Mỹ trừng phạt 20 ngân hàng, công ty của Iran

Khánh An
Khánh An
17/10/2018 11:11 GMT+7

Căng thẳng giữa Washington và Tehran tiếp tục leo thang kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015.

Tờ Financial Times ngày 17.10 đưa tin Washington đã ra lệnh trừng phạt đối với 20 ngân hàng và công ty của Iran sau khi cáo buộc Tehran hỗ trợ tuyển dụng trẻ em vào các nhóm vũ trang.
Theo Bộ Tài chính Mỹ, các lệnh trừng phạt nhằm vào “mạng lưới tài chính nhiều tỉ USD" hỗ trợ nhóm bán vũ trang Basij phố hợp với lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyển dụng và huấn luyện trẻ em cầm súng.
“Mạng lưới rộng lớn này cung cấp tài chính giúp Basij tuyển dụng, huấn luyện và tuyên truyền đối với trẻ em và buộc chúng tham chiến dưới sự chỉ đạo của IRGC”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói.
Trong số các bên bị trừng phạt có Tập đoàn Bahman sản xuất xe hơi cho Mazda, Isuzu, Mitsubitshi và Công ty sản xuất máy cày Iran. Bên cạnh đó là các công ty khai khoáng, luyện kim và một số ngân hàng.
Các lệnh trừng phạt mới được đưa ra sau khi 8 tờ báo Iran đồng loạt đăng bài xã luận chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ là vi phạm nhân quyền và nhằm vào dân thường ở nước này, đồng thời gọi việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 là chính sách “phi ngoại giao và trái đạo đức”.
[VIDEO] Tổng thống Mỹ, Iran 'khẩu chiến' tại Liên Hiệp Quốc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.