IS 6 tháng hành quyết hơn 2.000 người ở Iraq

08/08/2015 10:03 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Iraq cho biết, hơn 2.000 người ở tỉnh Nineveh, miền bắc nước này đã bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết.

(TNO) Bộ Quốc phòng Iraq cho biết, hơn 2.000 người ở tỉnh Nineveh, miền bắc nước này đã bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết, theo Reuters ngày 8.8.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết hơn 2.000 người ở tỉnh Nineveh, miền bắc Iraq - Ảnh: ReutersTổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết hơn 2.000 người ở tỉnh Nineveh, miền bắc Iraq - Ảnh: Reuters

Giữa năm 2014, các tay súng IS tràn qua biên giới Syria vào Iraq rồi kiểm soát nhiều vùng rộng lớn ở miền bắc và miền tây Iraq. Trong một đoạn video đăng tải trên trang web Bộ Quốc phòng Iraq hôm 7.8, Bộ trưởng Quốc phòng Khaled al-Obeidi cho biết 2.070 người ở tỉnh Nineveh (miền bắc Iraq) đã bị IS giết hại vì họ không chịu hợp tác với lực lượng này.

Thông báo của ông Khaled al-Obeidi không nêu rõ thời điểm và hình thức IS đã hành quyết những người này. Tuy nhiên, theo một số nhân chứng và nguồn tin ở thủ phủ Mosul, tỉnh Nineveh, hầu hết những vụ hành quyết này đều xảy ra trong 6 tháng qua.
Các nguồn tin tại một nhà xác ở Mosul cho hay, phần lớn các nạn nhân đã được chôn cất trước đó, còn những nạn nhân là nhà báo hay cựu quân nhân, cựu cảnh sát thì thi thể được chuyển tới nhà xác này vào sáng sớm ngày 7.8 và IS có danh sách tên tuổi những người này.
Sau khi nghe thông tin về việc IS giết hại hơn 2.000 người, nhiều quan chức cấp cao của Iraq đã ngay lập tức lên án. Thủ tướng Iraq, Haider al-Abadi cho rằng những vụ giết người này là hành động đáp trả của IS sau những thất bại của lực lượng này ở tỉnh Anbar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.