Mỹ: Không có chuyện hợp tác với Nga chống IS ở Syria

08/10/2015 11:05 GMT+7

(TNO) “Chúng tôi đã nói rõ quan điểm của chúng tôi: chiến thuật của Nga là sai trái một cách cơ bản… Không như Nga nói, chúng tôi không đồng ý hợp tác với Nga…”, Mỹ tuyên bố.

(TNO) “Chúng tôi đã nói rõ quan điểm của chúng tôi: Chiến thuật của Nga là sai trái một cách cơ bản… Không như Nga nói, chúng tôi không đồng ý hợp tác với Nga…”, Mỹ tuyên bố.

Máy bay của Nga tại Syria - Ảnh: AFPMáy bay của Nga tại Syria - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton Carter, ngày 7.10 phát biểu rằng Mỹ không có bất kỳ một sự hợp tác nào với chiến dịch không kích của Nga ở Syria, ngoại trừ các biện pháp giữ an toàn một cách cơ bản nhất.

Hãng tin AFP dẫn lời ông chủ Lầu Năm Góc nói mục tiêu chính của Nga ở Syria không phải là tấn công tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), và một khi Nga “tiếp tục theo đuổi chiến lược sai lầm này”, Mỹ không hợp tác với Nga.
Tuyên bố của ông Carter đưa ra ngay sau khi Bộ Quốc phòng Nga thông báo Mỹ đang bắt đầu hợp tác với Nga trong lĩnh vực chống IS.
Còn phía Mỹ đến nay chỉ xác nhận việc thảo luận với Nga về các biện pháp tránh đụng độ trên không giữa máy bay hai bên trong bối cảnh cả 2 đều đang hoạt động trên bầu trời Syria.
Sau một cuộc không kích của Nga ở Syria - Ảnh: ReutersSau một cuộc không kích của Nga ở Syria - Ảnh: Reuters
“Điều chúng tôi sẽ làm là tiếp tục các cuộc thảo luận một cách sơ đẳng, ở khía cạnh kỹ thuật về việc đảm bảo an toàn cho phi công của chúng tôi trên bầu trời Syria”, ông Carter nói.
Trong khi đó, hãng thông tấn Nga Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, ông John Kirby hôm 7.10 tuyên bố Mỹ sẽ không chia sẻ bất kỳ thông tin tình báo nào liên quan đến IS cho Nga.
“Tôi không hiểu nổi làm cách nào anh có thể chia sẻ thông tin tình báo một khi anh không cùng mục tiêu”, Kirby phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày.
Theo lời ông Kirby thì phần lớn các cuộc không kích của Nga ở Syria - đến hơn 90% - là không đánh vào IS. “Họ (Nga) chủ yếu tấn công các nhóm đối lập – những lực lượng không muốn thấy chính quyền của (Tổng thống Syria) Assad tại vị”.
Ông John Kirby bảo không có chuyện chia sẻ thông tin tình báo về IS với Nga - Ảnh: AFPÔng John Kirby bảo không có chuyện chia sẻ thông tin tình báo về IS với Nga - Ảnh: AFP
Ngay trước đó một ngày, phía Nga đã công khai bắn tiếng sẵn sàng chia sẻ các thông tin tình báo chính xác về vị trí và hoạt động của IS với Mỹ và các đồng minh ở Syria.
Khác với khẳng định của Mỹ, Đại sứ Syria tại Nga, ông Riad Haddad nói với Sputnik rằng chỉ sau một tuần Nga không kích Syria, cơ sở hạ tầng của IS đã bị phá hủy đến 40%, một lực lượng rất lớn khủng bố IS đã bị tiêu diệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.