/giờ), tốc độ này rất gần tốc độ vũ trụ cấp 1”, ông Alexey Shurupov, giám đốc Viện nghiên cứu nhiệt độ cao thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga ở Shatura nói với RG.

Theo khoa học, tốc độ vũ trụ cấp 1 là tốc độ tối thiểu cần thiết để đưa một vật từ mặt đất lên tầng khí quyển và chuyển động tròn đều xung quanh Trái đất để trở thành một vệ tinh của Trái đất, tốc độ này là 7,9 km/giây (28.440 km/giờ).

Với tốc độ kinh hoàng của viên đạn do phòng thí nghiệm nói trên ở Nga thực hiện, không lớp bảo vệ nào của các thiết bị quân sự hiện tại có thể chống đỡ nổi, từ tàu chiến, xe tăng, máy bay.

Pháo điện từ của BAE Systems

Ngoài ra viên đạn làm bằng tungsten cực chắc này bắn đi từ súng điện từ cũng có thể làm người ta xem lại uy lực của các vũ khí tên lửa, kể cả vũ khí hạt nhân. Lý do là viên đạn bay với vận tốc bội siêu thanh như thế khi đâm phải mục tiêu sẽ sinh ra một động năng cực lớn, có thể tiêu diệt mọi sự sống trên một diện tích cụ thể mà không gây ra độc hại hay tạo ra bức xạ, theo RG.

Tuy nhiên ông Klintsevich tự tin nói rằng Nga không nhất thiết phải đưa súng điện từ vào hoạt động như Mỹ, vì “để đối phó với việc phá vỡ cân bằng quyền lực trên thế giới, Nga hiện có đủ các biện pháp giáng trả cần thiết”.

Xem clip thí nghiệm súng điện từ ở Nga (Nguồn: RG):

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.