Lãnh đạo quốc hội của phe ly khai miền đông Ukraine bị bắt

08/09/2015 09:54 GMT+7

(TNO) Người đứng đầu quốc hội tự xưng của phe ly khai tại miền đông Ukraine, ông Andrei Purgin đã bị bắt giữ và miễn nhiệm trong khi khu vực này đang chuẩn bị cho một cuộc bầu cử mới.

(TNO) Người đứng đầu quốc hội tự xưng của phe ly khai tại miền đông Ukraine, ông Andrei Purgin đã bị bắt giữ và miễn nhiệm trong khi khu vực này đang chuẩn bị cho một cuộc bầu cử mới.

Thành viên lực lượng vũ trang của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng - Ảnh: Reuters

Một người thân cận của ông Purgin và nguồn tin từ lực lượng an ninh tại Donetsk cho biết ông Purgin bị lực lượng ly khai bắt giữ hôm 4.9 và bị miễn nhiệm khỏi vị trí lãnh đạo cơ quan lập pháp của chính quyền nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự phong.

Ông Purgin và vợ bị bắt sau chuyến đi sang Nga, Reuters ngày 7.9 dẫn lời Ellada Shaftner, một thành viên cơ quan lập pháp, người cùng đi Nga với ông Purgin và cũng chứng kiến cuộc bắt giữ. Trong khi đó nguồn tin an ninh Donetsk nói rằng 2 vợ chồng ông Purgin đã bị thẩm vấn.

Phát ngôn viên của lãnh đạo Alexander Zakharchenko thuộc phe ly khai từ chối bình luận. Ông Denis Pushilin, người lên thay ông Purgin, nói rằng một cựu lãnh đạo của phe ly khai cũng bị miễn nhiệm và đang bị truy nã.
Ông Purgin là một thành viên nổi bật trong giới lãnh đạo phe ly khai từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra hồi tháng 4.2014. Ông từng đại diện phe ly khai tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với Pháp và Đức.
Ông Alexander Borodai, cựu lãnh đạo nhà nước tự xưng Cộng hòa Nhân dân Donetsk, miêu tả ông Purgin là người độc lập và có đường lối chính trị riêng. Ông Purgin từng là cấp phó của ông Aleksander Borodai, cựu thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự phong, người quay lại Moscow (Nga) năm 2014 khi ông Zakharchenko lên nắm quyền ở Donetsk.
Chính phủ Ukraine dự kiến sẽ tổ chức bầu cử các vùng vào ngày 25.10, trong khi phe ly khai tại Donetsk và Lugansk nói sẽ tự tổ chức bầu cử vào ngày 18.10 và 1.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.