Lính Iraq do Mỹ huấn luyện lần đầu tham gia chiến đấu với IS

24/07/2015 10:27 GMT+7

(TNO) Iraq lần đầu tiên đưa những tốp binh lính được Mỹ huấn luyện đến chiến đấu nhằm giành lại thành phố Ramadi từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

(TNO) Iraq lần đầu tiên đưa những tốp binh lính được Mỹ huấn luyện đến chiến đấu nhằm giành lại thành phố Ramadi từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

>> Quân IS tràn vào thành phố Ramadi, tàn sát 500 người

Lực lượng chống khủng bố Iraq tham gia diễn tập trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter - Ảnh: Reuters
Thông tin này được đưa ra trong chuyến thăm bất ngờ của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đến Iraq ngày 23.7. “Chúng ta đã có tiến triển. Chúng ta cần tiến xa hơn nữa”, Reuters ngày 24.7 dẫn lời Bộ trưởng Carter nói với lính Mỹ tại sân bay Baghdad.
Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm được thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar từ 2 tháng trước, đang mở rộng quyền kiểm soát sang thung lũng Euphrates, phía tây Baghdad, đặt ra thách thức cho Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc, đại tá Steve Warren cho biết khoảng 3.000 lính Iraq được liên quân do Mỹ dẫn đầu huấn luyện đã tham chiến ở Ramadi trong những ngày gần đây. Khoảng 500 người Hồi giáo dòng Sunni cũng tham gia chiến dịch phản công này. Tuy nhiên ông Warren không công bố chính xác tổng cộng số lính Iraq đang chiến đấu tại Ramadi.
Lực lượng Iraq đang bao vây Ramadi "một cách có phương pháp và thận trọng" nhằm cắt đường tiếp tế của IS và gài bẫy các tay súng của tổ chức này trước khi tiến vào chiếm lại thành phố. Có khoảng 1.000 đến 2.000 tay súng IS ở Ramadi, đại tá Warren cho biết.
Trong khi chiến sự tại Ramadi đang căng thẳng, các chỉ huy lực lượng Hồi giáo dòng Shiite cho biết trọng tâm của họ không phải là nhắm vào Ramadi mà là thành phố Falluja gần đó, khu vực đã bị IS kiểm soát hơn 18 tháng. Đại tá Warren cho hay chính quyền Iraq đã cho thấy họ không có ý định dùng lực lượng Shiite nhằm giải phóng Ramadi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.