Mỹ tăng cường hợp tác quốc phòng, hạt nhân với Ả Rập Xê Út

Khánh An
Khánh An
21/03/2018 07:45 GMT+7

Đây là những lĩnh vực trọng tâm tại cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman vào ngày 20.3.

Theo Reuters, hợp tác về năng lượng hạt nhân được phía Ả Rập Xê Út chú trọng vì nước này đang xúc tiến kế hoạch giảm phụ thuộc vào dầu mỏ tại thị trường nội địa. Trong khi đó, Tổng thống Trump nhấn mạnh việc xuất khẩu khí tài quân sự sang quốc gia Trung Đông này đã giúp tạo nhiều công ăn việc làm cho Mỹ.
Trong cuộc gặp diễn ra tại phòng Bầu dục vào ngày 20.3 (giờ địa phương), hai bên ghi nhận mối quan hệ đã trở nên khắng khít, dù trước đó có nhiều trở ngại dưới thời Tổng thống Barack Obama do bất đồng quan điểm về chính sách của Riyadh đối với Iran.
Chuyến thăm Nhà Trắng đầu tiên của ông bin Salman trên cương vị thái tử đã được ông Trump cho trải thảm đỏ, thể hiện việc Mỹ coi trọng sự hợp tác với Ả Rập Xê Út.
Hai bên đã nhắc lại thỏa thuận đầu tư trị giá 200 tỉ USD giữa Ả Rập Xê Út và Mỹ được ký kết vào năm ngoái, trong đó có việc mua nhiều khí tài quân sự của Mỹ. Tổng thống Trump cho hay thỏa thuận giúp tạo hơn 40.000 việc làm tại Mỹ.
“Ả Rập Xê Út là một đất nước rất thịnh vượng và hy vọng họ sẽ mang đến Mỹ một phần của sự thịnh vượng đó, thông qua tạo việc làm và mua khí tài quân sự tốt nhất thế giới”, ông Trump nói.
Sau chuyến thăm Nhà Trắng, thái tử bin Salman sẽ tiếp tục đến New York, Boston, Seattle, Los Angeles, San Francisco và Houston để xúc tiến hợp tác đầu tư.
Cũng trong ngày 20.3, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu bác bỏ dự thảo nghị quyết về việc dừng hỗ trợ các chiến dịch của Ả Rập Xê út tại Yemen.
Tại phiên thảo luận trước đó, một số thượng nghị sĩ cho rằng xung đột kéo dài 3 năm qua tại Yemen là “thảm họa nhân đạo” và đổ lỗi cho sự can thiệp của Ả Rập Xê Út.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.