Lầu Năm Góc bàn viễn cảnh triển khai bộ binh tràn vào Triều Tiên

06/11/2017 15:39 GMT+7

Một cuộc tấn công trên bộ vào bán đảo Triều Tiên là “phương thức duy nhất” để xóa sổ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo Lầu Năm Góc.

Nhận định trên được chuẩn đô đốc Michael Dumont, Phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đưa ra để phản hồi câu hỏi của các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ về đánh giá liên quan đến thương vong trong trường hợp nổ ra xung đột với CHDCND Triều Tiên.

“Cách duy nhất để “xác định và phá hủy hoàn toàn các đơn vị cấu thành chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên" là phải triển khai bộ binh”, theo ông Dumont.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh thương vong có thể sẽ rất khó tưởng tượng vì cuộc chiến có thể sẽ kéo dài và vô cùng đẫm máu.

Đài ABC dẫn lời ông Dumont cho biết các cơ quan tình báo và quân đội Mỹ đang đánh giá năng lực tấn công của Triều Tiên nhằm vào những khu vực đông đúc dân cư trên đất Hàn Quốc bằng pháo, rốc két và tên lửa đạn đạo.

Chuẩn đô đốc Mỹ nhấn mạnh Seoul, thủ đô Hàn Quốc với dân số 25 triệu người, chỉ cách vùng phi quân sự phân chia ranh giới hai miền Triều Tiên khoảng 55 km.

Quan chức Lầu Năm Góc còn nhắc đến khả năng Bình Nhưỡng sử dụng đến vũ khí hóa học và sinh học trong trường hợp nổ ra xung đột.

Quan ngại sâu sắc

Trong tuyên bố chung sau đó, 15 nghị sĩ Dân chủ và một nghị sĩ Cộng hòa, toàn bộ đều là cựu binh, đánh giá kết quả phân tích do chuẩn đô đốc Dumont đưa ra là “gây rợn người” và “khiến quan ngại sâu sắc”.

tin liên quan

Mỹ gia tăng sức ép tại bán đảo Triều Tiên
Yonhap ngày 11.10 dẫn nguồn từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho hay không quân Mỹ lần đầu tiên triển khai 2 oanh tạc cơ chiến lược B-1B tập trận ban đêm cùng tiêm kích của Hàn Quốc và Nhật Bản.
“Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ giờ đây đã xác nhận rằng cách duy nhất để triệt phá kho vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là dùng bộ binh”, tuyên bố viết.

“Điều này gây quan ngại sâu sắc và có thể dẫn đến hàng trăm ngàn người, hoặc thậm chí hàng triệu người thiệt mạng trong vài ngày giao tranh”.

Trong khi đó, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 5.11 đăng bài xã luận cảnh báo nếu Mỹ có phát biểu và hành động liều lĩnh thì nước này sẽ tự chuốc lấy “thảm họa hạt nhân”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.