Du khách không gian Simonyi đến trạm vũ trụ

29/03/2009 17:08 GMT+7

(TNO) Sau chuyến bay kéo dài hơn hai ngày, tối qua 28.3, tàu vũ trụ Soyuz TMA-14 của Nga đã đến kết nối với Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS, đưa tỉ phú người Mỹ gốc Hungary Charles Simonyi lần thứ hai có mặt tại đây.

Theo hãng tin Reuters, do hệ thống kết nối tự động của tàu Soyuz TMA-14 bị trục trặc nên chỉ huy trưởng người Nga Gennady Padalka đã tự điều khiển tàu cặp vào điểm nối của trạm vũ trụ vào lúc 20 giờ 04 phút ngày 28.3 (giờ VN). Trước đó, tàu Soyuz TMA-14 được phóng lên từ Sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào ngày 26.3.

Như vậy, phi hành đoàn ISS 19 gồm chỉ huy trưởng Padalka và kỹ sư bay người Mỹ Michael Barratt đã có mặt để bắt đầu cho sứ mệnh kéo dài 6 tháng làm việc trên trạm, thay thế cho phi hành đoàn ISS 18 gồm chỉ huy trưởng người Mỹ Michael Fincke và phi hành gia người Nga Yury Lonchakov - được đưa lên trạm vào tháng 10 năm ngoái.

Ngoài Padalka và Barratt, thành viên thứ 3 của đoàn ISS 19 là phi hành gia Koichi Wakata, đến từ Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản (JAXA) - vừa được đưa lên trạm bằng tàu Discovery vào ngày 18.3 qua.

Wakata (45 tuổi) là người Nhật đầu tiên tham gia đoàn phi hành gia của trạm vũ trụ và dự kiến sẽ trở về trái đất bằng tàu con thoi Endeavour sẽ được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA phóng vào ngày 15.5 tới.

Được biết, để được ghi tên vào lịch sử là người đầu tiên trên thế giới hai lần du lịch không gian, tỉ phú từng làm việc cho tập đoàn phần mềm Microsoft Simonyi, 61 tuổi, đã phải bỏ ra tới 35 triệu USD.

Chuyến bay trước đó của ông là vào tháng 4.2007 tốn hết 25 triệu USD. Tỉ phú Simonyi sẽ trở về trái đất cùng với hai phi hành gia đoàn ISS 18 là Michael Fincke và Yury Lonchakov trên tàu Soyuz TMA-13 vào ngày 7.4 tới.

 

Tàu vũ trụ Soyuz TMA-14 của Nga đến trạm - Ảnh: Reuters

 

Hàng trước (từ trái sang): chỉ huy trưởng ISS 19 Gennady Padalka, Michael Barratt và tỉ phú Charles Simonyi. Hàng sau (từ trái sang): Yury Lonchakov, chỉ huy trưởng ISS 18 Michael Fincke và phi hành gia người Nhật Koichi Wakata - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng

>> Du khách Simonyi trở lại không gian

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.