Hàng Tết chờ thời

01/01/2009 22:30 GMT+7

Đến thời điểm hiện nay, việc cung ứng hàng hóa Tết của các doanh nghiệp (DN) gần như đã hoàn tất và sẵn sàng bước vào mùa kinh doanh. Mời nghe đọc bài

Mặc dù sức mua trên thị trường TP.HCM gần đây giảm sút nhưng các DN cung cấp thực phẩm vẫn đang đặt nhiều hy vọng vào mùa Tết năm nay. Ông Châu Nhựt Trung, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Huỳnh Gia Huynh Đệ (HGHĐ) nói: "Tết năm nay, công ty đã dự trữ gần 500 tấn gà, vịt, tăng khoảng 20% so với năm ngoái, trong đó 70% là vịt. Toàn bộ số gà vịt này đều do công ty nuôi tại chỗ".

Công ty Phú An Sinh, một trong hai đơn vị có lượng gà dự trữ lớn nhất thành phố vừa khánh thành nhà máy giết mổ, chế biến theo tiêu chuẩn an toàn tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Giám đốc Phạm Văn Minh hồ hởi: "Năm nay chúng tôi chỉ chuẩn bị cho thị trường Tết hai loại gà ta và gà thả vườn chứ không làm gà công nghiệp như mọi năm, với trữ lượng 400 tấn (khoảng 300.000 con), ngoài ra còn dự phòng 100.000 con. Công ty cũng sẽ cung ứng trong dịp Tết các sản phẩm xúc xích, giò lụa từ nhà máy vừa mới khánh thành. Theo cam kết của các DN trong chương trình bình ổn giá của thành phố, giá bán trong dịp Tết tại 110 điểm bán lẻ trên toàn thành phố của Phú An Sinh sẽ thấp hơn thị trường từ 10-20%".

 
Hàng Tết ở TP.HCM bắt đầu được bày bán - Ảnh: Ngọc Hải
Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai cũng đã công bố chất lượng sản phẩm, cam kết không có hormone tăng trưởng, dư lượng kháng sinh đối với các sản phẩm từ heo, gà mang nhãn hiệu D&F của công ty. Ông Suwes W. - Giám đốc đối ngoại Công ty CP Việt Nam cũng thông báo CP sẽ cung cấp trong dịp Tết 500.000 quả trứng gà/ngày, 7.500 tấn thịt gà đông lạnh nhập khẩu...

Theo ông Bùi Duy Đức, Tổng giám đốc Công ty Vissan, đến lúc này Vissan đã hoàn tất kế hoạch Tết. Mùa Tết năm nay có nhiều khó khăn hơn như tăng trưởng kinh tế giảm nên ảnh hưởng tới sức cầu, tuy nhiên kế hoạch cung ứng hàng Tết của Vissan vẫn tăng 15% so với năm trước.

Nước giải khát chờ thời

Các DN sản xuất nước giải khát đang tận dụng tối đa cơ hội kinh doanh Tết bằng cách quan tâm, chăm sóc người tiêu dùng với những mức giá và sản phẩm tốt nhất. Giá cả năm nay được đánh giá tăng không cao so với Tết năm ngoái. Hiện bia Heineken giá khoảng 300.000 đồng/két và 310.000 đồng/thùng, bia Tiger khoảng 210.000 đồng/két và 225.000 đồng/thùng, bia Sài Gòn 120.000 đồng/két và 175.000 đồng/thùng, bia 333 từ 280.000 - 333.000 đồng/thùng, Coca-Cola khoảng 130.000 đồng/thùng... Anh Hùng, chủ đại lý nước giải khát lớn trên đường Phạm Thế Hiển (Q.8) nhận định: "Nếu như mọi năm, khoảng 1 tháng trước Tết, các đại lý tự kích giá tăng thêm khoảng 2 đợt, mỗi đợt từ 8.000 - 10.000 đồng thì năm nay, đại lý nào trữ hàng là coi như "ôm", nên chẳng dám!".

Cũng như thị trường nước giải khát, các nhà phân phối bánh kẹo chưa "bắt" được động thái của người tiêu dùng nên sẽ khó mà kích giá tăng thêm, thậm chí còn phải ra sức lấy lòng người tiêu dùng để tăng lượng tiêu thụ.

Hàng thời trang giảm giá mạnh

Dưa không hạt phục vụ Tết

Trong tháng 11.2008, bà con nông dân trồng dưa hấu ở Tiền Giang, Long An đã gieo trồng khoảng 50 ha dưa hấu không hạt nhãn hiệu Mặt Trời Đỏ. Điểm nổi trội của loại dưa này là độ ngọt cao, màu đỏ đẹp, có thể bảo quản từ 7-10 ngày và không có hạt nên an toàn cho trẻ em. Với năng suất bình quân 30-35 tấn/ha, lợi nhuận bình quân của nông dân trồng sản phẩm này khoảng 180 - 200 triệu đồng/ha. Dự kiến sản lượng cung cấp trong dịp Tết từ 1.200-1.500 tấn với giá 12.000-15.000 đồng/kg.

Từ hàng thời trang trong nước đến hàng hiệu nổi tiếng, từ hàng bán ở chợ đến các trung tâm thương mại lớn như Parkson, Diamond Plaza, Zen Plaza... đều đã có chương trình giảm giá từ 30% - 70% trong vòng hai tháng qua. Hầu hết các chương trình này đều sẽ kéo dài đến Tết Nguyên đán.

Đây là mùa kinh doanh chủ chốt của sản phẩm may mặc thời trang nhưng hiện nhiều DN đều than thở hàng bán ra quá chậm. Bà Ngô Thị Báu - Tổng giám đốc Công ty dệt may Nguyên Tâm (sở hữu nhãn hiệu FOCI), cho biết chỉ tiêu doanh số không giảm vì công ty đã thực hiện chương trình kích cầu bằng cách khuyến mãi từ khá sớm. Nhưng chỉ tiêu lợi nhuận thì dường như không đạt, thậm chí chấp nhận bán hòa vốn để giữ được công việc ổn định cho công nhân. "Hiện nay, việc bảo toàn vốn được xem là quan trọng nhất, hay nói cách khác đơn vị nào làm ăn không lỗ cũng là giỏi rồi. Chúng tôi phải tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng hơn, thuộc nhiều phân khúc hơn nhưng giá cả thật phải chăng để có thể tồn tại trong lúc này, thậm chí cả năm 2009 sắp tới" - bà Ngô Thị Báu nói.

Tương tự, bà Ngô Tú Tâm - Giám đốc nhãn hiệu Công ty Sơn Kim (sở hữu nhãn hiệu WOW và phân phối sản phẩm Elle, Jockey...) cho biết thông thường thời gian bán hàng dịp Noel sức mua tăng lên khoảng 30%. Tuy nhiên, Noel năm nay sức mua chỉ tăng được 15 - 18% mặc dù công ty đang áp dụng các chương trình giảm giá, tặng quà cho khách mua hàng... "Dường như nếu không giảm giá thì không bán được hàng. Những sản phẩm thương hiệu cao cấp giá càng cao, càng ít người mua vì nhiều người đã có chính sách thắt lưng buộc bụng" - bà Ngô Tú Tâm nói. Cũng theo bà Tâm, các sản phẩm giờ muốn tiêu thụ được phải tập trung vào thị hiếu tiêu dùng mang tính hữu dụng hơn, cắt bớt những sản phẩm mang nặng tính thời trang rườm rà, đặc biệt phải tìm mọi cách cắt giảm giá thành để có giá bán phù hợp nhất.

Chị Hoa - chủ một cơ sở chuyên may quần nữ và bỏ hàng cho nhiều sạp ở chợ Tân Bình, An Đông cũng cho rằng những năm trước, thời điểm trước Noel một tháng là đã phải may tăng ca đêm để kịp hàng bỏ chợ. Tuy nhiên năm nay, đến giờ này mà thợ may cũng chỉ may ban ngày. Chị Hoa than thở rằng chưa bao giờ ế như năm nay.

Quang Thuần - Mai Phương

>> Thị trường Tết Kỷ Sửu - Hàng hóa sẽ dồi dào
>> Thủ tướng chỉ thị: Đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán
>> Hàng Tết đã sẵn sàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.