Iraq: Thành phố Ramadi rơi vào tay phiến quân IS

18/05/2015 10:54 GMT+7

(TNO) Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đánh chiếm thành phố miền trung Ramadi của Iraq ngày 17.5, trong khi Mỹ và giới chức địa phương đưa ra những thông tin khác nhau về tình trạng thành phố này.

(TNO) Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 17.5 đã đánh chiếm thành phố miền trung Ramadi của Iraq, trong khi Mỹ và giới chức địa phương đưa ra những thông tin khác nhau về tình trạng thành phố này.

Quân IS đã chiếm được Ramadi, thành phố chính của tỉnh Anbar, Iraq ngày 17.5 - Ảnh: Reuters

Lực lượng Iraq đã rút khỏi tòa nhà mà họ sử dụng làm trung tâm chỉ huy ở Ramadi, mất quyền kiểm soát thủ phủ tỉnh Anbar về tay IS, bất chấp sự hỗ trợ bằng không quân từ phía Mỹ và các nhóm du kích địa phương.

“Ramadi đã thất thủ”, theo báo New York Times ngày 17.5 dẫn lời Muhannad Haimour, phát ngôn viên của thống đốc tỉnh Anbar. “Thành phố đã hoàn toàn rơi vào tay quân khủng bố... Quân đội đã tháo chạy”, kèm thêm thông tin rằng ít nhất 500 người đã thiệt mạng trong các vụ giao tranh, theo phát ngôn viên này.

Trước đó, IS vào đầu ngày 17.5 tuyên bố đã đoạt quyền kiểm soát Ramadi từ tay quân chính phủ, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay vẫn đang quan sát tình hình tại đây và chưa có thể xác nhận ngay lập tức thông tin từ phía IS.

Các hãng tin khác dẫn lời giới chức địa phương nói rằng quân Iraq đã đồng loạt bỏ vị trí bất chấp lời kêu gọi của Thủ tướng Haider Abadi, đề nghị họ cố thủ trong khi chờ đợi sự tăng viện từ các tay súng người Shiite, theo AFP ngày 18.5.

Việc mất quyền kiểm soát thủ phủ của tỉnh lớn nhất Iraq là thất bại tồi tệ nhất của quân đội Iraq, kể từ khi quân chính phủ tìm kiếm giành lại những vùng đất rơi vào tay IS từ cuối năm ngoái.

Trước đó, Thủ tướng Abadi, chính phủ Mỹ và lãnh đạo tôn giáo người Sunni tại Anbar lưỡng lự trong việc điều các cánh quân Shiite được Iran chống lưng đến Ramadi, và hậu quả là đã để mất thành phố này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.