Apple 'ngư ông đắc lợi' khi thị trường di động sa sút

08/12/2015 08:17 GMT+7

Dù thị phần của iPhone nhỏ, nhưng doanh thu mà Apple có được lại là niềm mơ ước của bất kỳ nhà sản xuất smartphone nào hiện nay.

Dù thị phần của iPhone nhỏ, nhưng doanh thu mà Apple có được lại là niềm mơ ước của bất kỳ nhà sản xuất smartphone nào hiện nay.

Apple vẫn ăn nên làm ra dù thị trường giảm sút - Ảnh: ReutersApple vẫn ăn nên làm ra dù thị trường giảm sút - Ảnh: Reuters
Cách đây ít ngày, công ty nghiên cứu thị trường IDC đưa ra những dự báo của mình về thị trường di động trong năm 2015. Báo cáo này chỉ rõ, Android vẫn là nền tảng smartphone chiếm ưu thế hàng đầu, với thị phần lên tới 81,2%. Trong khi đó, hệ điều hành iOS, đối thủ của Android đạt mức 15,8%.

Nhìn chung, các chuyên gia của IDC đánh giá, thị trường di động toàn cầu đang trên đà đi xuống, nếu không muốn nói là giảm sút. Thậm chí, những chú ngựa ô của năm ngoái, Xiaomi, Lenovo, cũng như các nhà sản xuất Trung Quốc khác cũng đang có dấu hiệu chững lại, cho thấy một tín hiệu u ám trên thị trường.

Thế nhưng, trong bối cảnh này, vẫn có những đại diện sẽ hưởng lợi trực tiếp từ dấu hiệu giảm sút của toàn thị trường. Không ai khác, đó chính là Apple với những chiếc iPhone cao cấp, vốn được mệnh danh là một trong những chiếc smartphone tốt nhất hiện nay, và tất nhiên là cả giá bán đắt đỏ.

Apple sẽ cười khi mọi người đều khóc

Nếu nhìn vào thị trường Trung Quốc ở thời điểm hiện tại, chúng ta sẽ hiểu tại sao Apple lại tỏ ra hoan hỉ tới vậy, khi đồng loạt các nhà sản xuất đang tham chiến tại đây kêu trời. Đầu tiên, phải khẳng định, nền tảng iOS và những chiếc iPhone là sản phẩm độc đáo nhất tại Trung Quốc.
Trung Quốc đang được xem là "thánh địa" của Apple - Ảnh: Reuters
Trong khi đó, phần lớn các nhà sản xuất nội địa lại đang tập trung vào nền tảng Android, đặc biệt là phân khúc điện thoại giá rẻ. Với chiến thuật tung ra nhiều sản phẩm, đa dạng về mẫu mã, smartphone giá rẻ đang được xem là xu hướng của thị trường di động Trung Quốc.

Thế nhưng vẫn đề lại thực sự nằm ở cuộc đua đường dài phía trước, trong năm sau, hoặc năm sau nữa. Bởi một khi tất cả các smartphone đều rẻ, đây sẽ không còn là yếu tố cạnh tranh trên thị trường di động. Ngược lại, người dùng sẽ tìm tới các sản phẩm đem tới trải nghiệm và dịch vụ tốt hơn.

Đó chính là cơ hội cho iOS, cũng như những chiếc iPhone trong tương lai,nhất là khi người dùng Trung Quốc đã qua thời kỳ thèm khát một chiếc smartphone. Hệ quả là họ sẽ luôn có nhu cầu nâng cấp sản phẩm, tìm tới những smartphone tốt hơn, thay vì trung thành với điện thoại giá rẻ.

Ở đây cần phải nhấn mạnh rằng, Trung Quốc được xem là một trong những thị trường lớn nhất của Apple ở thời điểm hiện tại, với tốc độ tăng trưởng lên tới 99%. Thậm chí, trong năm nay "The Cupertino" còn trải dài các cửa hàng Apple Store tại khắp các tỉnh thành tại Trung Quốc.

Android chỉ có những con số, còn Apple là chất lượng
Tỷ lệ chuyển đổi từ Android sang iOS đang tăng mạnh - Ảnh: Reuters
Bản thân những báo cáo từ IDC cho thấy, Android là ông vua đích thực của làng di động. Thế nhưng, những gì mà nền tảng Android đang có chỉ là độ phủ sóng, và những con số mang tính biểu tượng. Thực chất, làng di động Android đang rất phân mảnh và hỗn loạn.

Hàng loạt ông lớn như HTC, hay Sony đã và đang có dấu hiệu ngã ngựa trong thời gian gần đây. Phân khúc smartphone cao cấp, thị trường vốn được coi là mảnh đất màu mỡ cho các nhà sản xuất không dành riêng ai.

Thế nhưng, về phía Apple, từ lâu, công ty này đã có một vị thế vững chắc tại phân khúc điện thoại cao cấp. Những chiếc iPhone dù có cấu hình thấp hơn, nhưng giá bán tương tự các siêu phẩm Android vẫn bán chạy và thậm chí là cháy hàng trong thời gian lên kệ.

Đặc biệt, những số liệu gần đây cũng chỉ ra rằng, chỉ trong quý 4/2015, lượng người dùng chuyển từ Android sang iOS đã tăng cao chưa từng thấy. Và rõ ràng, đây là tín hiệu có lợi cho Apple. Có thể doanh số iPhone sẽ giảm theo toàn ngành, nhưng Apple lại đang trực tiếp "hút máu" đối thủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.