Du khách không gian Simonyi trở về trái đất

08/04/2009 16:33 GMT+7

(TNO) Chiều nay 8.4, du khách không gian Charles Simonyi - người đã đi vào lịch sử khi hai lần du lịch đến Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS, đã trở về trái đất an toàn bằng tàu vũ trụ Soyuz TMA-13 của Nga, trễ hơn một ngày so với dự kiến, theo Reuters.

Tàu Soyuz TMA-13 đã đáp xuống khu vực đông bắc của thành phố công nghiệp Dzhezkazgan, thuộc miền trung Kazakhstan lúc 11 giờ 16 phút sáng nay (giờ Kazakhstan, tức 14 giờ 16 phút chiều nay 8.4 giờ VN). Trước đó, tỉ phú Mỹ gốc Hungary Simonyi được phóng lên trạm vũ trụ vào ngày 26.3 tại Sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan bằng tàu Soyuz TMA-14.

Đây là chuyến bay vào không gian thứ hai của tỉ phú 61 tuổi Simonyi với chi phí lên đến 35 triệu USD. Chuyến bay trước đó của ông diễn ra vào tháng 4.2007 tốn hết 25 triệu USD.

Cùng trở về trái đất lần này là hai phi hành gia đã ở làm việc trên trạm vũ trụ 6 tháng thuộc đoàn ISS 18, gồm chỉ huy trưởng người Mỹ Michael Fincke và phi hành gia người Nga Yury Lonchakov. Thay thế họ ở lại ISS là chỉ huy trưởng người Nga Gennady Padalka và kỹ sư bay người Mỹ Michael Barratt, hợp cùng phi hành gia Nhật Bản Koichi Wakata trở thành đoàn ISS 19.

Theo tin từ AP, hôm qua, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga đã quyết định chi 23 triệu USD cho việc thiết kế tàu vũ trụ mới để thay thế tàu Soyuz đã 40 tuổi, nhằm hy vọng đây sẽ là "đối trọng" với tàu vũ trụ Orion sẽ thay thế đội tàu con thoi (hết hạn sử dụng từ năm 2010) đang được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA phát triển.

 

Tỉ phú Charles Simonyi đi vào lịch sử khi là người đầu tiên hai lần du lịch không gian - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng

>> Du khách không gian Simonyi đến trạm vũ trụ
>> Du khách Simonyi trở lại không gian

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.