Nga cảnh báo bắn hạ tên lửa của Bình Nhưỡng

28/03/2009 20:25 GMT+7

* Công bố hình ảnh mới nhất về tên lửa của CHDCND Triều Tiên Liên quan tới những phản ứng trước việc Triều Tiên công bố kế hoạch phóng “vệ tinh” trong khoảng thời gian từ ngày 4 - 8.4, Nga không loại trừ khả năng bắn hạ tên lửa của CHDCND Triều Tiên phóng tới vùng Alasca (Mỹ) nếu tên lửa này bay qua không phận khu vực Kamchatka của nước này.

Ngày 28.3, Giám đốc Trung tâm Dự báo quốc phòng thuộc Học viện Nghiên cứu chính trị quân sự Nga, ông Anatoly Syganov nêu rõ Bộ Quốc phòng Nga sẽ kích hoạt hệ thống cảnh báo mọi cuộc tấn công bằng tên lửa từ hướng Đông ngay trước khi Triều Tiên thực hiện vụ phóng vệ tinh.

Ông cũng cho biết kể từ năm 2006, Bình Nhưỡng đã nhiều lần phóng tên lửa mà không thông báo trước cho phía Matxcơva và một quả tên lửa từng rơi xuống gần cảng Nakhodka của Nga.

Trước đó ngày 27.3, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã thống nhất phản ứng chung về vụ bắn tên lửa của Triều Tiên. Theo đó, coi đây là hành động vi phạm các nghị quyết có liên quan của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ. Ba nước tuyên bố sẽ lập tức đưa vấn đề này ra HĐBA LHQ ngay khi Bình Nhưỡng bắn tên lửa.

Ngày 28.3, bản tin của đài truyền hình NHK tại Nhật Bản đã phát đi hình ảnh mới nhất về một bệ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên, trên đó có một vật thể giống đầu tên lửa.

Bức ảnh này do công ty ảnh vệ tinh DigitalGlobe của Mỹ chụp tại bãi phóng tên lửa Musudan-ri ở phía Đông Bắc Triều Tiên hôm 27.3. Trong bức ảnh có một bệ phóng và một chiếc cần cẩu trên bệ phóng này. Tuy nhiên, Viện Khoa học và an ninh quốc tế (ISIS) của Mỹ, tổ chức đã công bố bức ảnh nói trên, cho biết qua bức ảnh này, ISIS vẫn chưa thể khẳng định Bình Nhưỡng đã đưa tên lửa vào bệ phóng này hay chưa nhưng cũng chỉ ra một vật thể tương tự đầu tên lửa.

Ngoài ra, ISIS cho biết trong một bức ảnh khác chụp hôm 24.3, đã xuất hiện bóng của tên lửa trên mặt đất gần bệ phóng. ISIS cho biết sẽ tiếp tục phân tích các bức ảnh trên.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.