Lộ diện hàng loạt sản phẩm bí mật của Apple

09/12/2015 16:42 GMT+7

Trước khi những mẫu iPhone, iPad hiện nay được bán trên thị trường, thì trong phòng nghiên cứu của Apple đã có rất nhiều mẫu iPhone, iPad với hình thù và tính năng kỳ dị được thiết kế.

Trước khi những mẫu iPhone, iPad hiện nay được bán trên thị trường, thì trong phòng nghiên cứu của Apple đã có rất nhiều mẫu iPhone, iPad với hình thù và tính năng kỳ dị được thiết kế, theo trang công nghệ BGR.

Một trong những nguyên mẫu iPhone được tiết lộ - Ảnh: AppleMột trong những nguyên mẫu iPhone được tiết lộ - Ảnh: Apple
Vụ kiện bản quyền giữa Apple và Samsung trong suốt nhiều năm trời đã tiêu tốn không ít giấy mực của giới truyền thông, cũng như chi phí tranh kiện của cả hai công ty công nghệ hàng đầu này. Dù kết quả thắng thua vẫn chưa được định rõ, Samsung mới đây đã chấp nhận chi trả cho Apple số tiền 548 triệu USD, tuy nhiên, vẫn tuyên bố sẽ không chịu bỏ cuộc.

Tưởng chừng như cuộc chiến bản quyền giữa Samsung và Apple sẽ không bao giờ đi tới hồi kết, thông tin mới đây đã đẩy vụ kiện sang một chiều hướng khác. Nguồn tin từ BGR cho biết, do phải đưa ra rất nhiều bằng chứng trong quá trình tranh kiện, một loạt sản phẩm, thiết kế chưa từng được công bố của Apple đã được đưa ra ánh sáng.

Những nguyên mẫu iPhone kỳ dị
Nguyên mẫu iPhone có tới 8 cạnh - Ảnh: Apple
Nguyên mẫu iPhone tương tự một chiếc máy nghe nhạc - Ảnh: Apple
Nguyên mẫu iPhone giống như một loa không dây - Ảnh: Apple
Trên đây là 3 nguyên mẫu iPhone tiêu biểu minh chứng cho sự “nổi loạn” của Apple, trước khi mẫu iPhone 2G thế hệ đầu tiên được công bố. Được biết, để có được chiếc iPhone 2G hoàn thiện như chúng ta từng thấy, Apple đã chia quy trình thiết kế sản phẩm này thành 2 giai đoạn chính: thiết kế phần mềm và xây dựng phần cứng.

Về mặt phần mềm, Scott Forstall là người được giao nhiệm vụ thiết kế hệ điều hành iOS trên iPhone. Nhiệm vụ đầu tiên mà Scott Forstall được CEO Steve Jobs thời bấy giờ giao là: tuyệt đối giữ bí mật dự án này. Đặc biệt, người đứng đầu dự án iOS cũng không được thuê thêm bất kỳ nhân công nào từ bên ngoài, đồng thời phải cam hết mình với iOS.

Ban đầu, dự án có tên là Project Purple. Mọi thành viên khi tham gia đều bị kiểm soát rất chặt chẽ. Tất nhiên, mọi thông tin về những phần mềm trên iOS cũng được giữ kín. Chỉ biết rằng, thiết kế iPhone cũng được lấy ý tưởng từ giao diện iOS. Trải qua nhiều năm nghiên cứu và phát triển, thành quả là hệ điều hành iOS mà chúng ta đang có ngày hôm nay.

Về mặt phần cứng, để tạo ra một thiết kế iPhone 2G tương đối hoàn thiện, Apple đã sử dụng tới đội ngũ bao gồm 16 nhà thiết kế chuyên nghiệp, với nhiệm vụ liên tục đưa ra các ý tưởng về iPhone. Ban đầu, các nguyên mẫu iPhone bị ảnh hưởng bởi kiểu dáng góc cạnh, hoặc hình khối tương tự nhiều mẫu điện thoại thời đó.

Thậm chí, để cho ra đời mẫu thiết kế iPhone đầu tiên, đội ngũ này đã phải tạo ra hơn 50 nguyên mẫu iPhone trước đó, với nhiều hình thù, kiểu dáng kỳ quái khác nhau. Tiêu biểu là 3 mẫu iPhone đã bị hủy bỏ ở trên. Và cho tới ngày hôm nay, khi Apple phát hành các mẫu iPhone thế hệ mới, chúng ta vẫn thấy được dáng dấp của chiếc iPhone 2G.

Những chiếc iPad có chân đỡ
Nguyên mẫu iPad có chân đỡ - Ảnh: Apple
Những nguyên mẫu iPad đầu tiên cũng không tránh được sự ngỡ ngàng của nhiều người dùng. Trên thực tế, nhiều nguyên mẫu còn có kiểu dáng khác xa với những chiếc iPad ở thời điểm hiện tại. Cụ thể, với nguyên mẫu này, Apple đã gắn cho chiếc máy tính bảng của mình một chiếc chân đỡ, giúp máy có thể đứng vững mà không cần phụ kiện đi kèm.

Điều này phần nào cho thấy tư duy thiết kế của đội ngũ khi đó cũng khác xa so với ngày nay. Có vẻ như các nhà thiết kế đang liên tưởng tới một khung ảnh vuông 4 góc, kèm một giá đỡ truyền thống, hơn là một chiếc máy tính bảng nhỏ gọn, có thiết kế bo tròn bắt mắt. Đặc biệt, ý tưởng chân đỡ khi đó cũng tỏ ra rất vô duyên và chiếm diện tích đặt iPad.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.