Mua nước sạch thành nước đục

20/10/2015 10:01 GMT+7

Hơn 300 hộ dân ở xã Sông Hinh, H.Sông Hinh (Phú Yên) bức xúc vì bỏ tiền mua nước sạch nhưng lại nhận được nước đục.

Hơn 300 hộ dân ở xã Sông Hinh, H.Sông Hinh (Phú Yên) bức xúc vì bỏ tiền mua nước sạch nhưng lại nhận được nước đục.

Dân bức xúc vì công trình nước sạch nhưng cung cấp nước đục - Ảnh: Đức HuyDân bức xúc vì công trình nước sạch nhưng cung cấp nước đục - Ảnh: Đức Huy
Ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND H.Sông Hinh, cho biết huyện đang chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu kiểm tra, xử lý để đảm bảo nguồn nước sạch cho dân sử dụng.
Công trình nước sạch xã Sông Hinh do Phòng Dân tộc H.Sông Hinh làm chủ đầu tư với kinh phí 14 tỉ đồng, Công ty TNHH đầu tư phát triển thương mại dịch vụ xây dựng Thái Dương (TP.HCM) là đơn vị thi công. Ông Y Thoàng, Phó chủ tịch UBND xã Sông Hinh, cho biết công trình được đầu tư xây dựng năm 2014 từ công trình nước tự chảy trước đây, cung cấp cho 4 thôn của xã với khoảng 500 hộ dân sử dụng. Hiện công trình đã hoàn thiện giai đoạn 1, cấp nước Mua nước sạch thành nước đục cho 300 hộ dân.
Ông Nay Y Rố, Phó phòng Dân tộc H.Sông Hinh, giải thích: “Khi lũ xuống, nguồn nước bị đục, việc lắng lọc không kịp nên khi cấp nước đến dân bị đục. Chúng tôi đã lấy mẫu nước để phân tích”. Ông Rố cho biết, đến giờ vẫn chưa xác định có phải nước đục là do bể lắng hay lỗi công nghệ, nếu phát hiện do lỗi công nghệ thì thay thế ngay. Theo ông Y Thoàng, giá mua nước là 5.000 đồng/m3 nếu người dân sử dụng dưới 20 m3/tháng, 6.000 đồng/ m3 nếu người dân sử dụng từ 20 m3/tháng trở lên.
Ông Y Bá Nưới ở thôn 2B, người sử dụng nước từ công trình nước sạch xã Sông Hinh, cho biết giá nước là chấp nhận được, nhưng người dân bức xúc vì nguồn nước không đảm bảo. Ông Nưới nói: “Nguồn nước sạch cung cấp cho dân gần như bị đục hết 70% thời gian sử dụng. Dân bức xúc phản ánh thì nước trong lại vài hôm, rồi đục tiếp. Nguồn nước này phải có bể lắng, chứ dùng trực tiếp thì không được”.
Giải thích về việc dân bỏ tiền mua nước sạch nhưng lại nhận nước đục, ông Rố thanh minh rằng, hệ thống nước sạch xã Sông Hinh đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, nhưng do người dân có nhu cầu sử dụng nên mới thu tiền. “Nước có lúc đục, lúc trong chứ không phải là đục hoàn toàn. Còn việc thu tiền sử dụng nước là để bù vào tiền điện vận hành nhà máy, chứ không phải thu tiền để làm chuyện khác”, ông Rố nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.