Mỹ thử tên lửa liên lục địa phản ứng Triều Tiên

03/08/2017 07:21 GMT+7

Không quân Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III không mang đầu đạn được phóng từ căn cứ không quân Vandenberg ở bang California vào rạng sáng 2.8. Bộ Tư lệnh tấn công toàn cầu thuộc không quân Mỹ tuyên bố tên lửa băng qua Thái Bình Dương, vượt quãng đường 6.760 km trước khi bắn trúng mục tiêu ở đảo san hô vòng Kwajalein.
“Cuộc phóng thử nhằm chứng minh kho vũ khí hạt nhân của Mỹ là an toàn, hiệu quả và sẵn sàng cho khả năng triển khai để phát hiện, ngăn chặn các vụ tấn công nhằm vào Mỹ cùng các đồng minh”, thông báo từ không quân viết.
Đây là lần phóng thử tên lửa Minuteman III thứ tư trong năm nay và được cho là nhằm thể hiện sức mạnh trước CHDCND Triều Tiên sau khi nước này bất ngờ phóng thử ICBM Hwasong-14 hôm 28.7.
Minuteman III là loại tên lửa 3 tầng, dùng nhiên liệu rắn, tầm bắn tối đa lên tới 13.000 km và có thể mang 3 đầu đạn hạt nhân.
Trong khi đó, tên lửa Hwasong-14 được cho là có thể vươn xa khoảng 10.000 km, đủ để đặt nhiều thành phố của Mỹ vào tầm ngắm.
Cũng trong ngày 2.8, Yonhap dẫn lời giới chức Hàn Quốc cho hay Mỹ đang cân nhắc triển khai cùng lúc 2 tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Carl Vinson cùng một tàu ngầm đến bán đảo Triều Tiên để tham gia cuộc tập trận chung thường niên dự kiến diễn ra vào ngày 21.8.
Bên cạnh đó, Tư lệnh hải quân Mỹ John Richardson cho hay lực lượng này có kế hoạch khôi phục khả năng tái nạp tên lửa cho các tàu tuần dương đang lưu thông giữa biển nhằm tăng cường khả năng ứng phó linh hoạt trong bối cảnh an ninh khu vực đang có nhiều biến động.
Trung Quốc thử tên lửa diệt mục tiêu giả định THAAD
Một quan chức Mỹ giấu tên loan tin Trung Quốc đã tiến hành các vụ thử tên lửa hồi tuần trước, nhằm vào các mục tiêu giả định là Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đang được triển khai tại Hàn Quốc. Đài NHK dẫn lời quan chức này hôm qua cho biết vụ thử diễn ra tại miền bắc Trung Quốc vào hôm 29.7 liên quan tới tên lửa đạn đạo tầm trung và tên lửa hành trình nhắm các mục tiêu giống THAAD và tiêm kích tàng hình F-22. Lâu nay, Trung Quốc kịch liệt phản đối việc Mỹ đặt THAAD tại Hàn Quốc với lý do “ảnh hưởng an ninh quốc gia”. Theo quan chức Mỹ, quân đội Trung Quốc biết chắc Washington sẽ theo dõi sát sao vụ thử nên muốn mượn cơ hội phô trương năng lực tiêu diệt THAAD bất cứ lúc nào.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.