Mỹ chống IS ở Iraq và Syria: Chưa phân thắng bại

11/08/2015 08:40 GMT+7

Cách đây đúng một năm, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiến hành cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria.

Cách đây đúng một năm, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiến hành cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria.

>> IS 6 tháng hành quyết hơn 2.000 người ở Iraq

Thị trấn Kobani của Syria sau một đợt không kích của Mỹ - Ảnh: Reuters
Đến nay, liên quân đã tiến hành gần 6.000 vụ ném bom và bắn tên lửa vào lực lượng IS, Mỹ đưa 3.300 quân và 17 nước khác đưa khoảng 1.200 binh sĩ đến huấn luyện, cố vấn cho quân đội Iraq.
Theo Lầu Năm Góc, trong một năm qua, riêng Mỹ đã tiêu tốn 3,5 tỉ USD cho cuộc chiến này. Cũng theo phía Mỹ, kết quả đạt được là tiêu diệt hàng ngàn tay súng IS, thu hẹp từ 25% đến 30% phạm vi lãnh thổ do IS kiểm soát ở Iraq và Syria.
Không thể cho rằng Mỹ và liên quân “xôi hỏng bỏng không” sau một năm tiến hành chiến tranh với IS. Tuy nhiên, cũng có thể thấy Mỹ và đồng minh chưa đạt được mục tiêu đề ra. IS chưa bị tiêu diệt và chưa cạn kiệt nguồn tài chính, nhân lực.
Sau một năm, cuộc chiến vẫn chưa đến hồi phân thắng bại. IS đã thay đổi chiến lược và chiến thuật để thích ứng, mở rộng phạm vi chiến tranh và tăng cường hoạt động khủng bố ở những nơi khác trên thế giới. Mục đích là kéo Mỹ cùng đồng minh sa lầy về quân sự, an ninh lẫn chính trị ở Iraq và Syria cũng như phải đối phó dàn trải trên khắp thế giới.
Chiến tranh càng kéo dài và lan rộng thì Mỹ và đồng minh sẽ càng thêm khó khăn vì gánh nặng tài chính, vì tác động tai hại của việc dân thường bị vạ lây và vì nguy cơ nội bộ liên quân bị phân hóa. Càng thêm khó vì chỉ không kích thôi thì sẽ không thể đánh bại được IS trong khi chiến lược khác đến giờ vẫn chưa thấy đâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.