Kỳ lạ hiện tượng nói ngôn ngữ khác sau hôn mê

14/04/2015 10:47 GMT+7

(TNO) Theo các nhà khoa học, hiện tượng này được gọi là chứng mất ngôn ngữ và nó xảy ra khi một trong những khu vực của não bộ có chức năng ghi nhớ ngôn ngữ bị hỏng.

(TNO) Theo các nhà khoa học, hiện tượng này được gọi là chứng mất ngôn ngữ và nó xảy ra khi một trong những khu vực của não bộ có chức năng ghi nhớ ngôn ngữ bị hỏng.

Có những trường hợp người tỉnh dậy sau hôn mê bỗng quên hết tiếng mẹ đẻ và nói ngôn ngữ khác - Ảnh: Shutterstock
Michel Paradis, nhà thần kinh học tại Đại học McGill ở Montreal (Canada) cho biết hiện tượng này không còn trở nên hiếm trên thế giới và ông đã cất công tìm kiếm một vài trường hợp cụ thể, theo Brobible.com.
Thức dậy nói tiếng Thụy Điển
Một người đàn ông Mỹ thức dậy trong căn phòng khách sạn ở Palm Springs, California (Mỹ) đột nhiên không rõ mình là ai và anh ta chỉ nói được mỗi tiếng Thụy Điển. Người này còn tự gọi mình là Johan Ek, dù tất cả các tài liệu đều chứng minh tên thật của anh là Michael Boatwright, được sinh ra ở tiểu bang Florida. Mặc dù, người đàn ông từng có thời gian sống ở Nhật Bản và Trung Quốc, và chưa bao giờ đặt chân đến Thụy Điển, nhưng vẫn có thể nói tiếng Thụy Điển trôi chảy.
Người Croatia nói tiếng Đức
Dujomir Marasovic rơi vào tình trạng hôn mê sâu trong 24 giờ ở Croatia - quê hương cô. Khi tỉnh dậy từ trận hôn mê, cô đột nhiên nói thông thạo tiếng Đức khiến ngay cả bản thân cô cũng không hiểu vì sao. Hiện, trong giao tiếp hằng ngày với cha mẹ và người thân, cô gái này phải nhờ đến một người phiên dịch.
Nói tiếng Quan Thoại
Ben McMahon, người Úc học tiếng Quan Thoại khi còn ở trường trung học nhưng vẫn không thể nào nói chuyện một cách lưu loát. Tuy nhiên, sau 1 tuần hôn mê sâu từ vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng, khi thức dậy, Ben không nói được tiếng Úc mà thay vào đó anh nói tiếng Quan Thoại như ngôn ngữ mẹ đẻ. Hiện, chàng trai này làm hướng dẫn viên du lịch cho các tour du lịch Trung Quốc ở Melbourne và là MC của một chương trình truyền hình Trung Quốc.
Tỉnh dậy nói tiếng Pháp
Rory Curtis thức dậy sau tình trạng hôn mê rồi đột nhiên nói thông thạo tiếng Pháp, một ngôn ngữ mà anh ít khi sử dụng, và còn nghĩ mình là Matthew McConaughey. Curtis bị tổn thương não sau khi chiếc xe tải do anh điều khiển bị lật. Curtis rơi vào tình trạng hôn mê trong 6 ngày và khi tỉnh dậy, anh nghĩ mình là một ngôi sao Hollywood và nói tiếng Pháp vanh vách.
Nói tiếng xứ Wales
Một người đàn ông 81 tuổi, tên Alun Morgan, sơ tán đến Wales (Anh) trong Thế chiến thứ hai. Mặc dù sống ở đó được vài năm, nhưng ông không bao giờ học ngôn ngữ này. Sau chiến tranh, ông trở về quê nhà và sống ở đó suốt 71 năm trước khi bị đột quỵ đưa ông vào tình trạng hôn mê. Ba tuần sau đó, ông tỉnh dậy, nói tiếng bản địa Wales và hoàn toàn không còn sử dụng được tiếng Anh.
Nói tiếng Anh sau tai nạn
Năm 18 tuổi, Matej Kus, người Czech bị tai nạn trong khi điều khiển xe hơi trên đường cao tốc. Sau trận hôn mê ngắn, anh tỉnh dậy nói tiếng Anh một cách hoàn hảo khiến chính anh cũng ngạc nhiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.