Ả Rập Xê Út dọa phát triển vũ khí hạt nhân

Khánh An
Khánh An
17/03/2018 08:00 GMT+7

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman tuyên bố nước này sẽ phát triển vũ khí hạt nhân nếu Iran có hành động tương tự.

 “Ả Rập Xê Út không muốn có quả bom hạt nhân nào, nhưng không nghi ngờ gì về việc chúng tôi sẽ làm ngay lập tức nếu Iran sở hữu loại vũ khí này”, ông phát biểu trong trích đoạn phỏng vấn, dự kiến sẽ được phát đầy đủ trên Đài CBS vào ngày 18.3. Bên cạnh đó, thái tử Mohammed còn cáo buộc Iran “muốn độc bá Trung Đông”.
Những tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại Iran sẽ không còn bị ràng buộc bởi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với nhóm P5+1 (gồm 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ và Đức) nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận.
Phản ứng trước phát biểu của thái tử Ả Rập Xê Út, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi hôm qua nói ông Mohammed “ảo tưởng và thiếu kinh nghiệm chính trị”.
Giới quan sát lo ngại căng thẳng song phương có thể là tín hiệu cho một cuộc chạy đua hạt nhân ở Trung Đông. Mới đây, nội các Ả Rập Xê Út thông qua kế hoạch xúc tiến chương trình điện hạt nhân.
Nước này khẳng định sẽ phát triển công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình. Tuy nhiên, tại các cuộc đối thoại, Ả Rập Xê Út luôn từ chối ký kết bất cứ thỏa thuận nào có tính ràng buộc về làm giàu uranium, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.